วันนี้ (12 กุมภาพันธ์) JOOX (จู๊กซ์) แพลตฟอร์มมิวสิกสตรีมมิงได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในปี 2019 ที่ผ่านมา ด้วยยอดผู้ใช้งานที่สูงถึง 290 ล้านรายใน 5 ประเทศ โดยมียอดการฟังกว่า 15,000 ล้านครั้ง ซึ่งในปี 2020 นี้ ทาง JOOX ตั้งเป้าที่จะขยายฐานไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่มีอายุมากกว่า 35 ขึ้นไปด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ Innovation, Original Contents และ Community

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงปัจจัยความสำเร็จของ JOOX ว่ามี 3 ข้อหลักด้วยกันคือ ฟรี, มีเพลงที่หลากหลาย และสามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้ โดยในปี 2019 ที่ผ่าน JOOX ได้ขยายฐานไปยังกลุ่มผู้ใช้งานในต่างจังหวัดซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ จากการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ใช้งานในภาคกลางและภาคใต้ โดยภาคใต้นี้มียอดผู้ใช้งานเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัว จากปี 2018 6% เป็น 12% ในปี 2019

ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ JOOX มีอายุระหว่าง 18-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน 70% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด แต่ก็ยังมีการเติบโตในกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี และมากกว่า 35 ปีอย่างมีนัยยะสำคัญอีกด้วย

JOOX

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย

นายกฤตธี ยังเปิดเผยถึงแนวทางสำคัญในปี 2020 ของ JOOX ว่าจะใช้ 3 กลยุทธ์หลัก คือ Innovation, Original Contents และ Community เพื่อทำให้ JOOX กลายเป็นสิ่งที่มากกว่าแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลง

Innovation

ในปีที่ผ่าน ๆ มา JOOX ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่หลากหลายให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์วิดีโอ ฟีเจอร์คาราโอเกะ ฟีเจอร์ Live หรือแม้แต่แพลตฟอร์มการใช้งาน JOOX บน Desktop ไม่ว่าจะเป็น Sanook! Music, JOOX.com หรือแอปพลิเคชัน JOOX ใน macOS

ในปี 2020 นี้ JOOX ตั้งเป้าที่จะใช้ AI ในการสร้างความเป็นส่วนตัว (Personalized) ให้กับผู้ใช้งานให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำเพลงใหม่จากศิลปินที่เราชื่นชอบ เพลย์ลิสต์ของแนวเพลงที่เราฟังบ่อย ๆ เป็นต้น โดยเริ่มมีการทดลองใช้ AI กับแอปพลิเคชัน JOOX มาตั้งแต่ปลายปี 2019 แล้ว

JOOX

Original Contents

ในปี 2020 นี้ เราจะได้เห็นคอนเทนต์ใหม่ ๆ จาก JOOX ไม่ว่าจะเป็นการ Remake เพลงดังจากยุค 90s, เพลงอินดี้จากศิลปินหน้าใหม่ เพลงประกอบละครและภาพยนตร์ รวมไปถึง JOOX Podcast ที่จะมาเป็นตัวดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ที่นิยมฟัง Podcast เป็นประจำและช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับแอปพลิเคชันมากยิ่งขึ้น

JOOX

Community

ในปีที่ผ่าน ๆ มา JOOX ได้สร้างคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลงในไทย ผ่านการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการ Live ที่นำ KOL (Key Opinion Leader) มาเข้าร่วมการและพูดคุยกับคนรักเสียงเพลงด้วยกัน โดยสามารถโต้ตอบกันได้ผ่านข้อความ รวมไปถึงการส่งสติกเกอร์ที่ถูกซื้อด้วย Coin เพื่อเป็นกำลังใจ, การจัดคอนเสิร์ต Thailand Top 100 by JOOX และ JTMM หรือ JOOX Thailand Music Awards งานประกาศรางวัลที่ได้รับการยอมรับจากศิลปิน ค่ายเพลงและแฟน ๆ ซึ่งงาน JOOX Thailand Music Awards 2020 จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่)

JOOX

โดยในปี 2020 นี้ JOOX จะยังคงเดินหน้าเพื่อขยายคอมมูนิตี้คนรักเสียงเพลงต่อไป ตามเป้าหมายของการเป็นมากกว่าแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลง

“กว่า 4 ปีที่ผ่านมา เราเดินหน้าสร้าง JOOX ให้เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลง ด้วยการพัฒนาบริการและฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงคอนเทนต์ และกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องและหลากหลาย ตอบเทรนด์การฟังเพลงและเสพคอนเทนต์ความบันเทิงของคนไทย โดยในปีที่ผ่านมานี้ เรารวบรวมเอาเพลงใหม่กว่า 950 เพลง ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเพลงประเทศไทย มาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพลงจากต่างประเทศอีกมากมาย ส่งผลให้ปัจจุบันนี้ JOOX มีเพลงในแอปพลิเคชันรวมแล้วกว่า 30 ล้านเพลง นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมา JOOX มีโปรเจกต์พิเศษที่ทำร่วมกับค่ายเพลงต่างๆ ออกมามากมาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่โดดเด่น ที่หาฟังได้เฉพาะที่ JOOX เท่านั้น โดยเพลงพิเศษเหล่านี้ถือเป็นการจับเทรนด์กระแสความนิยมหรือความชื่นชอบของผู้ฟังเพลง มาทำเป็นคอนเทนต์ที่ตรงใจ ทำให้ในปีที่ผ่านมามียอดการฟังในโปรเจ็กต์พิเศษของ JOOX ถึงกว่า 284 ล้านครั้ง จากจำนวนการฟังทั้งสิ้น 6 พันล้านครั้งในประเทศไทย ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดการฟังอยู่ที่ 180 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงกว่า 102%

นอกจากนี้ JOOX ยังเอาใจแฟน  K-POP ด้วยการไลฟ์สตรีมมิงของศิลปินส่งตรงจากเกาหลีใต้ ซึ่งมียอดการรับชมในปีที่ผ่านมาถึงกว่า 6 ล้านครั้ง และยังมี JOOX Karaoke ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าจับตามองของ JOOX โดยมีจำนวนผู้ชมหรือฟัง JOOX Karaoke เป็นจำนวนถึง 2 ล้านคน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ของทุกปี คือ กิจกรรมต่างๆ ที่ JOOX จัดขึ้นเพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ อย่าง JOOX Thailand Music Award ที่ปัจจุบันกลายเป็นงานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และยอดชมบรรยากาศงานถึงกว่า 1 ล้านครั้งและ คอนเสิร์ต Thailand Top 100 ที่มีผู้เข้าร่วมงานถึงกว่า 12,000 คนในปีที่ผ่านมา” นายกฤตธีกล่าวเสริม

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส