ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) กำลังจะปล่อยภารกิจ “We Will Never Desert You” ในการส่งดาวเทียมสำรวจโลก Acadia ครั้งที่ 2 ของ Capella บริษัทเทคโนโลยีอวกาศของสหรัฐฯ ซึ่งจะขับดันด้วยจรวด Electron ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด Launch Complex 1 บนคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันอังคารที่ 19 กันยายน เวลา 18:30 NZT (13:30 น. ในประทศไทย) ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่ 9 ของจรวด Electron และภารกิจที่ 9 ของ Rocket Lab ในปี 2023

ภารกิจนี้จะเป็นการปล่อยจรวดครั้งที่ 3 ของ Rocket Lab ในการปล่อยดาวเทียมให้กับ Capella ในปี 2023 และส่งดาวเทียม Acadia ให้กับ Capella เป็นภารกิจที่ 2 จากในสัญญาทั้งหมด 4 ภารกิจ ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก

ภารกิจก่อนหน้านี้ของ Capella ในปี 2023 ก็คือ ภารกิจ “We Love the Nightlife” จากศูนย์ปล่อยจรวด Launch Complex 1 บนคาบสมุทรมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 และภารกิจ “Stronger Together” จาก Launch Complex 2 ในเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2023

Acadia เป็นดาวเทียมรุ่นล่าสุดของ Capella มีขนาดเล็กและเบากว่ารุ่นก่อนหน้า มีความสามารถในการถ่ายภาพที่เพิ่มขึ้นและการเชื่อมต่อการสื่อสารที่ดีขึ้น มีความสามารถตรวจจับและถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงขึ้น ทำให้สามารถสังเกตการณ์โลกได้ดีขึ้นและตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ดาวเทียมรุ่นใหม่ของ Capella ใช้ระบบเรดาร์ (SAR) ช่วยให้สามารถถ่ายภาพโลกได้ในทุกสภาพอากาศและทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งได้ปรับปรุงความสามารถในการสื่อสาร ส่งข้อมูลและภาพได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : rocketlabusa.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส