จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว สำหรับการจัดการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด โดยดีแทค ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร และมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ค้นหาเกษตรกรที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร สร้างประโยชน์ สร้างผลเชิงบวกแก่การการทำเกษตรกรรม สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ครบทุกมิติ ซึ่งจะเป็นคุณประโยชน์ต่อการพัฒนางานด้านการเกษตรของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า สามารถแข่งขันระดับโลกได้

เกษตรกรผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ราย

เกษตรกรผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ราย

โดยเกษตรกรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2559 ได้แก่ ชาวเขาเผ่าอาข่าจากจังหวัดเชียงราย นายอายุ จือปา เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพดีแบรนด์ “อ่าข่า อ่ามา” จากการการริเริ่มปลูกพืชผัก ผลไม้เมืองหนาว ชา กาแฟ ที่เป็นพันธุ์พระราชทาน มาสู่การสร้างเครือข่ายส่งเสริมให้ชาวบ้านผลิตกาแฟ พัฒนาสายพันธุ์ให้ดีขึ้น และมีส่วนผลักดันให้กาแฟจากชุมชนบ้านแม่จันได้ผงาดขึ้นเวทีโลกได้อย่างไม่อายใคร ปัจจุบันนายอายุ ดูแลการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ จากวิธีการปลูก การใช้น้ำ การตาก การเก็บ กลางน้ำคือ การแปรรูป และทำบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงปลายน้ำคือ การจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยการธุรกรรมการเงินผ่านระบบออนไลน์

นายอายุ จือปา เจ้าของแบรนด์กาแฟ อาช่า อ่ามา

นายอายุ จือปา เจ้าของแบรนด์กาแฟ อาช่า อ่ามา

รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นายพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ จากจังหวัดมหาสารคาม เจ้าของฟาร์มผักออร์แกนิก “แก้วพะเนาว์ ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์” ผู้ปฏิวัติแนวคิดคนรุ่นใหม่ที่หันหลังให้อาชีพเกษตรกร นำประสบการณ์ของนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศอิสราเอลมาปรับสภาพดิน บริหารจัดการนน้ำ และปรับระบบนิเวศ จนสามารถปรับทัศนคติของพ่อแม่และชาวบ้านที่เคยมองว่าอาชีพนี้ลำบาก

รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวศิริวิมล กิตะพาณิชย์ จากจังหวัดเชียงราย ทำเกษตรครบวงจร ปลูกข้าวและผักอินทรีย์ภายใต้แบรนด์ “ไร่รื่นรมย์” ใช้นวัตกรรมพลังงานทางเลือก จัดสรรพื้นที่และแปลงปลูกอย่างเป็นระบบ และมีกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ