หลังจากที่มีการเปิดตัวไปในระดับโลกเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุด DJI ผู้นำเทคโนโลยีตระกูลโดรนและกล้องครีเอทีฟระดับโลก ได้เปิดตัว Osmo Action แอคชั่นแคมของทางดีเจไอนทางการในประเทศไทย โดยกล้องตัวนี้มีจุดเด่นตรงที่กันสั่นได้เนียนกว่า ถ่ายวิดีโอ 4K ได้ และมาพร้อมจอด้านหน้าตัวเครื่อง สามารถถ่ายเซลฟี่ได้ทันที

โดย #beartai ได้รับเชิญให้ร่วมการเปิดตัวในประเทศไทย พร้อมๆ กับบล็อกเกอร์ และสื่อไอทีอีกหลายราย ทั้งรับฟังรายละเอียด และทดลองใช้งาน Osmo Action ด้วยตัวเอง

สำหรับสเปคของ Osmo Mobile นั้น ขนาด 65 x 42 x 35 มิลลิเมตร หนักเพียง 124 กรัม ส่วนของเซ็นเซอร์ ใช้เซ็นเซอร์ CMOS 1/2.3 นิ้ว ความละเอียดสูงสุดถึง 12 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับเลนส์มุมกว้าง 145 องศา f/2.8 ตัวเลนส์สามารถถอดเปลี่ยนฟิลเตอร์ลดแสงได้ถึงสี่แบบด้วยกัน ระยะของ ISO สามารถทำได้ตั้งแต่ ISO 100 ไปจนถึง ISO 3200 ทั้งโหมดภาพนิ่งและโหมดวิดีโอ ส่วนของ Shutter Speed ทำได้มากถึง 1/8000 วินาที

มาถึงความสามารถที่ Osmo Action ชูเป็นจุดเด่นกันบ้าง นั่นคือการถ่ายวิดีโอ สามารถถ่ายทำได้ตั้งแต่ขนาด 720p, 1080p 2.7K และสูงสุดถึงความละเอียดระดับ 4K สูงสุดถึง 60 เฟรมต่อวินาที บิตเรตสูงสุดถึง 100Mbps สามารถถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ได้ถึงสองระดับ คือ 120 และ 240 ฟรมต่อวินาที ซึ่งถ่ายได้ทั้งความละเอียด 720p และ 1080p

มาที่ฟีเจอร์พิเศษที่เปรียบเสมือน Killer Feature ที่ตัว Osmo Action มีและเหนือกว่าใคร นั่นคือ RockSteady ซึ่ง RockSteady เป็นระบบกันสั่นอิเล็กทรอนิกส์ของทางดีเจไอ (EIS: Electronic Image Stabilization) โดยทำงานร่วมกับอัลกอริทึ่มกันสั่นที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้การบันทึกวิดีโอที่มีการเคลื่อนไหวมากๆ ราบรื่นและนิ่งกว่าเดิม ซึ่งรองรับการบันทึกภาพในระดับความละเอียด 4K 60 เฟรมต่อวินาทีเลยทีเดียว

นอกเหนือจาก RockSteady แล้ว Osmo Action ยังมาพร้อมกับปุ่ม Quick Shutter ที่สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการใช้งานได้ดั่งใจต้องการ, หน้าจอด้านหน้าขนาด 1.4 นิ้ว ที่ทำให้การถ่ายตัวเองนั้นง่ายขึ้นไปอีก ไม่ต้องคอยเล็งหรือกะระยะภาพอีกต่อไป รวมไปถึงยังสามารถกดชัตเตอร์ถ่ายแล้วทำงานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเปิดเครื่องให้เสียเวลา

ในส่วนของการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนนั้น เชื่อต่อผ่านแอปพลิเคชั่น DJI MIMO ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งเครื่องที่รัน iOS และ Android

สำหรับราคาของ Osmo Action นั้น จำหน่ายที่ราคา 12,000 บาท โดยสามารถทดลองใช้งานจริงหรือสั่งซื้อกับตัวแทนจำหน่าย ร้านค้า และร้านค้าออนไลน์ของทางดีเจไอ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ www.dji.com/osmo-action