วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน เวลา 07:28 p.m. PDT (วันศุกร์ เวลา 09.28 น. ในประเทศไทย) Firefly Aerospace บริษัทการบินและอวกาศเอกชนของสหรัฐฯ ได้ปล่อยดาวเทียม VICTUS NOX ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ที่ขับดันด้วยจรวด Alpha ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-2W ณ ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก แคลิฟอร์เนีย ไปสู่อวกาศได้สำเร็จ

ภารกิจนี้อยู่ในโครงการ Space Safari ของ SSC และร่วมมือกับโครงการ Rocket Systems Launch ของ SSC เพื่อสาธิตแต่ละขั้นตอนในการตอบสนองต่อคำสั่งทางยุทธวิธีของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว และตอบสนองต่อการรุกรานของศัตรูได้ตามเวลาที่กำหนด

เมื่อได้รับแจ้งให้ทำภารกิจ Firefly ก็เริ่มอัปเดตซอฟต์แวร์นำวิถี การห่อหุ้มน้ำหนักบรรทุก ขนส่งไปยังฐานปล่อยจรวด การเชื่อมต่อเข้ากับจรวด Alpha และการเติมเชื้อเพลิงภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นก็ปล่อยจรวด Alpha เสร็จสิ้นภายในเวลา 27 ชั่วโมงหลังจากได้รับคำสั่ง ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเตรียมความพร้อมของดาวเทียมและเริ่มปฏิบัติงานภายใน 48 ชั่วโมง

ภารกิจนี้จรวดแต่ละท่อนสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ได้แก่ การหยุดเครื่องยนต์หลักในจรวดท่อนที่ 1, การแยกท่อนจรวด และการจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดท่อนที่ 2 จากนั้นก็ได้ปล่อยดาวเทียมที่ผลิตโดย Millennium Space Systems ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก และสุดท้ายจรวดท่อนที่ 2 ก็ได้กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

ที่มา : vandenberg.spaceforce.mil

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส