หนึ่งในปัญหาของการใช้ทางด่วนในไทยคือรถติดที่ด่านเก็บเงินจนหลายครั้งก็ติดจนไม่สมควรเรียกว่าทางด่วนด้วยซ้ำ ล่าสุดการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้ออกมาเผยว่ากำลังทดลองระบบ Free Flow หรือการเก็บค่าทางด่วนแบบไม่ต้องมีช่องเก็บเงิน ซึ่งไม่ต้องใช้พนักงานเก็บค่าทางด่วน ไม่ต้องใช้ Easy Pass ไม่ต้องชะลอเพื่อจ่ายเงิน สามารถเลือกได้ทั้งแบบจ่ายก่อนใช้ หรือใช้แล้วรวมไปจ่ายก็ได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำมาใช้ได้ในช่วงปี 2565

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยว่าตอนนี้การทางพิเศษกำลังศึกษาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทางแบบหลายช่องจราจร ( Multi-lane free flow : MLFF) อยู่ 2 ระบบซึ่งกำลังพัฒนาอยู่พร้อมกันคือ

  • ระบบของทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
  • ระบบของกรมทางหลวง

ถ้าระบบไหนเสร็จสมบูรณ์ก็จะเลือกใช้ระบบนั้น ซึ่งคาดว่าจะทดสอบเสร็จสิ้นในปี 2565 โดยการทดสอบระบบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยตอนนี้ ก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่พอสมควร ซึ่งต้องพัฒนาให้แม่นยำต่อไป

ด่านเก็บค่าผ่านทาง ภาพโดย: David McKelvey
ด่านเก็บค่าผ่านทาง ภาพโดย: David McKelvey

โดยระบบ Free Flow จะใช้ระบบตรวจจับทะเบียนรถ ร่วมกับ RFID ภายในรถยนต์เพื่อระบุตัวตนของเจ้าของรถ ซึ่งระบบนี้วางแผนให้สามารถชำระค่าบริการได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบ Post Paid คือใช้ไปก่อนแล้วค่อยจ่ายทีหลังเหมือนค่าน้ำ ค่าไฟ หรือจ่ายทันทีเป็นครั้งๆ ไป ซึ่งการทางพิเศษจะมีหน่วยงานเพื่อติดตามทวงหนี้อีกด้วย (ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการทดสอบเอาไม้กั้นบริเวณช่องจ่ายเงินบนทางด่วนออก พบว่ามีคนพุ่งทะลุ ไม่ยอมจ่ายค่าทางด่วนประมาณ 2% ทำให้เสียรายได้ราว 1.4 ล้านบาทต่อวัน ทำให้กทพ. ต้องยกเลิกการนำไม้กั้นออก)

ส่วนพนักงานเก็บค่าทางด่วนกว่า 2,000 คน ก็จะได้รับการฝึกอบรมเพื่อไปทำงานด้านอื่นๆ แทน โดยยังไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานออก

ภาพปก: Mark Fischer

อ้างอิง: เดลินิวส์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส