จบไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงาน Google Cloud Summit 2019 แต่กระนั้น ในครั้งที่ 2 ทางพวกเขาก็ให้อะไรกับเราเยอะมากโดยเฉพาะในระดับองค์กรที่ให้ความตระหนักรู้ถึง Cloud และพร้อมสนับสนุนเพื่อให้ได้รับประโยชน์ได้มากที่สุดเพื่อธุรกิจที่เติบโตได้ไวมากยิ่งขึ้น

ภาพจากงาน Google Cloud Summit 2019

Google Cloud เกิดขึ้นเพื่อมาแก้ปัญหา Digital Tranformation ขององค์กรโดยเฉพาะที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าของแต่ละองค์กร ด้วยเทคโนโลยีที่จะโต้ตอบกับลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น ตอบสนองดีขึ้น ซึ่งภายในงานก็ได้มีองค์ระดับยักษ์ใหญ่อย่าง KBTG (Kasikorn Business- Technology Group), PTTEP (PTT Exploration and Production) และ True Digital Group มาแลกประสบการณ์ต่อยอดธุรกิจการใช้ระบบคลาวด์ ซึ่งทุกเจ้าต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า คลาวด์คือสิ่งที่จับเป็นและขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพจากงาน Google Cloud Summit 2019

นอกจากนี้ Google ยังอธิบายถึงเทคโนโลยีใหม่ในชื่อ Anthos โซลูชันล่าสุดสำหรับตอบโจทย์ด้าน Hybrid Cloud และ Multi-Cloud สำหรับองค์กร โดยใช้เทคโนโลยีอย่าง Container โดยจะมีความสามารถในการเข้าถึงที่รวดเร็วกว่าคลาวด์ทั่วไป, เขียนแอปพลิเคชันได้ในครั้งเดียวและนำไปใช้ในองค์กรได้, กลุ่มโค้ด Legacy ยังสามารถนำมาใช้ได้อยู่, มี Open Source และ Connector มากกว่า 100+ เป็นต้น

ภาพจากงาน Google Cloud Summit 2019

Google Cloud Summit 2019 ในปีที่ 2 มีอะไรพิเศษ? Tim Synan ได้อธิบายให้ฟังว่า พันธกิจของ Google คือช่วยเหลือการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของธุรกิจหลายประเภท และ Google Cloud ก็มุ่งเน้นให้มีการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล 5 สิ่ง ได้แก่ การนำเครื่องมือแห่งยุคมาใช้เป็นปรับโครงสร้างของการทำงาน (Modernizing Infrastructure), การพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application Development), ความสามารถในการจัดการ Data (Data Management), การวิเคราะห์อย่างชาญฉลาดด้วยเครื่องมือทันสมัย (Smart Analytics) และปิดท้ายด้วยการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ทำงานร่วมกันได้ (Productivity Collaboration)

ภาพจากงาน Google Cloud Summit 2019

ทิ้งท้ายนี้ Tim Synan ได้สรุปประเด็นของการนำ Cloud เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรในไทยว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านดิจิทัลและเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ Google Cloud ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราได้เห็นถึงความก้าวหน้าอันน่าทึ่งซึ่งเกิดขึ้นได้จริงเมื่อบริษัทและประเทศต่าง ๆ เดินหน้าสู่อนาคตด้วยแนวทางการเน้นใช้ระบบคลาวด์ (Cloud-First) ในขณะที่ประเทศไทยยังคงผลิตบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของพวกเขาด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ต่อไปนั้น เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านสู้ดิจิทัลของประเทศนี้”

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส