หากจะพูดถึงซีรีส์เกมเก่าแก่ระดับตำนานที่กลับมาขายใหม่ในช่วงนี้ ต้องมีรายชื่อของเกม Rockman EXE หรือชื่อในโซนตะวันตกคือ Mega Man Battle Network เพราะล่าสุดทางค่าย Capcom เอากลับมารวมฮิตใหม่อีกครั้งในชื่อต่อท้าย Legacy Collection ทำให้มันน่าสนใจอีกครั้ง เพราะมันเป็นการรวม 3 เกมเข้าในชุดเดียววางขายบนคอนโซล และ PC

เกม Rockman EXE มีอายุมากกว่า 20 ปีแล้วโดยต้นฉบับออกบน Gameboy Advance ในปี 2001 ในยุคที่ อินเทอร์เน็ตเริ่มเป็นที่แพร่หลายทำให้ทาง Capcom หยิบยกเอาตำนานหุ่นสีฟ้ามารวมเข้ากับรูปแบบการเล่นที่อยู่ในโลกเสมือนของอินเทอร์เน็ต แบบเดียวกับแนวทางหนังในยุคนั้นที่นิยมใช้เช่น The Matrix และเปลี่ยนรูปแบบจากแอ็กชันเป็น RPG แทน

เนื้อเรื่องทันสมัยยังไม่เชย

ส่วนเรื่องราวใน Rockman EXE จะเกิดในโลกอนาคตที่ทุกอย่างถูกเชื่อมต่อด้วยระบบ Network และยังมีการสร้างอุปกรณ์พกพาที่เรียกว่า PET ซึ่งย่อมาจากคำว่า Personal Terminal ทำให้ชาวเมืองสามารถเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ในบ้านด้วย PET ถือว่าเป็นไอเดียและเรื่องราวที่ล้ำสมัยมาก ที่มันได้กลายเป็นความจริงในยุคนี้ที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์ได้ง่ายดายด้วยมือถือ

แต่ในเมื่อทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันได้ผ่านระบบออนไลน์มันก็มาพร้อมปัญหาอย่างแน่นอน เพราะมีทีมแฮกเกอร์ที่รอป่วนชาวเมืองเพื่อล้วงข้อมูล ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายมากมายรวมทั้งอาจจะทำให้เกิดเรื่องร้ายแรงถึงชีวิตได้เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าโดนแฮกจนเกิดไฟไหม้ ทำให้ตัวเอกหนุ่มน้อย Lan Hikari ต้องร่วมมือกับ Rockman เข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อหยุดยั้งแฮกเกอร์

มีเรื่องราวการโจมตีทางไซเบอร์

ถือว่าเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมมากและมาเล่นในยุคนี้ยิ่งเข้ากันสุด ๆ เพราะในยุคนี้การโจมตีทางไซเบอร์ แบบเดียวกับในเกมเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว ซึ่งความจริงทาง Capcom น่าจะสร้างภาคต่อมันน่าจะทำให้ผู้เล่นอินกับเรื่องราวมาก ส่วนตอนนี้ใครอยากเล่นแนะนำให้ไปหา Mega Man Battle Network Legacy Collection มาเล่นได้เลย เพราะเพิ่งวางขายแถมยังรวมหลายภาคด้วย

เกมเพลย์ยังคงสนุกลงตัว

วกเข้ามาที่เกมเพลย์ที่เปลี่ยนจากแอ็กชันของภาคหลัก มาเป็นแนว RPG แบบตัดเข้าฉากต่อสู้ แต่การโจมตีจะไม่ได้มาแนวเทิร์นเบส แต่ผู้เล่นจะบังคับตัวละครให้เดินตามช่องที่มาในแบบ 6X3 ช่องแต่เราจะบังคับให้ Rockman เดินได้แค่ส่วนของเรา และจะกดโจมตีศัตรูด้วยการใช้ Megabuster และใช้ท่าพิเศษได้ ส่วนการใช้ท่าพิเศษจะต้องเลือกใส่ Battle Chips ไปตามช่องก่อนจะเข้าฉากต่อสู้ แล้วเราจะสามารถใช้ท่านั้นได้

ความโดดเด่นคือเราสามารถเดินตามช่องเพื่อหลบหลีกการโจมตีของศัตรูได้ และยังกำหนดทิศทางการใช้ท่าไม้ตายด้วย เช่นระยะการโจมตีจะถูกกำหนดด้วยช่องเช่นเมื่อ Rockman ยิงปืนธรรมดาจะยิงเป็นเส้นตรงไปข้างหน้า แต่เมื่อใช้อาวุธพิเศษจะยิงกระสุนกระจายออกไปหลายช่องทำให้โจมตีได้มากกว่า และยังมี Battle Chips ที่เป็นกับดักที่ล่อให้ศัตรูมาเหยียบและเสียพลัง นอกจากนี้ยังมี Battle Chips ที่เติมพลังได้ด้วย

ฉากในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่โลกความจริงที่อยู่ในเมือง ผู้เล่นในร่างมนุษย์จะได้เดินไปทั่วเพื่อคุยกับชาวเมืองและทำเนื้อเรื่องช่วยชาวเมืองที่ประสบปัญหาจากแฮกเกอร์ที่คอยป่วน และอีกส่วนคือโลกเสมือนที่เราจะเล่นเป็น Rockman ออกไปเดินในฉากที่เหมือนกับอยู่ในโลกไซเบอร์ ที่เราต้องเดินไปสำรวจฉากและแก้ปริศนาเปิดทางไปต่อและยังต้องต่อสู้กับศัตรูที่จะเจอแบบสุ่มคล้ายกับเกมแนว RPG ทั่วไป

ซึ่งโดยรวมเกมเพลย์เข้าใจง่ายมากแม้ว่าในตอนแรกอาจจะดูแปลก ๆ แต่พอได้ลองเล่นจะพบว่ามันสนุกกว่าที่คาดไว้มาก และยังปรับแต่งตัวละครได้มากมายรวมทั้งมีความยากท้าทายพอสมควร เพราะในฉากต่อสู้ผู้เล่นไม่สามารถยืนเฉย ๆ แล้วกดปุ่มรัว ๆ ได้ต้องคอยหลบหลีกการโจมตีของศัตรูและต้องใช้ท่าไม้ตายให้ถูกถึงจะผ่านไปได้ ทำให้มีความสนุกและเหมาะมากสำหรับเครื่องเกมพกพา

เกม Rockman EXE ถือว่าเป็นความพยายามของ Capcom ในการขยายแฟรนไชส์ Rockman ให้เป็นเกมหลากหลายแนว และทำออกมาได้ดีแปลกใหม่มากในยุคนั้น และไอเดียหลายอย่างมันเกิดขึ้นจริงในยุคนี้แล้วด้วย ใครอยากรู้ว่ามันสนุกอย่างไรให้ลองไปหาเกม Mega Man Battle Network Legacy (ฉบับภาษาอังกฤษ) ที่เพิ่งวางขายมาเล่นได้นอกจากจะสนุกแล้วยังรวมฮิตมาให้เล่นกันหลายภาคแบบจุใจด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส