ศูนย์อวกาศวิจัยและการผลิตแห่งรัฐครุนิเชฟของรัสเซียกำลังจะปล่อยจรวด Angara A5 ที่ขนส่งน้ำหนักบรรทุกด้วย Briz-M (ยานติดตั้งดาวเทียม) แต่ไม่ได้เปิดถึงเผยน้ำหนักบรรทุกว่าเป็นแบบจำลองหรือดาวเทียมของจริง ซึ่งจะออกจากแท่นปล่อยจรวด 1A ที่ท่าอวกาศยาน Vostochny Cosmodrome อยู่ทางตอนเหนือในแคว้นอามูร์ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม เวลา 7.00 น.

เดือนตุลาคม 2020 ศูนย์อวกาศวิจัยฯ ได้ปล่อยจรวด Angara A5 ในการส่งแบบจำลองดาวเทียม IPM-2 ไปสู่วงโคจรค้างฟ้า เพื่อทดสอบ Briz-M ยานติดตั้งดาวเทียมเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งได้นำแบบจำลองดาวเทียม IPM-2 ไปยังวงโคจรสุสานที่อยู่เหนือวงโคจรค้างฟ้า 200 – 300 กิโลเมตร

Angara A5 เป็นจรวดบรรทุกน้ำหนักขนาดใหญ่ ประกอบด้วย แกนกลางคือ URM-1 และบูสเตอร์ URM-1 จำนวน 4 ตัว ส่วนท่อนที่ 2 คือ URM-2 และท่อนที่ 3 บนสุดมีให้เลือกทั้ง Briz-M หรือ KVTK ทั้งนี้จรวด Angara A5 มีน้ำหนักขณะยกขึ้น 773 ตัน และมีน้ำหนักบรรทุก 24.5 ตันในวงโคจร 200 กิโลเมตร สามารถส่งดาวเทียมน้ำหนัก 5.4 ตันไปยังวงโคจรค้างฟ้าด้วยยานขนส่ง Briz-M หรือดาวเทียมหนัก 7.5 ตันไปยังวงโคจรเดียวกันด้วยยานขนส่ง KVTK

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส