เมื่อพูดถึงเครื่องเกมยอดนิยมในบ้านเราตอนนี้ ที่หลายคนน่าจะมีติดบ้านกันแล้วกับเครื่องที่อยากมีแต่ยังไม่มีโอกาสได้ซื้อเสียที นั่นคือเครื่องเกม ‘PlayStation 4’ กับ 5 ที่เมื่อเราจะซื้อเครื่องเกมเหล่านี้มาแล้ว ก็จะมีคำถามจากคนที่ไม่รู้เรื่องเกมสงสัยปนแซะว่า ซื้อเครื่องเกมมาแล้วก็ต้องซื้อเกมราคาแพง ๆ มาเล่นอีก ยิ่งในยุคนี้ที่ข้าวยากหมากแพงค่าน้ำแรงค่าไฟก็พุ่งสมคำโบราณของจริงอะไรที่ประหยัดได้ก็ควรทำ แถมเกมฟรีที่มีให้เล่นบนทั้งสองเครื่องส่วนมากก็ต้องสมัคร ‘PlayStation Plus’ รายเดือนรายปีเพื่อเล่นออนไลน์อีก เรียกว่าเสียซ้ำเสียซ้อนที่หลายคนไม่อยากจ่ายหรือไม่พร้อมจ่าย แม้การจ่ายแบบนี้จะมีเกมฟรีให้เล่นมากมายก็ตาม เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหาเกมฟรีที่สามารถโหลดมาเล่นได้เลยบนเครื่อง ‘PlayStation 4’ กับ 5 โดยที่ไม่ต้องไปสมัคร ‘PlayStation Plus’ รายเดือนก็เล่นเกมเหล่านี้ได้ยาว ๆ ที่สายฟรีอยู่ได้ (ถ้าคุณทนไหว) มานำเสนอ เพื่อให้คุณที่ซื้อเครื่องมาใหม่ ๆ มีเกมเล่นสำหรับสายประหยัด จะมีเกมอะไรแนวไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Overwatch 2

เริ่มต้นเกมแรกที่เราขอแนะนำให้สายฟรีไม่ควรพลาด กับเกมสนุกเล่นได้ทุกเพศทุกวัยอย่าง ‘Overwatch 2’ เกมแนวแบ่งทีม 5 ต่อ 5 ในการยึดจุดที่เกมกำหนด หรือดันรถชิงหุ่นซึ่งสำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้จักเกมนี้เลย เกม ‘Overwatch 2’ จะเป็นเกมเน้นการร่วมมือเป็นทีมโดยแต่ละตัวละครจะถูกแบ่งเป็นสายต่าง ๆ ในการเล่น อย่างสาย ‘Tank’ ที่มีคนเดียวในทีมจะเน้นเป็นผู้นำบุกลุยแหลก สาย ‘Damage’ ที่เน้นยิงสนับสนุนเพื่อกำจัดอีกฝ่ายให้มากที่สุด และสาย ‘Support’ ที่เน้นการรักษาเพื่อนร่วมทีมและช่วยต่อสู้ ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับปืน) โดยฮีโรแต่ละตัวจะมีท่วงท่าการกดควบคุมที่ต่างกัน เราต้องฝึกฝนเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจรับรองว่าจะเล่นเกมนี้สนุกแน่นอน ส่วนผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นจะมีตัวละครไม่ครบแบบด้านล่างต้องเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะได้ตัวละครมาครบ ตัวเกมเป็นมิตรกับผู้เล่นเก่าและใหม่ระบบไม่ซับซ้อนเล่นง่ายเข้าใจง่าย และถ้าคุณกลัวจะโดนพิมพ์ด่าในเกมก็สบายใจได้ เพราะคอนโซลที่จะไม่ค่อยเจอการพิมพ์ด่าหรือพูดต่อว่ากันในเกมนัก (เพราะมันพิมพ์ยาก) ตัวเกมเล่นฟรีเสียแค่ค่าอินเทอร์เน็ตเท่านั้น หรือถ้าคุณมี ‘PC’ กับ ‘Nintendo Switch’ ก็สามารถเล่นได้ด้วยบัญชีเดียวกัน บอกเลยว่าเพลินลืมเวลาแน่นอน ล่าสุดมีตัวละครคนไทยมาด้วยนั่นคือพี่ บัว หรือชื่อฮีโรอย่าง ‘Lifeweaver’ มาให้เราได้เลือกเล่น แล้วคุณจะรู้จักคำว่า “หมากัดอย่ากัดตอบ” มันคืออะไร

Overwatch 2

Fall Guys

ถ้า ‘Overwatch 2’ มันดูจริงจังเกินไปจนมือใหม่หัดเล่นที่เพิ่งซื้อเครื่อง ‘PlayStation 4’ กับ 5 มาไม่ได้ต้องการเกมโหดดุดันไม่เกรงใจใครแบบนั้น เราก็มีเกมเล่นง่ายเล่นสนุกเล่นได้ทุกเพศทุกวัยจริง ๆ อย่างเกมตัวนุ่มนิ่มลุยด่านหรรษาอย่างเกม ‘Fall Guys’ ที่ถ้าคุณคิดภาพตามไม่ออก ก็ให้คิดถึงเกมโชว์ญี่ปุ่นอย่างรายการ “โหดมันฮา” ที่เรากับเพื่อน ๆ อีกนับร้อยชีวิตที่เป็นผู้เล่นคนอื่นต้องผ่านด่านสุดแสนยียวน ที่ตัวเกมมีแค่การกระโดดและกดปุ่มจับเพื่อปีนเท่านั้น ตัวด่านก็เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากแค่ไปให้ถึงที่ก่อนเวลากำหนดไม่ต้องสนใจใคร หรือจะแกล้งเพื่อน ๆ ก็ทำได้ ตัวเกมเน้นความเฮฮาหัวร้อนนิด ๆ และด้วยความที่เป็นเกมฟรีที่เน้นฝีมือตัวเกมเลยขายชุดน่ารัก ๆ ที่ถ้าอยากได้ก็เสียเงินจริงไปซื้อ ที่บอกเลยว่าแต่ละชุดแจ่ม ๆ จนกระเป๋าสั่นเลยทีเดียว ส่วนสายฟรีก็เดินตัวเปล่าเล่นเกมไปก็ไม่มีใครว่าถ้าคุณอดใจไหว

Fall Guys

Final Fantasy XIV

คุณเคยเห็นเกมที่ตายแบบตายสนิทดูยังไงก็ไม่น่ารอดไหม แต่จู่ ๆ เกมที่น่าจะตายไปแล้วสามารถกลับมาได้เหมือนซอมบี้ที่ขึ้นมาจากหลุม นั่นคือเกม ‘Final Fantasy XIV’ เกมในอดีตที่ตอนวางจำหน่ายครั้งแรกตัวเกมออกมาเละแบบไม่เป็นท่า จนถูกแฟน ๆ เกมสาปส่งแบบไม่มีชิ้นดี แต่ทางค่ายเกมก็หยิบหลวงปู่เค็มมาแขวนเลยทำให้เกมที่ตายสนิทกลับมาฟื้นตัวอย่างยิ่งใหญ่ ขนาดที่ว่ามีผู้เล่นเข้าไปเล่นมากเกินจนเซิร์ฟเวอร์เกมรับไม่ไหว ทั้งที่ขยายจำนวนเซิร์ฟเวอร์แล้วก็ยังเต็ม (จะดีใจหรือเครียดดี) ที่ตอนนี้ก็ยังมีคนแห่ไปเล่นเรื่อย ๆ ทั้งที่มันไม่ใช่เกมฟรี (อ้าว) แต่เดี๋ยวอย่าเพิ่งเลื่อนหนี เพราะบทความนี้มันคือเกมฟรีดังนั้นเกม ‘Final Fantasy XIV’ เกมนี้ก็คือเกมฟรีแน่นอน แต่มีวงเล็บว่า คุณสามารถเล่นได้ฟรีจนถึง ‘Level 60’ หรือผ่านเนื้อเรื่องที่เกมกำหนด ที่บอกเลยว่ากว่าจะไปถึงตรงนั้นคงเป็นตัววัดใจได้แล้วว่าคุณจะเล่นต่อหรือพอแค่นี้ ตัวเกมค่อนข้างใช้เวลาเล่นนานเพราะมีอะไรให้ทำมากมาย เอาง่าย ๆ แค่เลือกเผ่าพันธุ์สร้างตัวละครก็หมดไปครึ่งวันแล้วบอกเลย และถ้าคุณติดใจก็สามารถซื้อส่วนเสริมและเติมเวลาเล่นเกมได้ ถ้าคุณสนใจอยากเล่นก็ต้องไปสมัครบัญชีเป็นโซนอื่นมาเล่น เพราะโซนเอเชียเราไม่มีเกมนี้ (อ้าว) เล่นแล้วจะติดใจจนรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะเติมเงินไปแล้วก็ได้

Final Fantasy XIV

Yu-Gi-Oh! Master Duel

เอาใจสายการ์ดเกมกันบ้างที่ถ้าคุณชื่นชอบการ์ตูนเรื่อง ‘Yu-Gi-Oh!’ หรือ “เกมกลคนอัจฉริยะ” ที่มีตัวฉันอีกคนกับการเล่นการ์ดสุดเบียวที่พอเราดูหรืออ่านการ์ตูนมาแล้วก็อยากเล่นการ์ดบ้าง แต่เกม ‘Yu-Gi-Oh!’ ส่วนมากเป็นเกมเสียเงินซื้อและจะมีกติกาเป็นของตัวเองแถมต้องเล่นกับ ‘NPC’ ที่ไม่ค่อยสนุก เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ลองมาเล่น ‘Yu-Gi-Oh! Master Duel’ เกมการ์ดที่อ้างอิงกฎกติกาการ์ด ‘Yu-Gi-Oh!’ ของจริงที่มีตอนนี้ให้เราได้เล่นประหนึ่งการ์ดจริง ๆ นอกจากนี้ตัวเกมยังรวมระบบต่าง ๆ เอาไว้ครบทุกแบบอย่างการ ‘Fusion’ การรวมร่างของการ์ดสองใบตามเงื่อนไขที่เกมกำหนด ‘Rite’ การ์ดพิธีกรรมที่สามารถเรียกตัวพิเศษมาได้ ‘Synchro’ การบวกดาวบนการ์ดแต่ต้องเป็นการ์ดที่เกมกำหนดจะเรียกการ์ดพิเศษต่าง ๆ ได้ ‘Xyz’ การเรียกแบบพิเศษที่ใช้ดาวเท่ากันเพื่อเรียกการ์ดสีดำที่มีดาวเท่ากันออกมา ซึ่งเป็นวิธีเรียกที่ง่ายกว่าแบบก่อน ‘Pendulum’ อันนี้ค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อยที่การ์ดซ้ายขวาบนสนามจะเป็นตัวกำหนดการ์ดที่ลงบนมือได้ เป็นการเทการ์ดมอนสเตอร์แบบหมดมือเพื่ออัญเชิญการ์ดสูง ๆ และล่าสุดอย่าง ‘Link’ เป็นการเรียกการ์ดตามเลขของมุมการ์ดออกมา ที่ถ้าคุณติดตามการ์ตูนซีรีส์นี้มาคุณจะเล่นการ์ดเหล่านี้เป็นแน่นอน โดยตัวเกมจะมีชุดการ์ดแรกมาให้เรา ก่อนจะเล่นเอาแต้มไปเปิดซองจัดชุดการ์ดของเราขึ้นมา ใครเป็นแฟนซีรีส์เกมกลคนอัจฉริยะบอกเลยไม่ควรพลาด แต่ถ้าคุณจะเล่นเกมนี้คุณต้องไปสมัครบัญชีเป็นของโซนอื่นเพราะเกมนี้ไม่มีในโซนเอเชีย (อีกแล้ว) และมือใหม่ต้องทำใจหน่อยกับการรออีกฝ่ายรำการ์ด ที่หมายถึงการเอานั่นผสมนี่รวมร่างเป็นนั่นทำตามเงื่อนไขอันนี้ไปใส่กับการ์ดนั้น ที่กว่าจะเสร็จบางตารอไปเกิน 10 นาทีกว่าจะลงการ์ดใบแรก ใครอยากมีตัวฉันอีกคนก็มุดไปเล่นกันได้

Yu-Gi-Oh! Master Duel

Gundam Evolution

มาต่อกันที่เกมแนวเลือดเหล็กขับหุ่นสู้กันบ้าง กับเกมที่ขนซีรีส์หุ่นยนต์จากเรื่องต่าง ๆ มารวมอัดกันในสนามอย่างเดียว ‘Gundam Evolution’ เกมแนวแบ่งทีมยึดจุดดันรถแบบเดียวกับ ‘Overwatch 2’ แต่เกมนี้จะเปลี่ยนจากคนกับตัวประหลาดมาเป็นหุ่นยนต์ ‘Gundam’ ในภาคต่าง ๆ มาสู้กันแทน ใครที่เป็นแฟนซีรีส์หุ่นตัวขาวน้ำเงินหนวดแดงไม่ควรพลาด เพราะเกมนี้ขนตัวเด่นตัวรองและตัวอะไรวะมาอย่างมากมายให้เราได้เล่น ตัวเกมเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 เล่น ๆ อาจจะรู้สึกขัด ๆ เล็กน้อยเพราะเราต้องเล่นเป็นคนขับหุ่นมันเลยดูแข็ง ๆ คนที่เคยเล่น ‘Overwatch 2’ มาจะได้เปรียบนิดหน่อยเพราะระบบคล้าย ๆ กัน ผู้เล่นใหม่สายฟรีอยู่ได้ถ้าคุณชอบ ‘Gundam’ เกมนี้คือคำตอบ

Gundam Evolution

Genshin Impact

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเกมฟรีของมหาชนแล้วไม่พูดถึงเกมเบียวอนิเมะ ที่เป็นเกมฟรีแต่เสียเงินมากกว่าเกมที่ซื้อราคาเต็ม ที่จะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้นอกจากเกม ‘Genshin Impact’ เกมภาพสวยสำหรับสายอนิเมะ ที่สำหรับมือใหม่เกมนี้คือเกมออนไลน์ที่เราจะได้เข้าไปในโลกอันกว้างใหญ่ในการทำภารกิจเปิดกาชา เพื่อหาตัวละครที่เราชอบมาปั้นเพื่อผ่านภารกิจที่บอกเลยว่าเล่นยาวเล่นเพลินจนลืมเวลา และสำหรับคนที่มีกำแพงภาษาเป็นตัวกั้นก็ไม่ต้องห่วงเกมนี้มีภาษาไทยเต็มรูปแบบ คนที่เพิ่งเริ่มเล่นอาจจะตามเนื้อเรื่องกิจกรรมไม่ทัน แต่เกมนี้ก็ไม่ใช่เกมเน้นแข่งขันแต่เน้นการเก็บตัวละครและผ่านภารกิจที่เล่นเพลิน ๆ สายฟรีที่ไม่อยากเติมก็อยู่ได้แต่ต้องขยันหน่อย ใครชอบเกมภาพสวยน่ารักก็จัดไปบอกเลยว่าเพลิน แล้วคุณจะรู้ว่าสายฟรีไม่มีอยู่จริง เพราะคุณจะโดนตัวละครในเกมตกจนต้องไปซื้อเพชรเปิดกาชาเพื่อจะได้ตัวละครหน้าตู้มาแน่นอน เราเตือนคุณแล้ว

Genshin Impact

Call of Duty Warzone

หรือถ้าคุณเป็นสายเกมยิงจริงจังลากหัวคม ๆ สู้ในสงครามเลือดเดือดที่สมจริงอาวุธปืนสิ่งต่าง ๆ เหมือนอยู่ในสนามรบจริง เราก็ขอแนะนำ ‘Call of Duty Warzone’ เกมโดดร่มไล่ยิงวงบีบที่เราคุ้นเคย แต่ด้วยชื่อชั้นของ ‘Call of Duty’ เลยทำให้เกมนี้ค่อนข้างพิเศษ คือตัวระบบการเล่นที่เราจะต้องใช้เงินในเกมเพื่อซื้อของพิเศษที่หาไม่ได้ตามฉากเพื่อให้ตัวเองเก่งขึ้น หรือจะสะสมเงินให้ได้ 6,000 หน่วย เราก็จะสามารถเรียกปืนที่เราแต่งเอาไว้ก่อนเข้าเกมมาใช้ได้ ตัวเกมมีทั้งแบบหมาป่าเดียวดายหรือจะมาเป็นทีมสามคนเจนนุ่นโบว์ที่พอเพื่อนตายก็ชุบได้ถ้ามีเงิน และสิ่งที่ ‘Call of Duty Warzone’ ต่างกับเกมอื่นในแนวเดียวกัน ตรงที่เราจะมีโอกาสที่ 2 ในการกลับมาแก้แค้น ที่พอเราตุยในเกมเราจะถูกส่งเข้าคุกและไปดวล 1 ต่อ 1 ในคุกกับผู้เล่นที่ตุยเหมือนกัน ใครรอดในการดวลนี้ก็สามารถกลับมาโดดร่มเล่นต่อได้ ส่วนคนที่ตุยก็เป็นวิญญาณดูคนเล่นคนอื่นไปจนกว่าจะจบการเล่นนั้นไป ตัวเกมแอบหัวร้อนนิด ๆ ใครชอบเกมยิงภาพสวยก็ไม่ควรพลาด สายฟรีกับผู้เล่นใหม่อาจจะเสียเปรียบคนที่ซื้อเกมเต็มนิดหน่อยแต่ก็สู้ได้ถ้าเน้นเอาสนุก ใครอยากเล่น ‘Call of Duty’ แต่ไม่มีเงินซื้อเกมเต็มก็มาจัดเกมนี้ไปเล่นฟรีได้เลย

Call of Duty Warzone

Fortnite

ปิดท้ายกับเกมมหาชนที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ที่ถ้าบทความนี้ไม่มีเกมนี้บทความคงจะไม่สมบูรณ์ เพราะเกม ‘Fortnite’ คือเกมฟรีที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คุณชื่นชอบหลงรักและเล่นเกมนี้แบบหัวปักหัวปำ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม ‘Fortnite’ คือเกมแนว ‘Battle Royale’ โดดร่มลงไปยิงสู้กันในมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เห็นตัวละคร ซึ่งความสนุกของเกมนี้ก็คือการสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อป้องกันตัวจากศัตรูพร้อมกับฉากที่โคตรใหญ่ และจุดขายเด่น ๆ ของเกมนี้คือชุดตัวละครจากเกมการ์ตูนซีรีส์ดังที่ขนมาให้คุณจ่ายเงินซื้อแบบจุใจ หรือสายฟรีจะเล่นตัวละครธรรมดาก็เล่นได้ ตัวเกมเน้นฝีมือที่ถ้าฝึกดี ๆ ก็เล่นสู้คนเก่ง ๆ ได้ แถมโหมดการเล่นแบบลุยเดี่ยวเป็นทีมหรือภารกิจต่าง ๆ ให้ทำตามเทศกาลมากมาย เล่นแล้วจะติดใจจนลืมเวลาไปเล่นเกมที่ซื้อมาแน่นอน

Fortnite

ก็จบกันไปแล้วกับ  8 เกมฟรีที่เล่นบน ‘PlayStation 4’ กับ 5 โดยที่ไม่ต้องเติม ‘PlayStation Plus’ รายเดือนก็เล่นได้เลยแถมสายฟรีก็อยู่ได้ด้วยมานำเสนอ ใครสนใจเกมไหนก็ไปโหลดมาเล่นกันดู โดยเป้าหมายของบทความนี้มีไว้เพื่อให้คนที่อยากมีเครื่องเกม ‘PlayStation 4’ กับ 5 ที่เอาเงินไปซื้อเครื่องจนหมดเลยไม่มีเงินซื้อเกมมาเล่นก็เล่นเกมฟรีพวกนี้ไปก่อน เผลอ ๆ อาจจะเล่นเพลินกว่าเกมเสียเงินอีก และถ้าใครมีเกมฟรีเกมไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้เพื่อแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ไปหามาเล่นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็รอติดตามที่แบไต๋ได้เลย เพราะเรายังมีข่าวสารบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับวงการเกมอีกมากมายรอคุณอยู่ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ‘See You Next Game’

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส