หลังจากข้อตกลงระหว่าง Microsoft กับ Nintendo ที่ระบุว่าหากการเข้าซื้อ Activision Blizzard สำเร็จจะมีการนำเกม Call of Duty วางขายบนคอนโซลของปู่นินอย่างน้อย 10 ปี ทำให้มีแฟนเกมหลายคนคิดว่าซีรีส์เกมยิง FPS ในตำนานไม่เคยออกบนคอนโซล Nintendo เลย

ทั้งที่ความจริงหากมองย้อนไปเกือบ 20 ปี Call of Duty อยู่คู่คอนโซลปู่นินมาตลอดแต่แฟนเกมชาวไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นกัน เพราะบางครั้งมันออกมาผิดยุคและภาพลักษณ์คอนโซล Nintendo อาจจะดูเหมือนของเล่นสำหรับเด็ก แฟนเกมส่วนใหญ่จะเลือกเล่นบน Playstaion หรือ XBox มากกว่า ทำให้ทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอาประวัติความเป็นมาของ Call of Duty บนคอนโซลของ Nintendo ที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน และทำไมช่วงหลังมันถึงหายไปจากคอนโซลปู่นินมาให้อ่านกัน

ยุคแรกที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

จุดเริ่มต้นของเกมยิงบนคอนโซลปู่นินคือ Call of Duty: Finest Hour ที่วางขายในปี 2004 บน Gamecube แต่อาจจะไม่เป็นที่จดจำเพราะในยุคนั้นซีรีส์ Call of Duty ยังไม่ได้โด่งดังเท่ายุคนี้ แต่หากได้ลองเล่นแล้วจะพบว่ามีการปรับกราฟิกให้ดูดีกว่าเวอร์ชัน PS2 พอสมควรตามสเปกของเครื่อง แต่เชื่อว่าคงจะไม่ค่อยมีใครจดจำได้เพราะมันได้โดดเด่นเหมือนเกมยิงทั่วไปในยุคนั้น

แม้ว่าภาคแรกบนคอนโซลปู่นินจะดูเงียบ ๆ แต่ก็มีการเข็นภาคใหม่อย่าง Call of Duty 2: Big Red One ที่ยังออกบน Gamecube เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้มีการลงทุนทำให้กราฟิกดีกว่าเวอร์ชัน PS2 และก็ไม่ได้มีคุณภาพมากพอที่จะทำให้มันป็นที่รู้จัก อีกทั้งมันวางขายในปี 2005 ปลายยุคของคอนโซล Gamecube แล้ว ที่ในตอนนั้นเป็นหนึ่งในยุคตกต่ำของ Nintendo เพราะเครื่องเกมโฮมคอนโซลขายไม่ดีจนตกมาอยู่อันดับ 3

ยุค Wii คอนโซลสเปกไม่แรงแต่มี Call of Duty ให้เล่นเพียบ

และคอนโซลของปู่ที่มีเกม Call of Duty มากที่สุดคือ Wii และ NDS เพราะคอนโซลทั้ง 2 เครื่องขายดีอย่างมากทำให้ค่ายเกมยอมลงทุนปรับกราฟิกเกมใหม่เพื่อลงโดยเฉพาะ โดยเริ่มจากบน Wii ก่อนกับการมาของ Call of Duty 3 ที่บน Wii กราฟิกจะแตกต่างเพราะลดระดับลงจากเวอร์ชัน PS3 และ XBox360 อย่างมาก

ซึ่งแม้จะไม่ได้มีการประกาศยอดขายบน Wii แต่คาดว่าน่าจะขายดีมากพอจนมีการสานต่อกับ Call of Duty 4: Modern Warfare ภาคในตำนานที่ทำให้มันกลายเป็นเกมยิง FPS ระดับเรือธงกับการมาสู่สงครามยุคใหม่ ที่มีการออกบน Wii ด้วยแต่คนไม่ค่อยพูดถึงนัก เพราะมันโดนกระแสเวอร์ชันอื่นกลบหมด ต่อจากนั้นมีการออก Call of Duty: World at War, Call of Duty: Black Ops, Call of Duty: Modern Warfare 3 บน Wii

เรียกว่าบน Wii มี Call of Duty ออกเกือบครบทุกภาคในช่วงนั้น และเนื่องจากเกมบน Wii จะเป็นอีกทีมงานสร้างส่วนใหญ่ก็เป็นคนละทีม แต่ก็ถือว่าปรับให้เหมาะสมกับการเล่นบนคอนโซลสเปกที่ด้อยกว่าชาวบ้านมาก แน่นอนว่าทุกเกมจะมีความโดดเด่นที่การใช้จอย Wii Mote เล็งยิงแทนปืนได้ และยังมีการเสริมอีกหลายรูปแบบเล่นการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปริศนาในเกม หรือใช้บังคับรถ ที่ทำให้มันแตกต่างจากเวอร์ชันอื่น

ฉบับพกพาที่ภาพย้อนยุคไปไกล (มาก)

นอกจากบนโฮมคอนโซลแล้ว บนเครื่องเกมแบบพกพาอย่าง Nintendo DS ก็มีเกมยิง Call of Duty อยู่ด้วยแถมมีมากถึง 5 ภาค เริ่มต้นที่เกม Call of Duty Modern Warfare (2007), World at War (2008), Modern Warfare: Mobilized (2009), Black Ops (2010), และปิดท้ายกับ Call of Duty Modern Warfare 3 (2011) ถือว่ามาแบบจัดเต็มมาก

และที่ไม่น่าเชื่อคือมันคือคนละเวอร์ชันกับบนคอนโซล เพราะผู้สร้างคนละทีมแถมยังต้องปรับกราฟิกให้เหมาะกับสเปกเครื่อง ทำให้กราฟิกย้อนยุคไปไกลมากเกมเหมือนสมัย PS1 แต่ผู้สร้างได้ทดแทนด้วยการควบคุมบังคับ เพราะมีการใช้หน้าจอสัมผัสมาช่วยในการเล็งยิงด้วย ซึ่งรูปแบบนี้มีเกมยิง FPS หลายเกมบน DS เอาไปใช้ นอกจากนี้ยังมีการใช้จอสัมผัสเพื่อแก้ปริศนาเช่นการเปิดประตูและยังมีใช้หน้าจอที่ 2 ของ DS เพื่อแสดงผลแผนที่ด้วย

ทำไมถึงหายไปจากคอนโซลปู่นินและอนาคตจะมาตอนไหน

ยุคสุดท้ายก่อนที่ Call of Duty จะหายไปจากคอนโซลปู่นินคือ บน WiiU คอนโซลไอเดียแปลกเพราะมีหน้าจอบนจอยเกม ที่มีการสร้างให้ 2 ภาคคือ Call of Duty: Black Ops II และ Call of Duty: Ghosts ที่มีกราฟิกเหมือนกับเวอร์ชันอื่นเพราะสเปกของ WiiU สามารถแสดงผลกราฟิกแบบ HD ได้ ส่วนลูกเล่นของ WiiU มีการแสดงผลเมนูที่จอยเกม และสามารถเล่นบน WiiU Gamepad ได้ แต่ภาค Ghost ได้ตัดเอาระบบแสดงผลเมนูออกแบบ

แล้วทำไมหลังจากนั้น Activision Blizzard ถึงไม่ทำลงคอนโซลของปู่นินอีก ประเด็นแรกคือยอดขายของเวอร์ชัน WiiU แม้จะไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่หลุดมา Call of Duty บน WiiU ทำยอดแค่หลักหมื่นชุดเท่านั้น ถือว่าเลวร้ายมากสำหรับเกมยิงระดับ AAA ที่ขายได้หลายล้านทุกภาค จึงไม่น่าแปลกใจที่ค่ายเกมจะไม่ทำลงให้แล้ว

แต่ทำไม Activision Blizzard ถึงไม่ยอมสร้าง Call of Duty ลง Nintendo Switch เพราะว่าคอนโซลขายดี อย่างน้อย ๆ มันก็น่าจะทำยอดขายได้บ้าง เพราะว่า Switch มันพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ สเปกก็ไม่ได้แย่มากเพราะมีเกมยิงดัง ๆ หลายเกมอย่าง Doom ที่สร้างลงให้และทำกราฟิกได้ดีด้วย

เชื่อว่าสาเหตุที่ไม่มี Call of Duty บน Nintendo Switch เพราะตอนนี้ Activision Blizzard หันไปโฟกัสที่ตลาดเกมบนสมาร์ตโฟนกับ Call of Duty: Mobile ที่เข้าถึงคนได้มากกว่าคอนโซล และตลาดเกมมือถือทุกวันนี้ใหญ่และทำรายได้มากกว่า จึงไม่น่าแปลกใจที่ Switch จะถูกมองเมินไป

อย่างไรก็ตามข้อตกลงที่ค่ายทำกับปู่นิน ทำให้ในอนาคตหากการเข้าซื้อสำเร็จก็จะเห็น Call of Duty บนคอนโซล Nintendo แน่แต่อาจจะไม่ไช่ Switch แต่จะเป็นคอนโซลรุ่นถัดไป เพราะทางทีมงานสร้างได้ออกมายืนยันว่า Call of Duty บนคอนโซลปู่นินจะมีทุกอย่างเทียบเท่ากับเครื่องอื่น อีกทั้ง Switch ก็อยู่ในช่วงปลายยุคแล้ว และการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft น่าจะใช้เวลาอีกนานทำให้กว่าจะออกบนคอนโซล Nintendo น่าจะใช้เวลาอีกหลายปีตอนนั้นคาดกันว่า Switch รุ่นใหม่น่าจะวางขายแล้ว แฟนปู่นินก็ต้องรอกันอีกนาน แต่ก็ถือว่ามีโอกาสได้เล่นสูงมากเพราะมีการทำข้อตกลงกันแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส