เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา เชฟโรเลต ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Chevrolet Captiva 2016 ที่งาน ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 32 เชฟโรเลต ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับประสบการณ์การเชื่อมต่อขณะขับขี่ ให้ชาญฉลาดมากขึ้นและใช้ง่ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์ไอโฟนหรือแอนดรอยด์ สามารถเชื่อมต่อกับระบบวิทยุมายลิงค์ใหม่ ของรถเชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ ผ่านแอปพลิเคชันแอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) และแอนดรอยด์ ออโต้ (Android Auto) ระบบนี้ได้รับการออกแบบด้วยความใส่ใจในความปลอดภัย

DSC00334

แอปฯ ทั้งสองระบบจะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับมายลิงค์เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายและง่ายดายโดยลูกค้าไม่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติมผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้วรุ่นใหม่ของแคปติวาและการควบคุมบนพวงมาลัย ระบบนี้ยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียงที่ออกแบบมาให้รบกวนสมาธิน้อยที่สุด ผู้ขับขี่จึงมีสมาธิในการขับขี่อยู่ตลอดเวลา เชฟโรเลตเป็นแบรนด์รถยนต์รายแรกในโลกที่แนะนำสิริ อายส์ ฟรี (Siri Eyes Free) ของแอปเปิล คาร์เพลย์และเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกที่นำเสนอฟังก์ชั่นแอนดรอยด์ ออโต้ ทั่วโลก

การตัดสินใจนำระบบวิทยุมายลิงค์ใหม่ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาดรถ SUV ในขณะนี้ ถือเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์อย่างแท้จริง เพราะผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยมีความคล้ายคลึงกับลูกค้าแคปติวาของเราอย่างมาก ” คุณอุณา ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า เชฟโรเลต ประเทศไทย กล่าว “ แคปติวา ใหม่ สามารถตอบสนองไลฟ์ไตล์ Here and Now ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด ลูกค้าสามารถฟังเพลงโปรด และเข้าถึงทุกการติดต่อของพวกเขาได้ทุกที่ในรถเชฟโรเลต แคปติวา ”

Chevrolet Captiva Apple CarPlay 1

แอปเปิล คาร์เพลย์

แอปเปิล คาร์เพลย์ เป็นแอปฯ แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยแอปเปิลเพื่อให้ไอโฟน 5 หรือรุ่นใหม่กว่าสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยผ่านระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ อาทิ มายลิงค์ ซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดายบนหน้าจอทัชกรีนขนาด 7 นิ้วรุ่นใหม่ของแคปติวา หรือผ่านระบบควบคุมบนพวงมาลัยด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียง สิริ อายส์ ฟรี (Siri Eyes Free) แอปเปิล คาร์เพลย์รองรับแอป อย่างโทรศัพท์ (Phone) ข้อความ (Messages) แผนที่ (Maps) และเพลง (Music) ตลอดจนแอปของบริษัทผู้พัฒนาอื่นๆ สำหรับรายชื่อแอปฯ ที่รองรับการใช้งานสามารถเข้าชมได้ที่ Apple.com/ios/carplay

Chevrolet Captiva Apple CarPlay 2

แอนดรอยด์ ออโต้

แอนดรอยด์ ออโต้ เป็นแอปฯ แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยกูเกิลเพื่อให้สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (เวอร์ชั่นโลลี่ป๊อป 5.0 หรือ Android Lollipop 5.0 ขึ้นไป) สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในรถยนต์ รวมถึงแคปติวาใหม่ที่มาพร้อมระบบมายลิงค์ แอนดรอยด์ ออโต้นำเสนอการใช้งานที่ง่ายดายของระบบนำทาง (Google Maps) การช่วยเหลือส่วนบุคคล (Google Now) และการสั่งงานด้วยเสียง (OK Google) รวมถึงแอปเสียงและเครือข่ายการส่งข้อความที่ครอบคลุมบริษัทผู้พัฒนารายอื่นๆ สำหรับรายชื่อแอปฯ ที่รองรับการใช้งานในตลาดเวลานี้สามารถเข้าชมที่ Android.com/auto

2016 Chevrolet Captiva_Ext Front 3Q (3)

ซึ่งแอปฯ รองรับบน เชฟโรเลต มายลิงค์ใหม่นั้น เป็นแอปฯ ทีได้รับการรับรองแล้วว่าจะไม่รบกวนสมาธิของผู้ขับขี่ และสามารถใช้งานแอปฯได้โดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้หลายฟังก์ชั่นการใช้งานสามารถควบคุมได้ด้วยเสียงผ่านแผงควบคุมบนพวงมาลัย ผ่านสิริ อายส์ ฟรีหรือ โอเค กูเกิล อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่ไมต้องละสายตาจากถนนและไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โทรศัพท์แฮนด์ฟรีและตอบข้อความได้อย่างปลอดภัย

ผู้ใช้งาน เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับระบบมายลิงค์ผ่านทางพอร์ทยูเอสบี พร้อมกับการชาร์จโทรศัพท์ ถ้าผู้ใช้มีไอโฟนที่รองรับ แอปเปิล คาร์เพลย์ หรือโทรศัพท์
แอนดรอยด์ที่รองรับ แอนดรอยด์ ออโต้ ระบบนี้จะเปิดการทำงานโดยอัตโนมัติโดยแสดงหน้าจอที่คุ้นตา โดยดึงเอาไอคอนของแอปฯบนมือถือมาแสดงบนบนหน้าจอทัชสกรีน ทั้งรายชื่อสำหรับการติดต่อ เพลงและแอปฯ ที่รองรับการใช้งาน

“ ด้วยการพัฒนาระบบมายลิงค์ใหม่ให้สามารถใช้ระบบปฏิบัติการและแอปฯ ที่เราคุ้นเคยของแอปเปิลและแอนดรอยด์ทำให้ลูกค้า เชฟโรเลต แคปติวา สามารถเชื่อมต่อและใช้งานระบบนี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องทำความคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ ” โรมิโอ การ์เซีย ผู้อำนวยการระบบอินโฟเทนเมนท์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส  เกาหลี กล่าว

เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ มาพร้อม

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 4 ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E85 พละกำลัง 167 แรงม้า (123 กิโลวัตต์) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 230 นิวตันเมตร (23.45 กก.-เมตร) ที่ 4,600 รอบ/นาที
  • เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 0 ลิตร พละกำลัง 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร (40.78 กก.-เมตร) ที่ 2,000 รอบ/นาที
  • ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดครั้งแรกในระดับเดียวกัน พร้อมระบบ Driver Shift Control (DSC)
  • ระบบยกตัวอัตโนมัติของแคปติวาทำให้ตัวรถรักษาความสูงที่เหมาะสมไม่ว่าจะบรรทุกหนักเพียงใดก็ตาม จึงรักษาเสถียรภาพการขับขี่และการควบคุมที่มั่นคงตลอดการเดินทาง