วันพุธที่ 18 ตุลาคม องค์การอวกาศแคนาดา (CSA) ประกาศว่าแคนาดาจะลงทุน 1,010 ล้านดอลลาร์แคนาดา (26,820 ล้านบาท) ในช่วง 15 ปีข้างหน้า สำหรับดาวเทียมสำรวจโลกในการติดตามไฟป่าและวิกฤตสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ รวมทั้งจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมหาสมุทร พื้นดิน สภาพภูมิอากาศ และพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่ ผ่านโครงการที่เรียกว่า Radarsat+

ข้อมูลที่รวบรวมจากดาวเทียมสำรวจโลกจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เห็นการเปลี่ยนแปลงบนโลก และใช้ตัดสินใจในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ เช่น ไฟป่า และวิกฤตที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ก่อนหน้านี้ แคนาดาได้ปล่อยดาวเทียมสำรวจโลกแล้ว 3 ดวง ภายใต้โครงการ Radarsat ได้แก่ Radarsat-1, Radarsat-2 และ Radarsat Constellation Mission (RCM) ซึ่งปัจจุบันเหลือใช้งานแค่ Radarsat-2 และ RCM

4 พฤศจิกายน 1995 แคนาดาได้ปล่อย RADARSAT-1 ดาวเทียมสำรวจโลกเชิงพาณิชย์ดวงแรกของประเทศ ใช้เทคโนโลยีเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) เพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติและติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และได้ประกาศหยุดใช้งานไปเมื่อมีนาคม 2013

14 ธันวาคม 2007 แคนาดาได้ปล่อย RADARSAT-2 ดาวเทียมสำรวจโลกที่มีเทคโนโลยีเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) ซึ่งใช้สำหรับทําแผนที่น้ําแข็งในทะเลและการกําหนดเส้นทางของเรือ การตรวจจับภูเขาน้ําแข็ง การตรวจสอบพืชเกษตร การเฝ้าระวังทางทะเลสําหรับการตรวจจับเรือและมลพิษ การเฝ้าระวังการป้องกันภาคพื้นดิน และการระบุเป้าหมายในการทําแผนที่ทางธรณีวิทยา การตรวจสอบเหมือง การทําแผนที่การใช้ที่ดิน การทําแผนที่พื้นที่ชุ่มน้ํา และการทําแผนที่ภูมิประเทศ

12 มิถุนายน 2019 แคนาดาได้ปล่อย RCM ดาวเทียมสำรวจโลกดวงที่ 3 ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลจากดาวเทียมทั้ง 3 ดวง สําหรับการวิจัยสภาพภูมิอากาศและการใช้งานเชิงพาณิชย์ ได้แก่ การสํารวจน้ํามัน การประมง และการขนส่ง รวมทั้งการรักษาอธิปไตยของอาร์กติกด้วยการเฝ้าระวังชายฝั่งและสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยทางทะเล

Radarsat+ เป็นโครงการพัฒนาดาวเทียมสำรวจโลก ซึ่งจะถูกนำมาใช้ทดแทน RCM ส่วนรายละเอียดจะอัปเดตให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส