วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่า บลูออริจิน (Blue Origin) ของ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) และ เซอร์เบอรัส (Cerberus) บริษัทบริหารหุ้นนอกตลาด มีความสนใจที่จะซื้อกิจการบริษัทจรวด United Launch Alliance (ULA) ที่ก่อตั้งและเป็นเจ้าของโดย Lockheed Martin และ Boeing ที่เท่ากันคนละครึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของจรวดส่วนหนึ่งที่ใช้ในการปล่อยดาวเทียม Kuiper ของบลูออริจิน

นอกจากนี้ Textron บริษัทพัฒนาและผลิตด้านการบินและอวกาศ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่สนใจจะซื้อกิจการของ ULA แต่ไม่สามารถสรุปเรื่องราคาและข้อตกลงอย่างเป็นรูปธรรมได้ นอกจากนี้มีข่าวว่า Textron ยังสนใจบริษัทอวกาศต่าง ๆ ที่ทำสัญญากับรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งตลาดในกลุ่มนี้ครอบครองโดยสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

ULA กำลังพัฒนาจรวด Vulcan Centaur อย่างล่าช้า ซึ่งตามแผนจะต้องปล่อยยานลงจอดบนดวงจันทร์ Peregrine ของ Astrobotic ครั้งแรกในเดือนมกราคม 2024 โดยใช้เครื่องยนต์ BE-4 ของบลูออริจินขับดันในส่วนของบูสเตอร์

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้ทำสัญญาจ้างกับสเปซเอ็กซ์ และ ULA ในการปล่อยภารกิจอวกาศถึง 21 เที่ยวบิน รวมมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านเหรียญ (86,921 ล้านบาท) ซึ่ง ULA ได้รับไปถึง 11 ภารกิจ ในมูลค่า 1,300 ล้านเหรียญ (45,215 ล้านบาท)

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส