COMMY เป็นแบรนด์แบตเตอรี่และอุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือที่อยู่กับคนไทยมานานหลายสิบปีนะครับ เป็นแบรนด์คนไทยที่เริ่มขายแบตเตอรี่สำหรับมือถือมาตั้งแต่ยุคโนเกียครองเมืองเลยทีเดียว ที่ผ่านมาคอมมี่ไม่เคยมีหน้าร้านของแบรนด์ตัวเองเลย เน้นใช้เครือข่ายร้านซ่อมมือถือทั่วประเทศ รวมถึงการอยู่ในร้านมือถือใหญ่ ๆ มาตลอด แต่วันนี้คอมมี่เปิดร้าน COMMY Shop ออนกราวนด์สโตร์แห่งแรกของแบรนด์ที่ The Mall บางกะปิที่เพิ่งปรับปรุงใหม่เรียบร้อย แบไต๋เราจึงได้พูดคุยกับทางคอมมี่ถึงความเป็นไปของตลาดมือถือและอุปกรณ์เสริมในไทยมาเล่าให้ฟังกัน

อรปรียา มโนวิลาส รองประธานกรรมการ
อรปรียา มโนวิลาส รองประธานกรรมการ

คุณแพรว-อรปรียา มโนวิลาส รองประธานกรรมการ บริษัท คอมมี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด แม่ทัพรุ่นที่ 2 เล่าให้เราฟังว่า ภาพรวมของตลาดสมาร์ตโฟนในปี 2566 ชะลอตัวกว่าปีก่อน จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว คนซื้อมือถือใหม่น้อยลง ใช้มือถือรุ่นเดิมกันมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ผู้คนจึงหันมาบำรุงรักษามือถือที่ใช้อยู่ให้ใช้ต่อไปได้นานขึ้น ส่งผลให้ตลาดอุปกรณ์เสริมสมาร์ตโฟนมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับคอมมี่ ที่ยอดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์เสริมสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นรายได้รวมกว่า 200 ล้านบาท

เรื่องราวของสินค้า COMMY

ผลิตภัณฑ์ของคอมมี่มีอยู่หลายอย่างคือ

  • แบตเตอรี่ ที่ทำตลาดมานาน คนจะจำได้ว่าถ้าต้องการแบตเตอรี่ทดแทนแบตเตอรี่แท้ของแบรนด์ ก็จะมีแบตเตอรี่ของคอมมี่นี่แหละที่มีแบรนด์ มี มอก. มีการรับประกันหลังเปลี่ยนก้อนแบต ซึ่งระยะหลังที่มือถือเปลี่ยนแบตเองได้ยากเย็น คอมมี่พาร์ตเนอร์กับหน้าร้านทั่วประเทศเพื่อให้บริการเปลี่ยนแบต
  • Power Bank เป็นสินค้าที่ขายได้เรื่อย ๆ โดยเฉพาะหน้าเทศกาล ช่วงสิ้นปีหรือก่อนสงกรานต์ ที่ยอดขายจะดีขึ้นเป็นพิเศษ
  • ฟิล์มไฮโดรเจล คอมมี่เน้นพัฒนาฟิล์มไฮโดรเจล แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ที่เน้นเป็นฟิล์มกระจก เพราะปัญหาเรื่องสต็อก ฟิล์มกระจกถ้าขายไม่ออกจะเป็นขยะทันที ไม่สามารถเอาไปใช้กับมือถือรุ่นอื่น ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นฟิล์มไฮโดรเจลเราสามารถใช้เครื่องตัดให้เหมาะกับอุปกรณ์แต่ละชนิดได้ นอกจากนี้ฟิล์มกระจกยังมีปัญหากับมือถือที่ขอบหน้าจอโค้ง มันต้องใช้กาวช่วย ซึ่งถ้าช่างลงกาวไม่ดี มันก็ทำให้เครื่องพังได้ แต่คอมมี่ก็เข้าใจลูกค้าบางส่วนที่ชอบสัมผัสของฟิล์มกระจก จึงก็มีการพัฒนาฟิล์มไฮโดรเจลแบบ UV ที่แปะแล้วไปอาบแสงอีกครั้งให้ฟิล์มแข็ง ก็จะได้สัมผัสใกล้เคียงกระจกด้วย
  • หูฟังแบบ TWS ตอนนี้ตลาดนิยมมาก เพราะเทคโนโลยีพัฒนาไปเยอะจนสามารถทำให้ราคาลงมาในหลักร้อย แล้วยังได้คุณภาพเสียงที่โอเคด้วย ทำให้ใคร ๆ ก็เข้าถึงหูฟังไร้สายที่เป็นตลับเล็ก ๆ ได้แล้ว ซึ่งคอมมี่ก็มีจำหน่ายหลายรุ่น
  • หัวชาร์จมือถือ ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้น ตั้งแต่สมาร์ตโฟนเลิกแถม ซึ่งตอนนี้มอก. มีผลบังคับใช้มาถึงกลุ่มหัวชาร์จมือถือแล้ว ทำให้ต่อไปก็ต้องขายเป็นขากลม Type-O ของประเทศไทย ใช้ขาแบนไม่ได้แล้ว ก็น่าจะทำให้แบรนด์คู่แข่งจากต่างประเทศบางส่วนที่ไม่ได้ลงทุนทำขาใหม่เพื่อขายในไทยหายไป
  • สินค้าอื่น ๆ เช่นสายชาร์จ, ลำโพงไร้สาย, เคสสมาร์ตโฟน, เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ

ซึ่งพอผลิตภัณฑ์ของคอมมี่มีหลายอย่าง จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะมี COMMY SHOP ร้านของแบรนด์ที่รวมสินค้าหลากหลายอย่างเอาไว้ พร้อมตอบรับลูกค้าที่ใช้บริการแบบ O2O (Online to Offline) ได้ด้วย

COMMY Shop

จากการศึกษาของคอมมี่พบว่าพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นแบบ O2O (Online to Offline) คือสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งการซื้อตรงจาก COMMY Online store หรือ Online Market Place ต่าง ๆ และไปขอรับบริการที่ร้านตัวแทนจำหน่าย เช่น สั่งซื้อแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนผ่านระบบออนไลน์และนำไปให้ที่ร้านค้าทำการเปลี่ยนให้ เป็นต้น ส่งผลให้การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตสูงขึ้นถึง 20% ส่วนการจำหน่ายผ่านช่องทางออฟไลน์ อาทิ ตัวแทนจำหน่าย (ร้านตู้) 7-Eleven และ TG Fone เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัดและหัวเมืองใหญ่

ทั้งนี้เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าแบบไร้รอยต่อ (Omnichannel Marketing) คอมมี่จึงได้เดินหน้าตามแผนการตลาดที่ตั้งไว้กับการเปิด COMMY SHOP ออนกราวนด์สโตร์แหล่งรวมอุปกรณ์เสริมสมาร์ตโฟนและแกดเจ็ตไอที ภายใต้แบรนด์คอมมี่ นำร่องสาขาแรก ณ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ เพื่อให้เป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์แก่ลูกค้า (Customer Experience) พร้อมทั้งให้เป็นพื้นที่เชื่อมโยง Offline และ Online ให้เข้ากัน โดยในปี 2567 บริษัทฯ เตรียมงบประมาณอีกกว่า 10 ล้านบาท สำหรับขยาย COMMY SHOP เพิ่ม 5-10 สโตร์ ครอบคลุมหัวเมืองสำคัญของประเทศไทย เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ในอนาคตคอมมี่มีแผนพัฒนา COMMY SHOP ให้เป็นสโตร์เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า B2B ด้วยบริการด้านต่างๆ ที่ครบวงจร อย่าง การเป็นสโตร์พื้นที่เก็บสินค้า เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดก็สามารถมาสั่งซื้อได้ทันที ลดขั้นตอนการสั่งซื้อและลดภาระการสต๊อกสินค้าเอง

คู่แข่งของคอมมี่

คุณชวลิต มโนวิลาส ประธานกรรมการ
คุณชวลิต มโนวิลาส ประธานกรรมการ ผู้ก่อตั้งแบรนด์คอมมี่

คอมมี่มองคู่แข่งแตกต่างกันในตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ในส่วนของตลาดออนไลน์ คู่แข่งคอมมี่จะเป็นแบรนด์ต่างประเทศ ที่เข้ามาทำตลาดในไทยด้วย ซึ่งกลุ่มนี้จะไม่ได้มีเครือข่ายหน้าร้านที่แข็งแรงแบบที่คอมมี่ทำได้ แต่ได้ในส่วนของยอดขายออนไลน์เยอะ ซึ่งก็โชคดีที่คอมมี่ก็มีหน้าร้านออนไลน์ที่แข็งแกร่งด้วย อย่างใน Shopee ก็เป็นหน้าร้านติด Top 10 ในหมวดอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์

ส่วนตลาดออฟไลน์คู่แข่งจะเป็นแบรนด์ในประเทศเลย ที่สามารถขยายหน้าร้านไปได้ทั่วประเทศ ในจุดนี้คอมมี่จึงแข่งด้วยบริการ ทั้งบริการช่างซ่อมที่ได้รับการอบรมเพื่อให้บริการ หรือมีการสแกนเพื่อรับประกันสินค้าเพิ่มเติม

แวะเยี่ยมชม COMMY SHOP

COMMY SHOP สาขาแรก เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ พร้อมพบกับโปรโมชันพิเศษช่วงเปิดร้าน เปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีพร้อมของสมนาคุณทุกออเดอร์ และ ส่วนลดฟิล์มไฮโดรเจล 30% เมื่อซื้อสินค้าครบ 999.- สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ Facebook – Commy4u

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส