หลังจากมีรายงานในต่างประเทศ ว่ามีการพบข้อมูลที่รับผิดชอบโดยบริษัทที่ให้บริการเครือข่ายมือถือในประเทศไทยอย่าง AIS ทำข้อมูล logs การใช้งาน DNS และข้อมูล logs ของ NetFlow รั่วไหลออกมาบนอินเทอร์เน็ต โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นอยู่ภายใต้การดูแลของ ANW (Advanced Wireless Network) บริษัทลูกข่ายของ AIS ถูกพบบน ElasticSearch database ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากการสืบค้น ข้อมูลนั้นเริ่มรั่วไหลตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน จนถึงวันที่ 22 พฤษภาคมถึงมีการแก้ไข และปิดรูรั่วเอาไว้ได้ จากระยะเวลาทั้งหมดเป็นเวลาประมาณ 23 วัน คาดว่ามีข้อมูลรั่วไหลออกมามากถึง 8,300 ล้านข้อมูลเลยทีเดียว

ล่าสุดทาง AIS ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับรายงานข้างต้นว่า ข้อมูลที่รั่วไหลออกมานั้นไม่มีข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของลูกค้าเลย ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับทราฟฟิกการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่มีผลต่อความเป็นส่วนตัว และไม่เป็นข้อมูลที่อาจสร้างความเสียหายแก่บุคคลได้

ซึ่งทาง AIS ก็ได้ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลหรือ privacy มาก ๆ อยากให้เชื่อมั่นในความปลอดภัยของระบบของทาง AIS และจะไม่มีใครได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยได้ปรับปรุงจุดที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งเรียบร้อยแล้ว พร้อมยังให้คำมั่นสัญญาที่จะปรับปรุง และพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส