อนาคตมาถึงแล้ว! เนื่องจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสร้างโค้ดสำหรับเกมที่สมบูรณ์และทำงานได้อย่างสมบูรณ์ภายในเวลาไม่ถึงนาทีโดยใช้ ChatGPT-4 ดูเหมือนว่า OpenAI ของ Microsoft ได้ยกระดับแชตบอตในการ machine learning ไปสู่อีกระดับ และการสร้างเกมง่าย ๆ นั้นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่สำหรับการพัฒนาเกม

หลังจากเปิดตัว GPT-4 ได้ไม่นาน Pietro Schirano นักพัฒนา AI ได้แชร์ปฏิสัมพันธ์ของเขากับบอต โดยสร้างเกม Pong ชื่อดังขึ้นมาใหม่ในเวลาไม่ถึง 60 วินาที ขั้นแรกเขาบอกว่าโปรแกรมมันจะช่วยเขาในการเขียนโค้ด จากนั้นจึงสร้างเวอร์ชันของเกม Pong ด้วยภาษาโค้ดที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยใช้โปรแกรมเฉพาะหนึ่งโปรแกรมเพื่อสร้างมันขึ้นมา ChatGPT-4 ได้สร้างโค้ดและเกมที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ในครั้งแรก

ในความคิดเห็น ผู้คนถามว่า ChatGPT เวอร์ชันก่อนหน้าสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ และ Schirano ตอบว่า “ก่อนหน้านี้มีข้อผิดพลาดหลายจุด จึงต้องมีการดีบักที่เหมาะสมซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร และตอนนี้ก็เป็นครั้งแรกที่สามารถทำได้”

แม้ว่าจะไม่ทราบการใช้งานของ ChatGPT สำหรับเกมในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้เพื่อสร้างภารกิจใหม่ใน Skyrim แต่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ใช้ ChatGPT ในการสร้างเกมอย่างเร็วมากนัก และมีการปรับแต่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดูเหมือนว่า ChatGPT และโปรแกรม AI ที่คล้ายกันอาจมีประโยชน์พอสมควรสำหรับนักพัฒนา ไม่เพียงแต่สามารถใช้ในการสร้างโค้ดเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ในการประเมินและค้นหาคำตอบได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีผู้ใช้ ChatGPT เพื่อถอดรหัสของเกม Fortnite จากซีซันล่าสุดของเกม ซึ่งผลลัพธ์ค่อนข้างแม่นยำและช่วยแสดงให้เห็นอีกว่าเครื่องมือเหล่านี้มีประสิทธิภาพแค่ไหนเมื่อใช้อย่างเหมาะสม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส