ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) กำลังจะปล่อยภารกิจ “We Love the Nightlife” ส่งดาวเทียมสำรวจโลกระบบเรดาร์ชื่อว่า Acadia ของ Capella บริษัทเทคโนโลยีอวกาศของสหรัฐฯ ซึ่งจะขับดันด้วยจรวด Electron ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด Launch Complex 1 บนคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม เวลา 12:00 น. ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่ 4 ของจรวด Electron และภารกิจที่ 4 ของ Rocket Lab ในปี 2023

ภารกิจนี้จะเป็นการปล่อยดาวเทียมให้กับ Capella ครั้งที่ 3 ซึ่งต่อจากภารกิจ “Stronger Together” ที่ปล่อยไปเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ Launch Complex 2 ในเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ และก่อนหน้านั้นก็คือภารกิจ “I Can’t Believe It’s Not Optical” เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 ที่ Launch Complex 1 ในนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นการปล่อยดาวเทียมดวงแรกในกลุ่มดาวเทียมระบบเรดาร์ (SAR) ของ Capella

Acadia เป็นดาวเทียมรุ่นล่าสุดของ Capella มีขนาดเล็กและเบากว่ารุ่นก่อนหน้า มีความสามารถในการถ่ายภาพที่เพิ่มขึ้นและการเชื่อมต่อการสื่อสารที่ดีขึ้น มีความสามารถตรวจจับและถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงขึ้น ทำให้สามารถสังเกตการณ์โลกได้ดีขึ้นและตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ดาวเทียมรุ่นใหม่ของ Capella ใช้ระบบเรดาร์ (SAR) ช่วยให้สามารถถ่ายภาพโลกได้ในทุกสภาพอากาศและทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งได้ปรับปรุงความสามารถในการสื่อสาร ส่งข้อมูลและภาพได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : nextspaceflight.com และ rocketlabusa.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส