หลังจากมีผู้ใช้งานในพันทิปรายหนึ่งได้โพสต์ขอความช่วยเหลือเนื่องจากโทรศัพท์ไอโฟน 5s ไม่สามารถใช้งานได้ หลังพบคลิปวิดีโอของชาวต่างชาติที่แสดงการนำโทรศัพท์ไปใส่ในไมโครเวฟเพียง 1 วินาที จากนั้นจึงพบว่าแบตเตอรี่ของเครื่องจากเดิมที่เคยมีเพียง 7% กลับเพิ่มขึ้นมาเป็น 77%

Screenshot 2016-03-11 09.54.24

ทำให้ผู้ใช้งานพันทิปคนดังกล่าวตัดสินใจนำโทรศัพท์ของตัวเองเข้าไปใส่ในไมโครเวฟนานประมาณ 3 วินาทีบ้าง

แต่หลังจากนั้นตัวเลขบอกเวลาบนโทรศัพท์กลับไม่ตรง อีกทั้งยังโทรออกไม่ได้ ทำได้เพียงรับสายเท่านั้น และยังไม่สามารถใช้งาน wifi ได้อีกด้วย

ด้านรศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงโพสต์ Facebook ส่วนตัวเตือนการกระทำดังกล่าวว่า การชาร์จโทรศัพท์ผ่านไมโครเวฟนั้นไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจากเตาไมโครเวฟทำได้เพียงปล่อยคลื่นไมโครเวฟ ก่อนที่คลื่นนี้จะไปหมุนโมเลกุลของอาหารให้หมุนไปหมุนมาอย่างรวดเร็วจนอาหารสุก แต่จะไม่สามารถทำให้แบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือมีพลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งการกระทำนี้ถือว่าอันตรายมาก เนื่องจากโทรศัพท์จะช็อต และอาจเกิดประกายไฟจนไหม้เครื่องได้

Screenshot 2016-03-11 09.51.22

จึงสรุปได้ว่าคลิปดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง ใครที่เคยดูคลิปนี้แล้วก็อย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาดนะ เพราะนอกจากแบตจะไม่เพิ่มขึ้นแล้ว โทรศัพท์ยังเสียหายอีกด้วย ใช้วิธีชาร์จโทรศัพท์แบบปกติดีที่สุดจ้า

ที่มา  Jessada Denduangboripant และ Pantip