Firefly ผู้ให้บริการขนส่งอวกาศขนาดเล็กกำลังจะปล่อยภารกิจ FLTA004 (Fly the Lightning) ในการส่งเสาอากาศควบคุมทิศทางด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (ESA) ที่ขับด้วยจรวด Alpha ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-2W ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย ในวันพุธที่ 20 ธันวาคม เวลา 9:18 am PST (วันพฤหัสบดี เวลา 00.18 น. ในประเทศไทย)

เสาอากาศควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESA) มีย่านความถี่ที่กว้าง ได้รับการพัฒนาโดย Lockheed Martin จะติดตั้งรวมอยู่บนยานขนส่งดาวเทียม Terran Orbital Nebula พัฒนาโดยแผนก Ignite ของ Lockheed Martin Space ซึ่งใช้การออกแบบที่เป็นเอกสิทธิ์ของกองทัพสหรัฐฯ (ทำซ้ำให้คนอื่นไม่ได้) และเสาอากาศ ESA จะมีการทดสอบการปรับเซนเซอร์บนวงโคจรที่เร็วขึ้น เพื่อส่งมอบความสามารถบนวงโคจรอย่างรวดเร็วให้กับนักรบสหรัฐฯ

จรวด Alpha เป็นจรวดแบบใช้แล้วทิ้งสำหรับขนส่งดาวเทียมไปสู่วงโคจรในอวกาศ มี 2 ขั้นตอน (2 ท่อน) ซึ่งพัฒนาโดย Firefly Aerospace เพื่อให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์ มีตัวเลือกทั้งแบบเหมาลำและแบบแชร์การบรรทุกน้ำหนัก

เดือนเมษายน 2023 Firefly ได้ปล่อยภารกิจ FLTA003 (VICTUS NOX) ในการทดสอบบินจรวด Alpha ครั้งที่ 3 สำหรับการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส