15 ตุลาคม เวลา 21.41 น. ตามเวลาในปักกิ่ง (20:41 น. ในประเทศไทย) CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยดาวเทียมสำรวจระยะไกลดวงใหม่ Yaogan-41 ที่ขับดันด้วยจรวด Long March-5 Y6 ออกจากท่าอวกาศยานเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ของจีน ไปสู่วงโคจรในอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของจรวด Long March-5 ในปี 2023 และเที่ยวบินที่ 502 ของจรวดตระกูล Long March

Yaogan-41 เป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกลที่จับภาพด้วยแสงในวงโคจรระดับสูง ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการสำรวจที่ดิน การประมาณผลผลิตพืชผล การจัดการสิ่งแวดล้อม การเตือนและพยากรณ์อุตุนิยมวิทยา และการป้องกันและลดภัยพิบัติ

Long March 5 เป็นจรวดขนส่งอวกาศสำหรับบรรทุกน้ำหนักขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยหน่วยงานของจีน CALT ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำหนักไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกได้ถึง 25,000 กิโลกรัม และไปสู่วงโคจรการถ่ายโอนเพื่อเปลี่ยนผ่านไปยังโคจรพ้องคาบโลกได้ถึง 14,000 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับจรวด Falcon Heavy ของสเปซเอ็กซ์นั่นเอง

จรวด Long March 5 เคยผ่านภารกิจมาแล้วมากมาย ได้ แก่ ปล่อยดาวเทียม Shijian, ภารกิจ Tianwen-1 ในการสำรวจดาวอังคาร, ภารกิจ Chang’e 5 ในการสำรวจดวงจันทร์, ส่งโมดูลหลัก Tianhe ของสถานีอวกาศเทียนกง , ส่งโมดูล Wentian ของสถานีอวกาศเทียนกง และส่งโมดูล Mengtian ของสถานีอวกาศเทียนกง

ที่มา : en.people.cn ภาพ : youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส