Samsung ได้ร่วมกับ SB Design Square, Copperwired, Phillips Hue ได้ประกาศความร่วมมือกันเปิด Smart Home Flagship Store แห่งแรกในประเทศไทย ที่ใช้แพลตฟอร์ม SmartThings ที่เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ซึ่งสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้เลย

ซึ่ง Smart Home Flagship Store เปิดที่เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ

Zone 1: Pantry room

หรือโซนห้องครัว ที่ได้มีการจัดวาง Use-Case ของการตั้งค่าระบบ Smart Home ในห้องครัว ตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมวัตถุดิบที่สามารถจัดเตรียมได้ก่อนถึงบ้าน หรือจะสร้างบรรยากาศของการทำอาหารให้สนุกด้วยการตั้งค่าสีไฟใน Phillips Hue, การตั้งค่าเก้าอี้ให้ตรวจจับการเลื่อนออกอัตโนมัติ แล้วเปลี่ยนบรรยากาศและเครื่องซักผ้าที่สามาถควบคุมได้ผ่าน SmartThings เพียงแอปเดียวเท่านั้น

Zone 2: Bedroom

หรือโซนห้องนอน ที่เราสามารถใช้ SmartThings ตั้งค่าห้องนอนให้พร้อมใช้ตั้งแต่ก่อนเรากลับมาถึงบ้าน รวมไปถึงการตั้งค่าโหมดของห้องนอนให้เป็น พักผ่อนหรือทำกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ สร้างบรรยากาศที่ดีด้วยไฟหลากหลายแบบ หรือจะ Sync แสงไฟไปกับหนัง เกม หรือเสียงเพลง ให้แสงไฟเปลี่ยนไปตามภาพบนโทรทัศน์ก็ได้เช่นกัน ไปจนถึงการเปลี่ยนเป็นโหมดพร้อมนอนในปุ่มเดียวก็ได้

Zone 3: Living room

หรือโซนห้องนั่งเล่น ที่จะเพิ่มระบบต่าง ๆ ให้พร้อใช้งานแบบอัตโนมัติ หรือตั้งค่าอุปกดรณ์ iOT สำหรับสัตว์เลี้ยงจากปุ่มเดียว หรือจะใช้ระบบอัตโนมัติภายในห้อง ให้เปลี่ยนโหมดการใช้งานต่าง ๆ ได้ตามที่เราตั้งไว้ก็ได้ ให้พักผ่อนได้สะดวกสบายยิ่งกว่าเดิม หรือกระทั่ง Samsung Galaxy SmartTag 2 ที่ใช้ติดกับสัตว์เลี้ยงก็สามารถคุมผ่านแอปเดียวได้เช่นกัน

นายพิเดช ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในครั้งนี้ ทำให้สามารถสร้างบริการ ‘สมาร์ทโฮม อีโคซิสเต็ม’ แบบครบจบในที่เดียว รวมถึงการสร้าง Smart Home Flagship Store แห่งแรกของไทยที่ เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ก็จะทำให้ลูกค้าที่เข้าชมได้รับประสบการณ์ตรง ได้ลองใช้ระบบจริง ๆ สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่สมาร์ตขึ้น ซึ่งการออกแบบห้องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องครัว ห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องนอน ก็จะสามารถออกแบบไปพร้อมกับการติดตั้งอุปกรณ์ IoT จากแบรนด์พาร์ตเนอร์ ซึ่งทำให้ห้องได้วางระบบตั้งแต่ก่อนตกแต่งบ้านได้เลย นอกจากนั้น ระบบเหล่านี้ก็สามารถควบคุมการทำงานผ่าน แพลตฟอร์ม SmartThings อย่างเดียวได้อีกด้วย

นางเจนนิเฟอร์ ซอง ประธาน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ภารกิจของซัมซุง คือ ‘Bring Calm to Our Connected World’ หรือการนำความสงบมาสู่โลกที่เชื่อมต่อผ่านศูนย์กลางการควบคุมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่าน SmartThings แพลตฟอร์มที่จะช่วยจัดการอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้ง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น ทำบ้านให้สมาร์ตมากขึ้น ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ เพื่อให้ SmartThings Ecosystem เกิดขึ้นได้อย่างแข็งแรงด้วยอุปกรณ์ที่รองรับที่ได้เพิ่มเข้ามา

โดยระบบ SmartThings คือระบบ Smart Home ที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อ ตรวจสอบ และควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟน ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุด 200 ชนิด ซึ่งปัจจุบัน SmartThings รองรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้ากว่า 5,000 ชนิด จาก 300 แบรนด์ และควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน SmartThings บนสมาร์ตโฟน (ทั้ง Android และ iOS), แท็บเล็ต, สมาร์ตวอตช์, ทีวี และตู้เย็น ให้บ้านสามารถควบคุมได้สะดวกขึ้น และควบคุมการใช้พลังงานผ่าน AI Energy Mode ที่ช่วยประหยัดค่าไฟสูงสุด 70% ได้ด้วย โดย SmartThings มีผู้ใช้มากกว่า 2.4 ล้านคนทั่วประเทศไทยแล้ว

นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธาน บมจ.คอปเปอร์ ไวร์ด กล่าวว่า ทางคอปเปอร์ไวร์ดมีสินค้าจากหลายหมวดหมู่มากกว่า 2,000 รายการ จาก 200 แบรนด์ ตั้งแต่เซนเซอร์อัจฉริยะไปจนถึงระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้ทำให้เกิดไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์ IoT หลากหลายแบรนด์ เช่น Aqara, Switchbot ,Nanoleaf ใช้เสริม Smart Home ในบ้านให้หลากหลาย และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

จาร์กันนาธาน ศรีนิวาสาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิกนิฟาย คอมเมอร์เชียล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า Philips Hue (ฟิลิปส์ ฮิว) เป็นระบบไฟที่ปรัะบเปลี่ยนได้ ที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ และประหยัดพลังงาน โดย ฟิลิปส์ ฮิว เป็นระบบไฟที่รองรับแพลตฟอร์ม SmartThings อยู่แล้ว ทำให้ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนระบบ Smart Home ในประเทศไทย โดยฟิลิปส์ ฮิว ได้เติมเต็ม ‘อารมณ์’ และ ‘ความสนุกสนาน’ ภายในบ้าน ผ่านการตั้งค่าแสงแบบซีนต่าง ๆ ทั้งแบบสำเร็จรูปและตั้งค่าเอง โดยสามารถ
Sync แสงไฟกับหนัง, เกม Console & PC และเสียงเพลง เช่น Spotify ได้ ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์แสงแบบ Dynamic ในการสร้างอารมณ์ที่ดี ในช่วงเวลาที่คนอยู่บ้านมากยิ่งขึ้นได้

ใครที่สนใจอยากลองเล่นระบบสมาร์ตโฮมที่เต็มรูปแบบนี้ สามารถมาลองกันได้ที่ เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขา คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส