คุณเคยดูละครไทยบ้างไหม คำถามนี้อาจจะเป็นคำถามทั่วไปที่ดูไม่แปลกอะไร เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังคงดูละครอยู่ แต่ถ้าเราเอาคำถามนี้ไปถามคนที่เล่นเกม มันจะกลายเป็นคำถามสุดแปลกขึ้นมาทันที เพราะคนกลุ่มนี้เขาไม่สนใจหรือเอาเวลาไปดูละคร ที่เราไม่ได้บอกว่าละครไม่ดีหรือต้องการแซะอะไร แต่จะบอกว่าความชอบของคนเรามันต่างกัน และที่เนื้อหาจั่วหัวด้วยคำถามนี้ก็เพื่อจะเข้าประเด็นที่ว่า ละครไทยกับเกม ‘Resident Evil’ นั้นมีหลายมุมที่คล้ายกันอย่างน่าประหลาด ซึ่งหลายเรื่องที่เราหยิบยกมานำสนอนั้นมันก็เป็นสากล ที่ซีรีส์หรือภาพยนตร์ต่างประเทศเขาก็ทำกัน แต่พอมองในแง่มุมของละครไทยมันก็เหมือนอยู่ไม่น้อย จนเราอยากหยิบมาแซวพอเป็นพิธี วันนี้เราเลยไปรวบรวมเรื่องราวในเกม ‘Resident Evil’ มาแซว ว่ามีตรงไหนที่คล้ายละครไทยบ้านเราบ้าง อ่านกันขำ ๆ กับมุกเฮฮาก็พอ จะมีเรื่องไหนภาคใดของ ‘Resident Evil’ ไปตรงกับละครบ้านเราเรื่องไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่อง Resident Evil หลาย ๆ ภาค

เจ้าฮะ Resident Evil CODE Veronica

Resident Evil CODE Veronica
ทัดดาวบุษยา

เริ่มต้นเรื่องแรกกับมุกการปลอมตัวจากผู้หญิงเป็นผู้ชายหรือผู้ชายปลอมตัวเป็นผู้หญิง เพื่อแอบเข้าไปอยู่ในชีวิตของอีกฝ่ายโดยที่ทางนั้นไม่รู้ตัว ที่ถ้าจะให้เรายกตัวอย่างใหญ่ ๆ ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี ก็คงจะเป็นละคร ทัดดาวบุษยา กับบทพูดในตำนานอย่าง “เจ้าฮะ” ที่คนยุคนั้นหลอนหู ซึ่งเอาจริง ๆ มุกการปลอมตัวแบบนี้ในต่างประเทศก็มีหลายเรื่องที่ทำแบบนี้ จึงไม่น่าแปลกอะไรที่เกม ‘Resident Evil’ เราจะขอหยิบมาทำบ้าง เพื่อเป็นการหักมุมคนเล่นเกมในตอนนั้นให้เอามือปิดปากและอุทานออกมาว่า “อุแม่เจ้าเต่าตะลึงบึงพระรามเก้า” เพราะสิ่งที่เราเห็นมาตลอดครึ่งเกมมันกลับเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับที่เราคิด โดยเรื่องราวการปลอมตัวสลับเพศนี้เกิดขึ้นในเกม ‘Resident Evil CODE Veronica’ กับการเฉลยในช่วงกลางเกมว่า อเล็กเซีย แอชฟอร์ด (Alexia Ashford) สาวสวยที่ไล่ล่าเรามาตลอดครึ่งแรกของเกมไปพร้อมกับพี่ชายโรคจิตของแกนั้น ความจริงแล้วจะเป็นคน ๆ เดียวกันผ่านการปลอมตัวของพี่ชาย เพราะทั้งคู่เป็นฝาแฝดหน้าเหมือนกันแต่ต่างเพศ ซึ่งในตอนแรกการปลอมตัวของ อัลเฟรด แอชฟอร์ด (Alfred Ashford) นั้นก็ทำเพื่อตบตาพนักงานบนเกาะเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าอเล็กเซียยังมีชีวิตอยู่ แต่ความจริงแล้วอเล็กเซียได้จำศีลเพื่อการทดลองที่ต้องใช้เวลา 10 ปีในการทดลอง ที่ตอนแรกอัลเฟรดก็ทำเพราะต้องทำแต่หลัง ๆ ชักติดใจจนกลายเป็นการแยกไม่ออกจนคิดว่าน้องสาวที่ตัวเองเห็นในกระจกคือน้องจริง ๆ เรียกว่าเป็นการเอาตัวละครชายมาแต่งหญิงมาใช้ได้อย่างโอเคเลย

Resident Evil CODE Veronica

บอดี้การ์ดปกป้องสาวน้อย Resident Evil 4

Resident Evil 4

อีกหนึ่งมุกที่ถูกเอามาแต่งซึ่งคนดูละครจะเห็นจนชินตา กับมุกของบอดี้การ์ดหนุ่มที่ต้องมาปกป้องสาวน้อยจากอันตราย ที่ถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้คิดถึงเพลง บอดี้การ์ด ของพี่เต๋าสมชาย (มุกเก่าไปแล้ว) ที่ในตอนแรกทั้งคู่จะไม่ชอบขี้หน้ากันเพราะความไม่ลงตัวของสถานกาณ์ที่เกิดขึ้น จนสุดท้ายหลังจากที่ผ่านการเอาชีวิตจากเหล่าตัวประกอบที่ยิงปืนไม่เคยโดน กับเหล่ากี้ที่พอจะเข้าต่อยพระเอกก็จะร้องตะโกนว่า “เฮ้ย” ก่อนเข้าต่อย เพื่อให้พระเอกรู้จังหวะว่าจะเข้าต่อยแล้วนะครับระวังด้วย (ไม่เชื่อไปหาดูละครไทยตอนต่อยกันจะร้องแบบนี้ก่อนทุกครั้ง) ซึ่งเราจะได้เห็นพระเอกเราใช้ปืนปกป้องนางเอกแบบโคตรเท่ ที่ในชีวิตจริงคงไม่มีแบบนี้และไม่มีวันเป็นไปได้ กับตัวร้ายที่จะหัวเราะทุกครั้งที่เจอนางเอก (ทำไปเพื่อ) ที่พอเราพูดมาแบบนี้ก็ทำให้คิดถึงพอบอดี้การ์ดหนุ่มหน้านิ่งแต่ชอบยิงมุกยียวนอย่าง ลีออน สกอตต์ เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) ที่ต้องปกป้องสาวน้อยลูกสาวท่านประธานาธิบดี แอชลี่ย์ แกรแฮม (Ashley Graham) ใน ‘Resident Evil 4’ แต่ในเกมนี้ดูเหมือนจะมีเพียงสาวเจ้าที่ชอบพ่อบอดี้การ์ดหนุ่มฝ่ายเดียว เพราะพี่ลีออนเราไม่ชอบสาวฝรั่งพี่แกชอบสาวหมวยจีน ๆ กับตอนท้ายเกมที่สาวน้อยก็พยายามเปิดช่องความสัมพันธ์ แต่พี่ลีออนเราก็ไม่สนเด็ก (แม้จะไม่เด็กแล้วก็ตาม) หน้าที่คือหน้าที่ไม่เหมือนละครไทยที่ชอบกันตอนจบ

Resident Evil 4

แฝดดีแฝดร้าย Resident Evil 6

Resident Evil 6
แรงเงา

ย้อนกลับไปในอดีตใครที่ยังจำได้ว่าครั้งหนึ่งละครไทยเราเคยสร้างกระแส ให้คนดูต่างจับจ้องรอเวลาให้ละครเรื่อง ‘แรงเงา’ ฉาย เพราะความสนุกของเนื้อหาและการตอบโต้เอาคืนของตัวละครในเรื่อง ที่ดูสนุกสาสมใจอีช้อยเลยทำให้ละเรื่องนี้โด่งดัง ที่บอกเล่าเรื่องราวของการแก้แค้นของแฝดร้ายเพื่อคืนความเป็นธรรมให้แฝดดีอย่าง มุตตา และ มุนินทร์ ที่ชาวบ้านร้านตลาดในตอนนั้นใคร ๆ ก็พูดถึงเรื่องนี้ หรือจะเป็นเรื่องใหม่ ๆ หน่อยก็คงจะเป็นเรื่อง ‘กลิ่นกาสะลอง’ ที่เป็นแฝดดีกับแฝดร้ายที่เกลียดกันเอง ซึ่งคล้ายกับเรื่องราวในเกม ‘Resident Evil 6’ ที่ถ้าใครเคยเล่นจะทราบดีว่าในภาคนี้เราจะได้เห็นสายลับสาวชุดแดง (สายลับพรางตัวแต่สวมชุดสีแดง) เอด้า วอง (Ada Wong) ขวัญใจพี่ลีออนแก ที่ในภาคนี้เราจะได้เห็นแฝดนรกของเอด้าที่มาสร้างความวุ่นวายในเกมภาคนี้ จนหลายในเกมต่างเข้าใจผิดว่าเอด้าคือตัวร้าย แต่ความจริงแล้วเอด้าตัวปลอมนั้นคือคนที่ถูกเปลี่ยนร่างเพราะไวรัส เพื่อหนุ่มที่ตนรักให้มารักตน ประมาณว่าแฟนคุณชอบลิซ่ามาก ๆ คุณเลยใช้ไวรัสเปลี่ยนตัวเป็นลิซ่า แต่แฟนคุณก็ยังชอบลิซ่าตัวจริงอยู่ดี จนคุณโกรธเกลียดลิซ่าที่ไม่รู้เรื่องและเกลียดแฟนคุณที่ชอบลิซ่า นั่นคือเรื่องราวในเกมภาคนี้ ซึ่งเอาจริง ๆ เรื่องราวในภาคนี้ก็ไม่นับเป็นแฝดด้วยซ้ำ (ต้องพูดว่าคนหน้าเหมือน) ดังนั้นถ้าจะเปรียบ ‘Resident Evil 6’ เป็นละครไทยจริง ๆ คงจะเป็นละคร ปลาบู่ทอง มากกว่าที่ เอื้อย กับ อ้าย ที่ต่างพ่อแม่แต่หน้าเหมือนกันและอีกฝ่ายสร้างความวุ่นวายให้ที่ตรงมากกว่าสองเรื่องที่กล่าวมา

Resident Evil 6
ปลาบู่ทอง

แกล้งทำเป็นร้ายแต่ความจริงเป็นคนดี Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake
จำเลยรัก

คุณเคยเกลียดใครบางคนมาก ๆ ไหม ประมาณว่าทำไมคน ๆ นี้ถึงได้จ้ำจี้จ้ำไชเราอยู่คนเดียว หรือที่เลวร้ายหน่อยก็เป็นการทำร้ายเราแบบถึงเนื้อถึงตัว ที่เราคิดว่ายังไงชาตินี้เราก็คงไม่มีทางชอบคน ๆ นี้แน่นอน แต่สุดท้ายในความเลวร้ายที่อีกฝ่ายทำกับเรามานับครั้งไม่ถ้วน มันกลับมีมุมที่อ่อนโยนความดีและมันไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเขา แบบที่เกิดขึ้นในละคร จำเลยรัก ที่พระเอกเข้าใจผิดว่าตัวนางเอกคือพี่สาวที่ไปหักอกน้องชายตนจนฆ่าตัวตาย พี่แกเลยจับนางเอกมาขังบนเกาะ (เข้าใจผิดว่านางเอกคือคนหักอกน้องชาย) จนกลายเป็นการตบจูบที่แฟน ๆ ยุคนั้นชื่นชอบ ที่เกลียดมาเท่าใดก็รักมากเท่านั้น แบบเดียวกับคู่หนุ่มสุดซึน เนเมซิส (Nemesis) กับสาวปากแจ๋ว จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ดูภายนอกเหมือนพี่เนเราจะโหดดุร้ายกับน้องจิลตลอด เพราะเราจะได้เห็นพี่เนไล่กระทืบเอาปืนไฟไล่ยิง ไปจนถึงเอาปืนบาซูก้ามาอัดใส่น้องจิลในระยะเผาขนเพื่อให้จิลตัวแตก แต่ถ้าเราดูจริง ๆ ในเรื่องจะเห็นว่าพี่เนเราทำอะไรจิลไม่ได้เลย หรือทำได้ก็ไม่ทำอย่างการบีบหัวที่จะบีบจนจิลหัวแตกก็ได้แต่ไม่ทำ หรือการยิงปืนก็เหมือนไม่เต็มใจเล็งและตลอดทั้งเกมพี่เนเราไม่ได้ฆ่าใครเลย (พี่เขาถูกส่งมาฆ่าหน่วยพิเศษแต่ฆ่าใครไม่ได้เลยจนจบเกมแต่ในฉบับเก่าฆ่าได้) ที่ดูแล้วช่างเหมือนในละครไทยจริง ๆ แต่คู่นี้ไม่รักกันตอนจบแบบในละครไทยนะ

Resident Evil 3 Remake
จำเลยรัก

ความจำเสื่อม Resident Evil 6

Resident Evil 6

อีกหนึ่งมุกที่นาน  ๆ ครั้งจะได้เห็นในละครไทยแต่ใน ‘Resident Evil’ กลับเอามาใช้ตั้ง 2 ครั้ง กับมุกความจำเสื่อมของตัวละคร ที่อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุหรือความตั้งใจของใครหลาย ๆ คนในเรื่องที่ทำให้ตัวเอกความจำเสื่อม เมื่อเป็นอย่างนั้นอีกฝ่ายจึงพยายามฝืนความทรงจำให้คนที่เรารักกลับมา โดยเรื่องราวการฟื้นความทรงจำครั้งแรกเกิดขึ้นในเกม ‘Resident Evil 5’ ที่จิลคนดีคนเดิมเพิ่มเติมคือผมยาว ที่เกิดความจำเสื่อมเพราะอุบัติเหตุตอนไปบุกปราสาทของ ‘Spencer’ จนถูกตัวร้ายเอาไปลบความจำเพื่อใช้งาน ที่กว่าจิลจะได้ความจำคืนมาก็เล่นเอาอัดกระทืบดึงกันอยู่นานกว่าความทรงจำจะคืนมา (รูปประกอบด้านบน) กับอีกครั้งใน ‘Resident Evil 6’ กับฉากที่พี่ต่อยหิน คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ความจำเสื่อมเพราะเสียใจสุดขีด ที่เห็นลูกน้องตัวเองตายต่อหน้าต่อตายกทีม โดยที่ตัวเองทำอะไรไม่ได้จนความจำเสื่อม ซึ่งกว่าที่พี่ต่อยหินจะความทรงจำกลับมาก็ถูกด่าถูกตบไปหลายทีและไม่ได้น่ารักสดใสแบบในละครไทยเลย

Resident Evil 6
Resident Evil 5

ปลอมตัวมาลองใจแบบละครคุณธรรม Resident Evil Village

Resident Evil Village

คุณเคยดูละครคุณธรรมไหม ละครที่เป็นแบบนิทานสั้นสอนใจในแบบต่าง ๆ ที่บอกเราว่าไม่ควรดูคนจากภายนอก เพราะไม่แน่ยามที่เฝ้าอยู่หน้าบริษัทหรือคนที่กวาดถนน ที่คุณด่าว่ากระจอกเรียนน้อยจบแค่ปริญญาต้องมาเป็นลูกจ้าง อาจจะเป็นประธานบริษัทปลอมตัวมาลองใจพนักงานอย่างคุณก็ได้ (ท่านประธานบริษัทนี้ว่าเนอะ) ที่พอทุกอย่างเฉลยออกมาคนที่ด่ายามด่าคนกวาดถนนก็โดนไล่ออกตามสิ่งที่เขาได้ทำ ส่วนคนที่พูดดีกับยามเป็นมิตรด้วยก็ได้คุณงามความดีสมชื่อละครคุณธรรม แบบเดียวกับในเกม ‘Resident Evil Village’ ที่เราจะได้เจอยายแก่คนหนึ่งมาพูดเรื่องราวแปลก ๆ ก่อนจะเดินหายไป ที่ในตอนแรกเราก็คิดว่ายายคนนี้อยู่ได้ไงในหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ก่อนที่เกมจะเฉลยว่ายายแก่ที่เราเห็นในหลาย ๆ ฉาก ความจริงเธอเป็นสาวสวยที่เป็นถึงพระแม่ (ใจเย็น ๆ คนละพระแม่ที่ท่านผู้เจริญเข้าใจ) มิแรนด้า  (Miranda) ที่แอบปลอมตัวมาลองใจนายฤดูหนาว อีธาน วินเทอ​ส์ (Ethan Winters) ว่าเป็นอย่างไร ที่พอเฉลยว่ายายแก่ตอนนั้นคือสาวสวยเป็นใครไม่ตกใจบ้างถามจริง (คนคนที่เล่นเกมครั้งแรก) ลองคิดถึงฉากที่ตัวละครในละครคุณธรรมะตกใจตอนที่รู้ว่ายามคือประธานบริษัท คนเล่นเกมก็ตกใจแบบนั้นเลยที่รู้ว่ายายแก่ความจริงคือพระแม่สุดน่ารัก

Resident Evil Village

ภาคต่อรุ่นลูก Shadows of Rose

Shadows of Rose
คู่กรรม 2

อีกหนึ่งมุกที่ถูกเอามาใช้บ่อย ๆ เมื่อละครเรื่องนั้น ๆ ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทางช่องก็ย่อมจะสั่งไฟเขียวให้สร้างภาคต่อออกมา ซึ่งแทนที่มันจะเป็นเรื่องดีสำหรับคนเขียนบทหรือสร้างละคร แต่มันคือความปวดหัวแบบ 4×100 เลยทีเดียว เพราะในละครหลาย ๆ เรื่องนั้นมันจบครบแล้วไม่มีอะไรค้างคา ส่วนคนเขียนบทก็ไม่คิดว่าจะมีภาคต่อ ที่พอมีการสั่งมาแบบนี้ก็คงต้องแถเพื่อหาเรื่องราวต่อ ที่ถ้าเรื่องไหนพระเอกนางเอกไม่ตายก็โชคดีไป แต่ถ้าเรื่องไหนพระเอกไม่ก็นางเอกตายไปแล้วคราวนี้ซิเรื่องใหญ่ เมื่อเป็นแบบนั้นทางรอดเดียวของคนสร้างก็คือการแต่งเรื่องราวรุ่นลูกและหาประเด็นใหม่มาสร้างแบบเดียวกับที่ คู่กรรม 2 กับ ‘DLC Shadow of Rose’ ที่ก็โดนมาคล้าย ๆ กัน ที่ส่วนมากเรื่องราวในรุ่นลูกจะไม่สนุกน่าสนใจเท่ารุ่นพ่อแม่ที่สร้างปมและปริศนาเอาไว้ ที่พอรุ่นลูกจะซ้ำทางรุ่นพ่อแม่ก็ใช่ที่การจะสร้างเรื่องใหม่ก็กลัวแหวกแนวจากภาคก่อนไป จนสุดท้ายก็ลงเอยแบบขาด ๆ เกิน ๆ อย่างที่สองเรื่องนี้เป็น

Resident Evil 7
คู่กรรม

เอาละครมาทำใหม่เปลี่ยนนักแสดง Resident Evil Remake

Resident Evil Remake
คู่กรรม

ปิดท้ายกับเรื่องราวปกติที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในละครไทยกับการเอานิยายหรือบทละครที่คนดูชอบกลับมาสร้างซ้ำ ๆ กับเนื้อเรื่องเดิม ๆ บทเดิม ฉากแบบเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแต่คนดูก็ชอบก็ดูขายได้ขายดี อย่างในกรณีละครเรื่อง คู่กรรม ที่เราสามารถเอามาเขียนเป็นบทความใหม่ได้เลยว่านิยายเรื่องนี้ถูกเอามาสร้างกี่ครั้ง ทั้งในฉบับภาพยนตร์ไปจนถึงละคร ที่เหมือนกับในเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่พอทางแคบหมูประกาศว่าเราจะ ‘Remake’ เกมภาคเก่าของ ‘Resident Evil’ อีกครั้ง แฟน ๆ ก็จะบ่นก็ด่าว่า ‘Remake’ อีกแล้วเบื่อเอาภาคใหม่มาบ้างเถอะพี่แคบหมู แต่พอเกม ‘Remake’ นั้นออกมาคนก็แห่ไปซื้อ (คนซื้อไม่บ่นคนบ่นก็ซื้อ) เหมือนละครไทยที่บอกว่าเอามาทำใหม่อีกแล้วแต่คนก็ดู และพอเอามาทำใหม่ก็มีการเปลี่ยนนักแสดงเป็นเรื่องปกติ เพราะนักแสดงคนเดิมอายุมากแล้วการเปลี่ยนจึงไม่แปลก ซึ่งเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก็ทำแบบนั้นในฉบับ ‘Remake’ และล่าสุดก็มีข่าว ‘Resident Evil Director’s Cut’ ออกมาก็เตรียมเล่น ‘Resident Evil 1 Remake’ อีกครั้งได้เลยนะ

Resident Evil 3  Remake
คู่กรรม

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการหยิบเรื่องราวของซีรีส์เกมที่เรารักอย่าง ‘Resident Evil’ มาเปรียบเทียบกับวงการละครไทยในบ้านเรา ที่พอมานั่งคิดเล่น ๆ ดูมันก็มีหลายอย่างที่เหมือนกันจริง ๆ ซึ่งคงไม่ต้องไปค้นหาสาระหรือความเชื่อมโยงอะไร เพราะมันเป็นเพียงมุกเฮฮาขำ ๆ ที่เราจับมาเชื่อมโยงเท่านั้นอย่าไปจริงจังมาก และถ้าใครมีเรื่องราวความเชื่อมโยงระหว่าง ‘Resident Evil’ กับละครไทยอันไหนอีกก็เอามาโม้มาอวดมาบอกกล่าวกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกมก็รอติดตามกันได้ หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีให้คุณขำกลิ้งขำหึ ๆ หรือขำจนม้ามโยก (เกินไป) ก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย เพราะที่แบไต๋ครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส