Google ประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรม Love Your Language และงาน Translate-a-thon (ล้อชื่อมาราธอน) ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้มีการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 – 29 มีนาคมนี้ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดต่าง ๆ เพื่อทลายกำแพงภาษาให้แก่ผู้ใช้บนเว็บทั้งที่บ้านและทั่วทุกมุมโลก

เยี่ยมบ้าน Google ทั้งที ต้องแวะกินขนมซักนิด อิอิ

เยี่ยมบ้าน Google ทั้งที ต้องแวะกินขนมซักนิด อิอิ

ซึ่งงานนี้ทุก ๆ ท่านสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ได้ง่าย ๆ ที่ http://translate.google.co.th/community โดยงานนี้คุณถือว่าเป็น 1 ในบุคคลสำคัญที่จะช่วยให้ Google Translate ภาษาไทยสามารถแสดงผลออกมาได้ตรงตามความหมายจริง ๆ นั่นเองครับ เพราะ google translate นั้นเป็นระบบการเรียนรู้อัตโนมัติหรือที่เรียกว่า AI ซึ่งจะตรวจสอบว่าคำ ๆ นั้นแปลว่าอะไรผ่านข้อมูลบน Internet ซึ่งปัจจุบันพบว่าข้อมูลใน Internet ของไทยนั้นมีค่อนข้างน้อย ทำให้ระบบ Translate แสดงผลออกมาไม่ถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ดังนั้นทาง Google ประเทศไทยจึงได้มีการจัดทำ Translate Community ขึ้นมาเพื่อให้คนไทยทุกคนช่วยส่งเสริมให้ Google Translate สามารถแสดงผลภาษาไทยได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์นั่นเองครับ

Hashtag ของ Campaign นี้คือ #LoveYourLanguage #GoogleTranslate

Hashtag ของ Campaign นี้คือ #LoveYourLanguage #GoogleTranslate

ซึ่งการใช้งาน Google Translate Community Tools ก็ง่าย ๆ เพียงแค่ 2-3 คลิกหรือจะจิ้มผ่านมือถือของคุณก็ได้ วิธีการง่าย ๆ  ดังนี้

เมื่อกดเข้าไปครั้งแรก ระบบจะให้เลือกภาษา เราก็ทำการเลือกภาษาไทย > อังกฤษ หรือภาษาที่ท่านคิดว่าอยากให้ทาง google Translate ออกมาให้ตรงกับที่ต้องการ

554555456545

เสร็จแล้วก็ให้คุณเลือกว่าต้องการแปลจากไทยเป็นอังกฤษ หรือจากภาษาอังกฤษเป็นไทย โดยจะมีให้เลือก 2 รูปแบบคือ Translate และ Validate89548954895489548

Validate คือระบบจะสุ่มคำออกมาให้คุณตรวจสอบคำ ๆ นั้นว่าที่ให้มานั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกให้ติ๊กกล่องแรก ถ้าผิดให้ติ๊กกล่องหลัง455654655465

ส่วน Translate นั้นจะให้คุณพิมพ์เพื่อบอกว่าคำศัพท์ที่แสดงผลนั้นคือคำว่าอะไร

543455455645

ซึ่งงานนี้ทาง Google Thailand ก็ได้จัดกิจกรรม Love Your Language translate-a-thons ในหลาย ๆ พื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ เชียงราย เชียงใหม่ ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 23-29 มีนาคม ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ที่ http://goo.gl/FElDuR ซึ่งคุณยังสามารถร่วมกิจกรรมผ่านระบบ Online ได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาร่วมกิจกรรมกับทาง Google Thailand แต่อย่างใด

ช่วงตอบคำถามพี่ ๆ สื่อมวลชน

ช่วงตอบคำถามพี่ ๆ สื่อมวลชน

สำหรับท่านใดที่รัก Google Translate และอยากให้ระบบของ Google แปลออกมาได้ตรงใจที่เราต้องการ อย่าลืมมาทำกันเยอะ หรือใครเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ก็มาเล่นกันขำ ๆ ได้นะครับ 🙂