ในวันที่ 23-24 กันยายน 2566 มีการจัดงานวันภาษามือโลกและงานสัปดาห์หูหนวกโลกประจำปี 2566 งานนี้จัดขึ้นที่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ (MBK Center) หนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนให้ความสนใจก็คือ การมอบรางวัลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคนหูหนวกที่มีผลงานดีเด่นในด้านต่าง ๆ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการมอบรางวัลแบบนี้

พยานพระยะโฮวา 2 คนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ได้รับเลือกให้มารับรางวัลนี้ คุณกำพล สุวรรณรัตเป็นผู้เลือกคนที่มารับรางวัล คุณกำพลเป็นประธานคณะกรรมการชมรมคนหูหนวกอาวุโสไทย และเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนหูหนวกไทย เขาบอกว่า “ผมขอมอบประกาศนียบัตรให้กับพยานพระยะโฮวาที่เป็นล่ามที่มีผลงานดีเด่น พวกเขาช่วยสังคมคนหูหนวกให้พัฒนาไปในทางที่ดี ล่ามทั้งสองคนช่วยให้คนหูหนวกสามารถดูแลตัวเองต่อไปในวันข้างหน้า พวกเขาเป็นล่ามที่มีน้ำใจและคอยให้ความรู้กับคนหูหนวก”

หลังจากนั้น คุณกำพล สุวรรณรัตมีโอกาสมาเยี่ยมชมสำนักงานของพยานพระยะโฮวาเพื่อดูว่ามีการทำอะไรบ้างเพื่อคนหูหนวกในประเทศไทย หลังจากเยี่ยมชม คุณกำพลบอกว่า “พอได้มาดูวิธีที่พยานพระยะโฮวาทำงาน ผมรู้สึกทึ่งมาก มีการช่วยกันทำงานแปลภาษามืออย่างดี ซึ่งทำให้สังคมคนหูหนวกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขอบคุณพยานพระยะโฮวาที่ทำส่วนของคุณ”

คุณสัตยา ผ่องศรี โฆษกของพยานพระยะโฮวาในประเทศไทยพูดถึงงานที่พวกเขาทำเกี่ยวกับคนหูหนวกว่า “พวกเราทำงานกันเป็นทีม ที่จริงมีพยานพระยะโฮวาในประเทศไทยจำนวนมากที่พยายามเรียนภาษามือเพื่อช่วยคนหูหนวก เรามีสถานที่ประชุมสำหรับคนหูหนวกถึง 6 แห่ง ทั้งในกรุงเทพ พัทยา เชียงใหม่ ขอนแก่น โคราช และชลบุรี คนหูหนวกทุกคนสามารถเข้ามาประชุมได้ฟรีและไม่ต้องลงทะเบียนอะไร ถ้าพวกเขาสนใจอยากรู้ว่าเราจัดการประชุมที่ไหนบ้าง ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ jw.org”

พยานพระยะโฮวายังจัดให้มีการแปลภาษามือไทยเป็นประจำทุกเดือนในเว็บไซต์ jw.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของพยานพระยะโฮวา ในเว็บไซต์นี้มีหนังสือและวีดีโอหลายเรื่องที่คนหูหวกสามารถเข้ามาดูได้ เช่น หนังสือ 12 เคล็ดลับที่ทำให้ครอบครัวมีความสุข วีดีโอเรื่อง ฉันจะคุยกับพ่อแม่ยังไงดี? อย่าให้ชีวิตพังเพราะควันบุหรี่? ชีวิตวัยรุ่น-ฉันจะทำยังไงถ้าถูกบูลลี่? ทุกคนสามารถเข้าเว็บไซต์นี้ได้ฟรี

ถ้าคุณอยากรู้มากขึ้นเกี่ยวกับพยานพระยะโฮวาและกิจกรรมดี ๆ ที่พวกเขาทำ คุณสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-821-6620 หรือ 086-610-1914