เวอร์จินแกแล็กติก (Virgin Galactic) กำลังจะปล่อยเที่ยวบินท่องขอบอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งที่ 5 ในภารกิจที่ชื่อว่า “Galactic 05” ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 (ในประเทศไทย วันพฤหัสบดีที่ 2 เวลา 21:30 น.) ซึ่งเป็นเที่ยวบินอวกาศครั้งที่ 6 ของบริษัทในปีนี้ และจนถึงปัจจุบันก็เป็นเที่ยวบินอวกาศครั้งที่ 10 ภารกิจนี้จะมีขึ้นหลังจากได้ทำภารกิจ Galactic 04 เมื่อ 5 ตุลาคมที่ผ่าน ซึ่งบริษัทตั้งใจจะปล่อยภารกิจเดือนละ 1 เที่ยวบิน

Galactic 05 เป็นภารกิจที่ได้ดัดแปลงเครื่องบินอวกาศให้เป็นห้องแล็บในวงโคจรย่อย (Suborbital) สำหรับการวิจัยในอวกาศ ซึ่งจัดว่าเป็นภารกิจการวิจัยอวกาศครั้งที่ 6 และเป็นภารกิจที่ 2 ในปีนี้ของบริษัท และข้อมูลที่ได้จะนำมาใช้ปรับแต่งและปรับปรุงความสามารถในการวิจัยของฝูงบินอวกาศเวอร์จินแกแล็กติกในอนาคต

มนุษย์อวกาศ 3 คน ซึ่งเป็นผู้โดยสารในภารกิจนี้ ประกอบด้วย มนุษย์อวกาศรหัส 020 คือ ดร.อลัน สเติร์น (Dr. Alan Stern) นักวิทยาศาสตร์ด้านดาวเคราะห์ของสหรัฐฯ และรองประธานภาคอวกาศของสถาบันวิจัยตะวันตกเฉียงใต้ (SwRI)

มนุษย์อวกาศรหัส 021 เคลลี เจอราร์ด (Kellie Gerardi) ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุกของสหรัฐฯ และนักวิจัยชีวอวกาศของสถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศนานาชาติ (IIAS) และมนุษย์อวกาศรหัส 022 เป็นมนุษย์อวกาศแบบส่วนตัว สัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี ซึ่งไม่ได้เปิดเผยตัวตน

ทีมนักบินในภารกิจนี้ประกอบด้วย ไมค์ มาซูชี (Mike Masucci) เป็นผู้บัญชาการเครื่องบินอวกาศ VSS Unity, เคลลี ลาติเมอร์ (Kelly Latimer) รับหน้าที่เป็นนักบิน และมี จามีล จันจัว (Jameel Janjua) เป็นผู้บัญชาการเครื่องบินยานแม่ VMS Eve และมี แอนดี เอ็ดเจล (Andy Edgell) ทำหน้าที่เป็นนักบิน ส่วนผู้สอนมนุษย์อวกาศที่เป็นผู้โดยสารก็คือ โคลิน เบนเน็ตต์ (Colin Bennett)

เวอร์จินแกแล็กติกประกาศว่าภารกิจ Galactic 06 คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2024 เพื่อให้มีเวลาสำหรับงานประจำ การตรวจสอบยานพาหนะตามแผนประจำปีก่อนที่จะเริ่มการบินตามขั้นตอนมาตรฐานอีกครั้ง และมีแผนที่จะนำมนุษย์อวกาศแบบส่วนตัว 4 คนขึ้นสู่อวกาศ

ที่มา : virgingalactic.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส