รีวิว realme 6 | 6 Pro มือถือกล้อง 64MP ที่มาพร้อมกับจอ 90Hz แสดงภาพลื่นไหล ในราคาสุดคุ้ม! คลิปเดียวรีวิวจบอย่างชัดเจนทั้ง 2 รุ่น!

realme 6

มาเริ่มกันที่รุ่นเล็กอย่าง realme 6 ตัวนี้เด่นสำคัญคือเรื่อง 5 กล้อง AI และหน้าจอ 90Hz ครับ

กล้อง

  • กล้องหลัก 64MP มาพร้อมรูรับแสงกว้าง F1.8 ซูมดิจิตอลได้ถึง x10 พอซูมแล้วภาพจะเริ่มแตกที่ x2 ขึ้นไป อันนี้เป็นเรื่องปกติของการซูมแบบดิจิทัล ส่วนการถ่ายรูปตอนกลางคืนค่อนข้างดีเพราะมีรูรับแสง F1.8 กับโหมดถ่ายกลางคืน นอกจากนี้ยังถ่ายวิดีโอระดับ 4K 30fps ได้ด้วย
  • กล้องที่ดีไม่แพ้กันคือกล้องมุมกว้าง Ultra-Wide 8MP อันนี้ถ่ายภาพได้กว้างสะใจครับ 119 องศา ถ่ายวิวหรือภาพหมู่ได้สบาย ๆ สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 1080p
  • กล้องขาวดำ (Monochrome) 2MP สำหรับใช้ในการถ่ายภาพ Portrait
  • กล้องมาโคร 2MP สำหรับไว้ถ่ายวัตถุระยะใกล้ ได้ใกล้สุด 4 เซนติเมตร

นอกจากนี้โหมดบนกล้องหลังก็มีเยอะไม่ว่าจะเป็นโหมดถ่ายภาพกลางคืน Super NightScape 2.0, โหมดเร่งสีให้สดใส Chroma Boost, Portrait Mode ทำหน้าชัดหลังละลาย, โหมด AI Beauty ปรับหน้าสวย, โหมด HDR เก็บความสว่างและที่มืดได้ดี ส่วนโหมดวิดีโอ ก็มี Slow Motion, โหมด Time-lapse อันนี้น่าสนใจเวลาจะเก็บฟุตเทจวิดีโอ และระบบกันสั่น UIS ผสานการทำงาน EIS และ AI ให้เกิดเป็น IS MAX ถ่ายวิดีโอมุมกว้างขึ้นและกันสั่นขั้นสุด

ด้านกล้องหน้าอันนี้น่าสนใจ เพราะว่าเป็นกล้องซ่อนใต้จอ ความละเอียด 15MP รูรับแสง f/2.0 แถมมี AI ในตัวด้วยนะ ปรับหน้าเรียว ๆ ได้เลย หรือจะถ่ายเซลฟี่หน้าชัดหลังละลายก็ได้เหมือนกัน

ดีไซน์

ต่อที่เรื่องดีไซน์ อันนี้ต้องเล่า เพราะว่าตอนที่ผมรับเครื่องมา ก็สะดุดตาที่ฝาหลังทันที เพราะว่าลวดลายนั้นคล้ายกับดาวตก ส่วนเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อและปุ่มกด realme 6 มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือข้างเครื่อง พร้อมกับเป็นปุ่มปลดล็อกในตัวเดียวกัน แตะปุ๊บปลดล็อกปั๊บ ปลดล็อกใน 0.29 วินาที และส่วนพอร์ตเชื่อมต่อก็เป็น USB-C ที่รองรับ Vooc Flash Charge 30W อันนี้มีอะแดปเตอร์แถมมาให้ในกล่องเลยครับ และสุดท้ายยังมีพอร์ตหูฟัง 3.5 มม อยู่นะครับ

หน้าจอ

พลิกกลับมาดูที่หน้าจอกันบ้าง realme 6 ใช้หน้าจอ FHD+ ประเภท LCD ขนาด 6.5 นิ้วที่เจาะรูกล้องบนจอ ตรงนี้ครับ! และยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์กว่านี้อีกคือใช้จอ 90Hz เลยทีเดียว

สเปd

สำหรับชิปเซ็ต realme 6 ใช้รุ่น MediaTek Helio G90T ที่จัดว่าแรงพอตัว แรมและความจุตัวเครื่องก็มีให้เลือกสองขนาดคือ 4+128GB และ 8+128GB ส่วนแบตก็อึดพอตัวเลย 4300 mAh แถมรองรับชาร์จเร็ว บนระบบปฏิบัติการอันนี้ใช้ Android 10 ที่เสริมด้วย realme UI ที่มาพร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล แบต และมีฟีเจอร์ปกป้องข้อมูลส่วนตัวอีกด้วย

ด้านประสิทธิภาพผมก็ได้ทดสอบด้วยแอปฯ Geekbench ได้คะแนนอยู่ที่ 513 คะแนนสำหรับ Single Core และ 1651 คะแนนสำหรับ Multi-core ถือว่าค่อนข้างดีเลย ส่วนการเล่นเกม ด้วยชิปเซ็ต Helio G90T อันนี้ก็ลื่นแล้ว ROV, PUBG Mobile ก็เล่นได้สบายๆ และบวกกับหน้าจอ 90Hz บอกเลยว่าฟิน

จุดสังเกต

สำหรับจุดสังเกตของ realme 6 ก็คือ ขนาดตัวที่ค่อนข้างหนาไปสักเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าจับถนัดมือดีใช้ได้

realme 6 Pro

realme 6 Pro มาพร้อมกับดีไซน์และขนาดตัวคล้ายกับ realme 6 แต่จะต่างกันที่ มีกล้องหน้าคู่ 16+8MP กล้องหลังซูมไกลแบบ digital x20 บนขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น 6.6 นิ้ว และใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 720G ที่ดีขึ้นมาอีกระดับ และมีระบบเสียง Dolby Atmos และรองรับ Hi-Res อีกด้วย

กล้อง

เรื่องกล้องหลัง อันนี้มี 4 กล้องเท่ากันครับ คือมีกล้องหลัก 64MP มีกล้องมุมกว้าง Ultra-wide 8MP ถ่ายได้ 119 องศา และกล้องมาโคร 2MP ถ่ายใกล้ดได้ 4 ซม. ด้านคุณภาพไม่ต่างกันเลย ส่วนกล้องขาวดำมีกล้องกล้อง Hybrid Zoom 12MP ที่ซูมได้ x20 ซึ่งความละเอียดยังคงค่อนข้างชัดเจนที่ 5 เท่า

สำหรับฟีเจอร์กล้องหลังก็ครบเครื่องกว่ารุ่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น

  • Super NightScape 3.0 อันนี้ถ่ายในที่มืดได้ดีมาก รายละเอียดมาครบ ภาพไม่วุ้น
  • Tripods Mode ถ่ายตอนกลางคืนด้วยขาตั้งกล้อง รับแสงได้นาน 50 วิ
  • Ultra NightScape Mode โหมดถ่ายในที่มืด ได้คุณภาพสูง ภาพคมชัด
  • Ultra Wide Angle Video ถ่ายวิดีโอทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง
  • Real-time Bokeh เบลอฉากหลังขณะ ตอนถ่ายวิดีโอ อันนี้น่าจะถูกใจสาย Vlog

ส่วนกล้องหน้าอันนี้เป็น กล้องหน้าคู่ฝังใต้จอ ที่ประกอบด้วย กล้องหลัก 16MP ฝั่งขวา กล้อง Ultra-wide 8MP ถ่ายมุมกว้าง 105 องศา ถ่ายกว้างกว่าเดิม 2.5 เท่า เหมาะกับการถ่ายเซลฟีหมู่สุด ๆ และกล้องทั้งสองยังมาพร้อม AI แต่งหน้าสวยด้วยนะครับ แถมทำเอฟเฟกต์หน้าชัดหลังละลายตอนถ่ายวิดีโอแบบเรียลไทม์ได้เลย

ดีไซน์

ด้านดีไซน์ที่บอกว่าต่างกันคือ realme 6 Pro ใช้จอ 6.6 นิ้ว ใหญ่กว่า (เปรียบเทียบ) ส่วนจอมีรูบนจอสองรู และที่ยังเหมือนกันคือขอบจอบาง กับเป็นจอ 90Hz อีกด้วย ส่วนพอร์ตต่างๆ ก็มีเหมือนกันครับ เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็อยู่ที่ด้านข้างเช่นกัน

อีกจุดที่แตกต่างคือเรื่องฝาหลังที่สะท้อนแสงเป็นสายฟ้าครับ! เท่มาก ยกขึ้นมาคุยโทรศัพท์นี่เด่นเลย สีมีให้เลือกระหว่าง Lighting Blue และ Lighting Red ครับ

สเปก

สเปกภายในมาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 720G เป็นรุ่นแรกของไทย ด้านตัวแรมและความจุก็มีมาให้ 8+128GB ถือว่าเยอะทีเดียว ส่วนแบตเตอรี่อันนี้มีมาให้ถึง 4300 mAh และรองรับเทคโนโลยี VOOC Flash Charge 30W ชาร์จแบตเต็ม 100% ในเวลา 1 ชั่วโมง อันนี้มีแถมตัวอแดปเตอร์มาด้วยนะครับ ด้านระบบปฏิบัติการก็เป็น Android 10 + realme UI 1.0 เหมือนกับรุ่นก่อนหน้าเลยครับ

พูดถึงความแรงก็สามารถกวาดคะแนนจาก Geekbencn ได้คะแนนอยู่ที่ 527 คะแนนสำหรับ Single Core และ 1686 คะแนนสำหรับ Multi-core ถือว่าสูงพอตัวเพียงพอกับการเล่นเกมสาย eSports อย่าง ROV, PUBG ได้ 60 fps ลื่นๆ เลย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของคุณภาพเสียง Dolby Atmos และรองรับ Hi-Res ฟังเพลงเพลินแน่นอน

ข้อสังเกต

พูดถึงข้อสังเกตกันบ้าง realme 6 Pro อันนี้มีข้อสังเกตเรื่องขนาดความหนา ที่จะหนาเหมือนกันเลย สำหรับคนที่มือเล็ก ๆ อาจจะจับไม่ถนัดเท่าไรครับ แต่ถ้าเทียบกับความสามารถแล้วนั้น เป็นเรื่องที่รับได้ครับ

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคาของทั้ง 2 รุ่น 3 Model มีดังนี้

  • realme 6 Ram 4+ Rom 128GB ราคา 7,999 บาท วางจำหน่าย 22 มีนาคมนี้
  • realme 6 Ram 8+ Rom 128GB ราคา 8,999 บาท วางจำหน่าย 22 มีนาคมนี้
  • realme 6 Pro Ram 8+ Rom 128GB ราคา 10,999 บาท วางจำหน่าย 19 มีนาคมนี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส