AIS โชว์ความสามารถให้ลูกค้าสามารถใช้งาน 2 ซิม พร้อมกัน (Dual Active) ได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าบนโครงข่าย 5G SA (Standalone) ด้วยเทคโนโลยี Dual SIM Dual Active (DSDA) เริ่มใช้ได้แล้วบน Xiaomi 14 Series เป็นรุ่นแรก

สำหรับการใช้งาน 2 ซิม แบบเดิมบนสมาร์ตโฟน จะเป็นแบบ DSDS (Dual SIM Dual Standby) ยังมีข้อจำกัด เพราะ โทรหรือเล่น Data พร้อมกันได้ครั้งละหนึ่งซิมเท่านั้น มีการโทรด้วยซิมหนึ่ง อีกซิมจะถูกตัดการทำงานทั้ง Voice และ Data ทันที จนกว่าซิมแรกจะวางสาย อาจทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งานจริงของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีใหม่ Dual SIM Dual Active (DSDA) ทำให้ใช้งานได้พร้อมกันทั้ง 2 ซิมได้ทันที โดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติม เพียงซิมหลักและซิมรองใช้งานบนเครือข่าย AIS 5G ที่รองรับ VoNR (Voice over 5G New Radio) หรือ VoLTE (Voice Over LTE)

จึงสามารถใช้งานได้ทั้งอินเทอร์เน็ตและการโทรรับสาย (Data + Voice) ได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด บนซิมหลัก แม้มีสายเรียกเข้าจากซิม 2 หรือแม้แต่การใช้งานการโทรทั้ง 2 ซิม (Voice + Voice) ที่จะไม่พลาดทุกการสื่อสารสำคัญ ไม่ว่าซิมใดกำลังใช้สาย อีกซิมหนึ่งก็ยังสามารถรับสายหรือโทรออกได้เช่นเดียวกัน และสามารถสลับใช้งานได้ทันทีเมื่อมีสายเข้า โดยเลือกได้ว่าจะพักสายสนทนา หรือจะฟังสายอีกซิม และการใช้งาน Voice + SMS/MMS เมื่อกำลังใช้สายอยู่ และมีข้อความ SMS/MMS จากอีกซิมหนึ่งเข้ามาจะทำให้สามารถรับข้อความได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องวางสาย

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS กล่าวว่า “นอกเหนือจากการเดินหน้าขยายความครอบคลุมและมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้มีความ แข็งแกร่งแล้ว ภารกิจสำคัญของ AIS คือการนำศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ 5G มาเชื่อมต่อประสบการณ์ดิจิทัลของลูกค้า ในทุกมิติ อย่างการพัฒนาเทคโนโลยี VoNR (Voice over 5G New Radio) บนเครือข่าย 5G SA  สำเร็จเป็นรายแรกและรายเดียวในไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสคุณภาพการใช้งานและเพิ่มประสบการณ์ที่ลูกค้าสามารถโทรสื่อสารได้ชัดเจนบนโครงข่าย 5G SA บนคลื่นที่มากที่สุดของเอไอเอสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยวันนี้เราสามารถให้บริการ 5G SA ได้ครอบคลุมกว่า 85% ของพื้นที่ประชากรในกรุงเทพฯ”

“เรายังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเน็ตเวิร์คอัจฉริยะให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั้งในประเทศและระดับสากล อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดในทุกมิติ จนมาถึงวันนี้ที่เราได้พัฒนานวัตกรรม DSDA ไปพร้อมกับทาง Xiaomi สำเร็จพร้อมใช้งานควบคู่กับสมาร์ตโฟนระดับแฟลกชิปกับ Xiaomi 14 Series เป็นรุ่นแรก และคาดว่าจะมีสมาร์ตโฟนที่รองรับทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้” นายวสิษฐ์  กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับลูกค้า AIS ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน DSDA บน 5G SA สามารถจอง Xiaomi 14Series ทั้ง Xiaomi 14 Ultra และ Xiaomi 14 ได้แล้วที่ AIS Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ