เวอร์จินแกแล็กติก (Virgin Galactic) กำลังจะปล่อยเที่ยวบินท่องขอบอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งที่ 3 ในภารกิจที่ชื่อว่า “Galactic 03” ในวันที่ 9 กันยายน 2023 ซึ่งต่อไปบริษัทตั้งใจจะดำเนินการปล่อยภารกิจเดือนละ 1 เที่ยวบิน และครั้งนี้ก็เป็นเที่ยวบินที่ 4 ในรอบ 4 เดือน หลังจากได้ทำภารกิจ Galactic 02 เมื่อ 10 สิงหาคมที่ผ่าน

ผู้โดยสารของเที่ยวบิน Galactic 03 ก็คือ กลุ่มแรกในเหล่าผู้ก่อตั้งนักบินอวกาศของเวอร์จินแกแล็กติก ซึ่งได้ซื้อตั๋วจองที่นั่งไว้ล่วงหน้าตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2005 และพวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักบินอวกาศที่มีด้วยกันทั้งหมด 800 คน ที่เป็นตัวแทนมาจากกว่า 60 ประเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์การบินในอวกาศ

ทีมนักบินในภารกิจนี้ประกอบด้วย นิโคลา เพซิเล (Nicola Pecile) เป็นผู้บัญชาการเครื่องบินอวกาศ VSS Unity, ไมเคิล มาซูชี่ รับหน้าที่เป็นนักบิน และมี คอลิน เบนเน็ตต์ (Colin Bennett) เป็นผู้สอนนักบินอวกาศ ส่วนผู้บัญชาการเครื่องบินยานแม่ VMS Eve ก็คือ จามีล จันจัว (Jameel Janjua) และมี เคลลี่ ลาติเมอร์ (Kelly Latimer) ทำหน้าที่เป็นนักบิน

12 สัปดาห์ที่ผ่านมา เวอร์จินแกแล็กติกได้เปิดตัวนักบินอวกาศน้องใหม่ให้กับโลกนี้จำนวน 11 คน และหลังจากเที่ยวบิน Galactic 03 ผู้โดยสารที่เป็นลูกค้าของเที่ยวบินนี้ก็จะกลายมาเป็นนักบินอวกาศของเวอร์จินแกแล็กติกลำดับที่ 014, 015 และ 016

ที่มา : virgingalactic.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส