วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม เวลา 21:12 น. ตามเวลาในประเทศไทย CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศทดสอบไร้คนขับที่นำกลับมาใช้ใหม่ในภารกิจ CSSHQ ซึ่งขับดันด้วยจรวด Long March 2F ออกจากแท่นปล่อยจรวดที่ Site 901 ณ ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 3 ของจรวด Long March 2F ในปี 2023

ภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 3 ในการปล่อยเครื่องบินอวกาศของจีนที่สามารถบินกลับมาสู่โลกได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทดสอบบินในวงโคจรเที่ยวบินแรกเมื่อ 4 – 6 กันยายน 2020 และเที่ยวบินที่ 2 เมื่อ 4 สิงหาคม 2022 – 8 พฤษภาคม 2023

ส่วนในภารกิจที่ 3 นี้ เครื่องบินอวกาศจะทำงานในวงโคจรช่วงเวลาหนึ่ง โดยทำการตรวจสอบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ใหม่ได้ และการทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศ เพื่อสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับการใช้อวกาศอย่างสันติ หลังจากนั้นจะบินกลับมาลงจอดในประเทศจีน

ยานอวกาศทดสอบไร้คนขับของจีนมีลักษณะเป็นเครื่องบินอวกาศ ซึ่งน่าจะคล้ายกับเครื่องบินอวกาศ X-37B หรือที่รู้จักในชื่อ OTV-7 ของสหรัฐฯ ที่ออกแบบและผลิตโดย Boeing และดำเนินการใช้งานโดยกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ซึ่งพึ่งมีกำหนดการปล่อยสู่อวกาศครั้งที่ 7 เมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยใช้บริการจรวด Falcon Heavy ของสเปซเอ็กซ์ แต่เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศไม่เอื้ออำนวยจึงได้เลื่อนภารกิจนี้ออกไป และบังเอิญมาก ๆ ที่จีนก็อยากปล่อยยานอวกาศทดสอบไร้คนขับในช่วงนี้ด้วย

ที่มา : english.news.cn และ nextspaceflight.com ภาพ : twitter.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส