ฟีเจอร์ถอดความจากเสียงออกมาเป็นข้อความ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีมาให้ใน Microsoft Word ยุคใหม่ (Microsoft 365) มานานแล้ว แต่ว่าส่วนใหญ่จะทราบว่ายังต้องใช้เปิดไมค์แล้วพูดให้มันฟัง หรือให้มันฟังสิ่งอื่น ๆ ที่เข้ามายังไมค์เท่านั้น คราวนี้แบไต๋ทิป จะพามาทดสอบการ “ถอดเสียงจากไฟล์” เป็นข้อความภาษาไทยกันนะครับ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีเพิ่มมาได้สักพักใหญ่แล้วแต่หลายท่านอาจยังไม่ทราบ

บน Word Online ผ่านหน้าเว็บ

  1. เปิด onedrive.com หรือ office.com แล้วสร้างหรือเปิดไฟล์เอกสาร Word ขึ้นมา จากนั้นไปที่เมนูดังภาพ

หรืออาจจะอยู่บริเวณนี้ก็ได้เช่นกัน

3. สำหรับผู้ที่ไม่ได้จ่ายบริการ Microsoft 365 จะไม่สามารถใช้บริการนี้ได้นะครับ จะพบหน้าจอดังกล่าวเมื่อกดเข้าไป

และสำหรับผู้ที่ใช้ Microsoft 365 บัญชีองค์กร ธุรกิจ และสถานศึกษา บางบัญชีอาจใช้ไม่ได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับแอดมินดูแลระบบและแพ็กเกจที่ใช้ ถ้าไม่พบเมนูแปลว่าใช้งานฟีเจอร์นี้ไม่ได้ หากใช้งานได้จะพบเมนูตามปกติและกดเข้าไปใช้งานได้

4. มาเริ่มใช้กันเลย เลือกภาษาไทย จากนั้นกด “อัปโหลดเสียง” โดยไฟล์ที่รองรับ มีทั้ง .wav .mp3 .m4a แม้แต่เสียงในคลิปวิดีโอ .mp4 ก็สามารถใช้ได้เช่นกันโดยไม่ต้องแปลง

5. เมื่อเลือกไฟล์แล้ว รออัปโหลด

แต่สำหรับ Microsoft 365 บัญชีองค์กร ธุรกิจ และสถานศึกษา อาจมีการจำกัดโควต้านาทีของการอัปโหลดทุกไฟล์รวมกันต่อเดือน แต่บัญชี Personal, Family ณ ตอนนี้ยังไม่มีการจำกัด

6. เมื่ออัปโหลดเสร็จ จะแสดงผลการถอดความ พร้อมกับสามารถกดฟังนาทีเทียบไปได้

7. สามารถเลือกรูปแบบการใส่เสียงที่ถอดลงในเอกสารได้ตามต้องการ

ทดสอบกับภาษาอื่นบ้าง (เราจะทดสอบกับภาษาอังกฤษ)

บนโปรแกรม Word ในคอมพิวเตอร์ (เฉพาะ Microsoft 365 เท่านั้น แบบขายขาดไม่สามารถทำได้)

  1. คลิกไปที่เมนูดังภาพ

2. วิธีการเหมือนกับบนเว็บเลย

3. แต่สำหรับชาว Mac เสียใจด้วย Microsoft 365 Word บน Mac ยังไม่มีฟีเจอร์นี้ ใช้ได้เฉพาะบน Windows เท่านั้น (ชาว Mac คงต้องไปทำบน Word Online บนเว็บก่อนแล้วค่อยนำเอกสารมาทำต่อบน Word for Mac) แต่อนาคตไม่แน่อาจจะมาก็ได้ฟีเจอร์นี้บน Word for Mac

ข้อควรทราบ

  1. เมื่อถอดความเป็นภาษาไทย จะพบว่าหากในเสียงมีคำภาษาอื่นอย่างเช่นภาษาอังกฤษปนอยู่ด้วย ระบบจะถอดให้เป็นคำทับศัพท์ สะกดด้วยตัวอักษรภาษาไทย ถ้าไม่ต้องการต้องมาไล่เปลี่ยนเอง
  2. ความถูกต้อง ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้ท่านตรวจทานอีกรอบ
  3. ไฟล์ที่เราอัปโหลดขึ้นไปถอด จะถูกเก็บไว้ในพื้นที่ OneDrive ของท่าน ซึ่งท่านสามารถลบออกได้ แต่เมื่อลบออกไปแล้วจะไม่สามารถกดฟังเสียงเทียบกับนาทีที่ถอดความได้อีกต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส