9 พฤศจิกายน เวลา 7:23 p.m. ตามเวลาในปักกิ่ง (18:23 ในประเทศไทย) CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยดาวเทียมสื่อสาร ChinaSat 6E ที่ขับดันด้วยจรวด Long March 3B ออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-2 ที่ศูนย์ส่งดาวเทียมซีชาง (Xichang) ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปสู่วงโคจรได้สำเร็จ ภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 496 ของจรวดตระกูล Long March

ChinaSat-6E เป็นดาวเทียมที่จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กับจีน ทั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการออกแบบและวัตถุประสงค์อย่างเจาะจง แต่มีแนวโน้มว่าจะช่วยให้การรับส่งข้อมูล และบริการบรอดแบนด์มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญคือการแพร่ภาพกระจายเสียงสำหรับบริการวิทยุและโทรทัศน์ได้อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่จีนแผ่นดินใหญ่ ขยายเข้าไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และพื้นที่ใกล้เคียง

ChinaSat-6E ใช้แพลตฟอร์ม DFH-4E ที่ผ่านการอัปเกรด จัดว่าเป็นดาวเทียมรุ่นใหญ่ในด้านเทคโนโลยี โดยมีระบบขับเคลื่อนแบบผสมระหว่างไฟฟ้าและเคมีเพื่อใช้นำทางในอวกาศ รวมทั้งออกแบบมาเพื่อการทำงานที่แข็งแกร่งเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างดาวเทียมทางด้านวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยมของจีน

จรวด Long March 3B ได้รับการอัปเกรดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสามารถบรรทุกดาวเทียมที่มีมวล 5,500 กิโลกรัม โดยบรรทุกได้เพิ่มขึ้น 500 กิโลกรัม

ที่มา : isp.page และ ts2.space ภาพ : Twitter : SpaceIntel101

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส