สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยจรวด Falcon Heavy ในการทำภารกิจ Psyche (Discovery 14) ขนส่งยานโคจรรอบดวงดาว (Orbiter) เพื่อไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ซึ่งจะออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม เวลา 21:16 น. ทั้งนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 4 ของจรวด Falcon Heavy และภารกิจครั้งที่ 73 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

16 Psyche เป็นดาวเคราะห์น้อยประเภท M ที่มีน้ำหนักมากที่สุดเท่าที่เคยรู้จักและอุดมด้วยโลหะ สันนิษฐานว่าเกิดจากการชนกับวัตถุขนาดใหญ่อื่น ๆ ในระหว่างการก่อตัวในช่วงเริ่มต้นและสูญเสียเปลือกหินด้านนอก ซึ่งปกติมนุษย์ไม่สามารถเจาะเข้าไปยังแกนโลหะของโลก แต่ดาวเคราะห์น้อยได้สูญเสียเปลือกด้านนอก จึงช่วยให้สำรวจแกนกลางได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้จากการสังเกตการณ์ด้วยเรดาร์จากโลกบ่งชี้ว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีองค์ประกอบของเหล็กและนิกเกิล

16 Psyche อยู่บริเวณไกลสุดในย่านของดาวเคราะห์น้อยหลักระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2017 นาซาได้เลือกทำภารกิจ Psyche Discovery #14 ในการสำรวจ 16 Psyche ด้วยยานโคจรรอบดวงดาวที่มีเครื่องขับดันและมีแผงโซลาร์เซลล์อยู่ 2 ข้าง ซึ่งจะใช้เวลาเดินทาง 4 ปี โดยจะบินผ่านดาวอังคารเพื่อไปยังดาวเคราะห์น้อย

ภารกิจนี้มีมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนาเป็นหัวหน้านักวิจัย และหน่วยงาน JPL ของนาซาจะเป็นผู้บริหารจัดการโครงการนี้

จรวด Falcon Heavy ประกอบด้วยบูสเตอร์ 3 ลำ ซึ่งลำแรกจะใช้บูสเตอร์ B1064 ขึ้นบินเป็นเที่ยวบินที่ 4 และกลับมาลงจอดที่โซนลงจอด 1 ส่วนลำที่สองใช้บูสเตอร์ B1065 จะขึ้นบินเป็นเที่ยวบินที่ 4 และกลับมาลงจอดที่โซนลงจอด 2 สุดท้ายลำที่เป็นแกนกลางก็คือบูสเตอร์ B1079 ได้ผ่านการบินครั้งแรก (ครั้งนี้เป็นเที่ยวบินที่ 2) จะลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกบริเวณใกล้โซนลงจอด 1 แต่ส่วนต่อขยายของบูสเตอร์แกนกลางจะไม่มีการลงจอด

ที่มา : spacelaunchschedule.com, nextspaceflight.com, nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส