กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดีเอ็มจี อีเวนท์ จำกัด ตอกย้ำความสำเร็จเดินหน้าจัดงาน Future Energy Asia and Future Mobility Asia 2023 การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของมหกรรมด้านพลังงานและยานยนต์ครั้งสำคัญของภูมิภาค

ในงานประกอบไปด้วย แพลตฟอร์มการประชุมสุดยอดผู้นำด้านพลังงานและยานยนต์พลังงานสะอาด เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจและนโยบายด้านพลังงานในระดับนานาชาติ และนิทรรศการที่รวบรวมนวัตกรรมและสินค้าด้านพลังงานและยานยนต์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยและอาเซียนสู่เป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ พร้อมระดมผู้เชี่ยวชาญระดับผู้บริหาร และผู้กำหนดนโยบายร่วมแสดงวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับแนวโน้มที่สำคัญ ตลอดจนความท้าทาย และโอกาสในการกำหนดและผลักดันภาคส่วนด้านพลังงานและยานยนต์ให้เกิดขึ้นอย่างครบวงจรและเป็นรูปธรรม

ไฮไลต์ภายในงาน Future Energy Asia จะมุ่งเน้นการการนำเสนอประเด็นสำคัญที่ครอบคลุมทั้วห่วงโซ่คุณค่าด้านพลังงาน รวมไปถึงการเน้นย้ำถึงศักยภาพของเชื้อเพลิงทางเลือก ตั้งแต่พลังงานทดแทน ไฮโดรเจนและก๊าซธรรมชาติ การสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงานและการขยายขอบเขตเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ไปจนถึงการปรับปรุงระบบส่งและโครงข่ายการกระจายสินค้าให้ทันสมัย ผ่านไฮไลต์กิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • การจัดแสดงนวัตกรรมและสินค้าเพื่อพลังงานสะอาดจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก
  • การประชุมเชิงกลยุทธ์และเชิงเทคนิคด้านการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด เกี่ยวกันอนาคตของก๊าซธรรมชาติในเอเชีย ความสำคัญของเครือข่ายพันธมิตรระดับภูมิภาคเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด การขับเคลื่อนระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ รวมถึงการดึงดูดและรักษาบุคลากรด้านพลังงาน

ไฮไลต์ภายในงาน Future Mobility Asia จะเป็นการประชุมอภิปรายด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จะมุ่งนำเสนอแนวคิด โซลูชัน เทคโนโลยี และนวัตกรรมยานยนต์สะอาดแห่งอนาคต อันเป็นหัวใจสำคัญในการบรรลุการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด เนื่องจากการคมนาคมถือเป็นต้นเหตุสำคัญของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยคิดเป็นอัตราส่วนถึง 1 ใน 4 ของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ซึ่งงานฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับภาคยานยนต์ ด้วยการเป็นศูนย์กลางในการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ผลิต ผู้คิดค้นนวัตกรรม ผู้ให้บริการหลังการขาย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยียานยนต์  ได้ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่ยานยนต์เพื่อพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากไลน์อัปการจัดแสดงยานยนต์ ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ ยานพาหนะทางอากาศแบบอัตโนมัติ รถเมล์ไฟฟ้า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมไปถึงชิ้นส่วนและอุปกรณ์หลังการขายที่จะร่วมพลิกโฉมภาคพลังงานแล้ว ภายในงานฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย ยังประกอบไปด้วยกิจกรรมที่ผู้ร่วมงานไม่ควรพลาด ไม่ว่าจะเป็น

  • เดอะ ฟิวเจอร์ โมบิลี้ตี้ ฮับ (The Future Mobility Hub) การจัดแสดงโซลูชันยานยนต์อนาคตในรูปแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ พร้อมร่วมชมการสาธิตโมเดลการคมนาคมด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในโลกเสมือนจริง
  • โซนสาธิตยานยนต์ไฟฟ้า สัมผัสประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดจากวินฟาสต์ (Vinfast) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติเวียดนามได้ก่อนใคร
  • การบรรยายเวทีกลางโดยหน่วยงานด้านการลงทุน การคมนาคม และบริษัทยานยนต์พลังงานสะอาดระดับโลก อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ฝ่ายการพัฒนาการขนส่งอย่างยั่งยืนแห่งธนาคารโลก บริษัท กูเกิล บริษัท วอลโว่ ทรัคส์ บริษัท วินฟาสต์ และ บริษัท แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ งาน Future Energy Asia and Future Mobility Asia 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2566 ณ Strategic Conference, Hall 1 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดของงานเพิ่มเติมได้ผ่านทาง www.futureenergyasia.com และ www.future-mobility.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส