สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยภารกิจ Transporter-9 ซึ่งเป็นมหกรรมแชร์เที่ยวบินขนส่งเพลย์โหลด 90 รายการไปสู่วงโคจร ได้แก่ ดาวเทียมขนาดเล็ก CubeSat และ MicroSat รวมทั้งยานถ่ายโอนวงโคจรที่บรรทุกยานหรือดาวเทียมเพิ่มเติมอีก 23 ลำ ซึ่งติดตั้งในภายหลัง ทั้งหมดจะถูกขับดันด้วยจรวด Falcon 9 ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-4E ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 10:49 a.m. PT (01:49 น. วันที่ 12 ในประเทศไทย)

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1071 ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 12 สำหรับนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยได้ผ่านภารกิจการปล่อยดาวเทียมสอดแนม NROL-87, ปล่อยดาวเทียม NROL-85, ปล่อยดาวเทียมสอดแนม SARah 1, ปล่อยดาวเทียม SWOT, ภารกิจ Transporter 8 แชร์เที่ยวบินปล่อยดาวเทียม 72 ดวง และปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 6 ครั้ง

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1071 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนโซนสำหรับการลงจอดที่ Landing Zone 4 (LZ-4) ณ ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

เที่ยวบินนี้สเปซเอ็กซ์จะถ่ายทอดสดภารกิจให้ติดตามดูกันได้ผ่านบริการ Broadcast บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ในชื่อบัญชี Official ของ SpaceX

ที่มา : spacex.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส