ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Authority) แห่งสหรัฐอเมริกา แสดงความกังวลว่า ตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป จะมีดาวเทียมตกกลับลงมายังพื้นโลกทุก ๆ 2 ปี
รายงานยังระบุอีกด้วยว่า และนับจากนั้นไป การตายด้วยสาเหตุประหลาดนี้ก็จะค่อย ๆ กลายเป็นเหตุการณ์ปกติในอนาคตอันใกล้นี้

ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลในเรื่องนี้ เหตุเพราะจำนวนดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงระยะหลังนี้ องค์การบริหารการบินแห่งชาติประเมินว่า มีขยะอวกาศลอยอยู่ประมาณ 28,000 ชิ้น แล้วตั้งแต่ปี 2035 มันก็จะทยอยตกลงสู่ผิวโลกทุก ๆ 2 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากโครงการ Starlink ของ SpaceX ดำเนินไปตามเป้าหมาย เหตุการณ์น่ากังวลนี้ก็จะยิ่งเป็นไปได้มากขึ้น

และเมื่อดาวเทียมร่วงลงมาถี่ ๆ แบบนี้ โอกาสที่เราจะรอดจากเหตุการณ์นี้ก็น้อยมาก องค์การบริหารการบินแห่งชาติประเมินไว้ว่า โอกาสที่ใครก็ตามจะรอดชีวิตหรือไม่บาดเจ็บจากเหตุดาวเทียมตกนี้มีเพียงแค่ 0.6% ต่อปีเท่านั้น นั่นแปลว่าเหตุการณ์ดาวเทียมตกใส่ชาวโลกนี้จะเกิดขึ้นทุก ๆ 2 ปี ไม่เพียงแค่ประชาชนคนเดินดินเท่านั้น ที่จะมีโอกาสแจ็กพอตเช่นนี้ แต่เครื่องบินก็มีโอกาสเสี่ยงสูงเช่นกัน องค์การบริหารการบินแห่งชาติประเมินว่าโอกาสที่เครื่องบินจะโดนดาวเทียมตกใส่นั้นมีประมาณ 0.0007% และตัวเลขอัตราเสียงจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะปริมาณดาวเทียมและขยะอวกาศยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และจะพุ่งสูงขึ้นในทศวรรษหน้า เหตุเพราะในช่วงนี้บรรดาบริษัทเอกชนต่างแข่งขันกันที่จะเปิดตัวระบบอินเทอร์เน็ตในอวกาศ

โดยเฉพาะในจีนก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดตัวโครงการ ‘Guowang network’ ที่จะมีดาวเทียมในระบบปฏิบัติการนี้มากถึง 13,000 ดวง ขณะเดียวกัน SpaceX ก็ไม่ยอมแพ้ด้วยการส่งดาวเทียมออกไปแล้ว 5,000 ดวง และมีแผนการว่าจะเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นอย่างรวดเร็วในทศวรรษหน้าเพื่อโครงการ Starlink

David Goldstein

แต่เมื่อองค์การบริหารการบินแห่งชาติเผยแพร่รายงานอันน่ากังวลนี้ออกมา เดวิด โกลด์สทีน (David Goldstein) วิศวกรจาก SpceX ก็ออกมาโจมตีรายงานชุดนี้ว่า “เป็นการวิเคราะห์ที่มีข้อบกพร่องเด่นชัด”
เขาชี้แจงกับ Space News ว่า เมื่อดาวเทียมหมดอายุและตกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก มันก็จะถูกเผาไหม้หมดสิ้น

“เพื่อความกระจ่างนะครับ ดาวเทียมของ SpaceX นั้นได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการสลายตัวได้อย่างสมบูรณ์ในระหว่างที่ตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลกซึ่งอยู่ในกระบวนการย่อยสลายเมื่อหมดอายุการใช้งาน”

พนักงานของ SpaceX อีกคนกล่าวเสริมว่า
“การวิเคราะห์ทางวิศวกรรมอย่างต่อเนื่องบวกกับประสบการณ์ในการทำงานจริงสามารถยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีครับ”

“การวิเคราะห์ทางวิศวกรรมที่กว้างขวางและประสบการณ์การปฏิบัติงานในโลกแห่งความเป็นจริงจะยืนยันข้อเท็จจริงพื้นฐานนี้” พนักงานของ Elon Musk กล่าวเสริม

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นี้ยังไม่เกิดขึ้น และมีข้อโต้แย้งจากบรรดาวิศวกร แต่เรา ๆ ในฐานะคนเดินถนนตาดำ ๆ ก็มีเรื่องให้ต้องกังวลจากท้องฟ้าเพิ่มขึ้นละ

ที่มา : unilad