หลังจากที่เฟซบุ๊ก (facebook) ได้เปิดฟีเจอร์การเพิ่มเพลงลงบนหน้าโปรไฟล์มาเป็นเวลาร่วม ๆ 2 ปี จนล่าสุด ฟีเจอร์ที่ว่านี้ได้ถูกถ่ายทอดมายังแอปพลิเคชันอินสตาแกรม (Instagram) ให้สามารถใช้งานได้นั้น ฟีเจอร์การเพิ่มเพลงที่ว่านี้ก็ยังไม่หยุดการพัฒนา และเพิ่มความสามารถให้คุณสามารถโพสต์เพลงที่ชอบลงบนหน้าฟีดของคุณได้แล้วด้วย เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น!

เริ่มแรก ให้เราเปิดแอปเฟซบุ๊กขึ้นมาก่อน แล้วไปในส่วนของการสร้างโพสต์ ให้สังเกตที่ส่วนของการแทรกเนื้อหา (ด้านล่างของแอป) ลากขึ้นมา หรือกดที่ปุ่มจุดสามจุด (ขึ้นอยู่กับว่าในเวลานั้นหน้าแอปแสดงผลเป็นรูปแบบใด) แล้วจะเจอแท็บ “เพลง” ให้เราเลือกเข้าไป

แน่นอนว่าเมื่อเลือกเข้าไปแล้ว จะพบกับหน้าค้นหาเพลง ซึ่งหน้าตาก็คุ้นเคยเสียเหลือเกิน

จะเลือกเพลงที่แนะนำ เพลงในแนวต่าง ๆ หรือเพลงที่ฮอตฮิตและมาแรงในช่วงนี้ขึ้นมาก็ได้ แต่ถ้าอยากเลือกเพลงอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือจากรายการแนะนำ ก็สามารถพิมพ์ในช่องค้นหาได้ และเหมือนเช่นเคย บางเพลงที่เราตั้งใจค้นหาอาจจะไม่ปรากฏขึ้นมา ต้องพิมพ์ชื่อของศิลปินตามหลังด้วย เพื่อการค้นหาที่แม่นยำยิ่งขึ้น

เมื่อเลือกเพลงได้แล้ว เพลงที่เลือกไว้จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าสร้างโพสต์ สามารถโพสต์ได้เลย หรือจะใส่แคปชันอะไรลงไปด้วยก็ได้

เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย โพสต์พร้อมเพลงจะปรากฏบนหน้าไทม์ไลน์ของเรา แต่บอกก่อนว่า การโพสต์เพลงบนหน้าไทม์ไลน์นี้ ระบบของเฟซบุ๊กจะนับว่าเป็นการโพสต์วิดีโอ

สำหรับเพลงที่โพสต์บนหน้าฟีดหรือหน้าไทม์ไลน์ของเรานั้น มีความยาว 30 วินาที (ประมาณ 1 ท่อนฮุคของเพลง) แต่มีข้อจำกัดที่ต่างจากการตั้งเพลงไว้บนโปรไฟล์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม คือ ไม่สามารถเลือกช่วงเพลงที่ต้องการได้ และ ระบบของเฟซบุ๊กอาจไม่ได้เลือกท่อนฮุคของเพลงขึ้นมา (เฉพาะบางเพลง ทั้งเพลงไทยและเพลงสากล)

แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ สามารถใช้งานได้เฉพาะเฟซบุ๊กเวอร์ชันแอปบนสมาร์ตโฟนเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานบนฟซบุ๊กเวอร์ชันหน้าเว็บเบราว์เซอร์ได้ ส่วนใครที่คิดได้แล้วว่าจะแชร์เพลงอะไรดี ก็รีบเปิดแอปเฟซบุ๊กแล้วแชร์เพลงที่ต้องการกันได้เลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส