ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนที่ติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ เรื่องแอป “หมอชนะ” ก็จะทราบกันดีว่า แอป “หมอชนะ” แต่เดิมทีไม่ได้พัฒนาขึ้นโดยภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและอาสาสมัครเอกชน แต่ต่อจากไปนี้แอป “หมอชนะ” จะถูกส่งต่อให้รัฐบาลควบคุม 100%

วันนี้ทางทีม Code for Public ได้โพสต์ประเด็นการส่งต่อแอป “หมอชนะ” ที่ต่อจากนี้ไปจะอยู่ภายใต้การกำกับโดยภาครัฐอย่างเต็มรูปแบบ แต่ก่อนที่แอปจะถูกส่งต่อ ทีมนักพัฒนาอาสาสมัครได้ทำการแก้ไขบั๊กต่าง ๆ อาทิ การกินแบตหรือการกินดาต้าเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าจะนำอัปเดตนั้นขึ้นบน Store หรือไม่

จากเดิมแอป “หมอชนะ” เองมีฟีเจอร์การยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์ แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ได้ถูกปิดไปแล้วตั้งแต่อัปเดตเวอร์ชัน 2.0.1 และได้มีการลบข้อมูลออกไปทั้งหมดแล้ว เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

นักพัฒนาแอปยังได้เชิญชวนนักพัฒนาต่าง ๆ ให้ช่วยกันสอดส่องว่าจะไม่มีการเก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็นที่จะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ขัดกับที่ทางทีมพัฒนาตั้งจุดประสงค์ไว้ตั้งแต่แรก

สุดท้ายนี้แอปจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันสถานการณ์โควิด 19 ไม่ให้เลวร้ายลงไปกว่านี้ ก็ยังควรที่จะติดตั้งแอป “หมอชนะ” ไว้ในเครื่อง

ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ได้แล้ววันนี้บน 3 แพลตฟอร์ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส