10 กันยายน เวลา 12.30 น. (11:30 น. ในประเทศไทย) CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยดาวเทียมสำรวจระยะไกลดวงใหม่ Yaogan-40 ที่ขับดันด้วยจรวด Long March-6A ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน ในมณฑลซานซี อยู่ทางภาคเหนือของจีนไปสู่อวกาศได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 3 ของจรวด Long March-6A และเที่ยวบินที่ 487 ของจรวดตระกูล Long March

ดาวเทียมสำรวจระยะไกลจะถูกนำไปใช้ในการสังเกต สำรวจ และวัดวัตถุบนบกหรือในทะเล ตลอดจนติดตามสภาพอากาศ ซึ่งดาวเทียมในตระกูล Yaogan จัดว่าเป็นกลุ่มดาวเทียมสำรวจระยะไกลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางโดยรัฐบาล รวมถึงภาคบริการสาธารณะ และภาคธุรกิจ

Yaogan-40 เป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกลมีจุดประสงค์ใช้ในการตรวจจับสภาพแวดล้อมทางแม่เหล็กไฟฟ้า และการทดสอบทางเทคนิคที่เกี่ยวข้อง

จรวด Long March-6A ได้รับการพัฒนาโดย CASC เป็นจรวดขนาดกลางที่ใช้เชื้อเพลิงทั้งแบบแข็งและแบบเหลว สามารถบรรทุกน้ำหนัก 4 ตัน ไปสู่วงโคจรแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ในระยะทาง 700 กิโลเมตร อีกทั้งสามารถปรับบูสเตอร์เพื่อขนส่งดาวเทียมได้อย่างหลากหลาย และภารกิจนี้เป็นครั้งแรกที่สามารถปล่อยกลุ่มดาวเทียมสู่อวกาศได้ 3 ดวง

จรวด Long March-6A ได้บินทดสอบครั้งแรกสำเร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ต่อมาเดือนพฤศจิกายน 2022 จรวด Long March 6A RS-2 สามารถขนส่งดาวเทียม Yunhai-3 ไปสู่อวกาศได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นจรวดที่ผลิตโดยจีนรุ่นแรกที่สามารถบินทดสอบและทำภารกิจจริงครั้งแรกสำเร็จภายในปีเดียวกัน

ที่มา : globaltimes.cn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส