เมื่อพูดถึงความคุ้มค่าในการซื้อเกมยุคนี้ ที่เงินในกระเป๋าของเหล่านักเล่นเกมมันช่างเบาบางกว่าฝุ่น ‘PM 2.5’ การจับจ่ายซื้อเกมมันต้องดูความคุ้มค่าเพราะราคาเกมตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน แถมบางเกมนั้นต้องใช้การออนไลน์เพื่อเล่นจนเราที่อยากเล่นต้องไปสมัคร ‘Nintendo Online’ เพื่อเล่นเกมเหล่านี้ ซึ่งถ้าเป็นค่ายเกมอย่าง ‘Sony’ กับ ‘Microsoft’ ที่ก็มีระบบแบบนี้แต่ทางสองค่ายเขาจัดเกมเก่าใหม่ให้เราได้เล่นแบบหนักจัดเต็มเมื่อสมัครออนไลน์ ซึ่งทางปู่ ‘Nintendo’ ก็ไม่ยอมแพ้ขนเกมเก่า (แต่ไม่มีเกมใหม่) มาให้คุณได้เล่นตั้งแต่ ‘Famicom’ มาจนถึง ‘Nintendo 64’ พ่วงด้วยเครื่อง ‘Mega Drive’ ของ ‘Sega’ มาให้คุณได้เล่นเกมเก่ามากมายเพียงแค่สมัครทีเดียว เรียกว่าเอาใจสายเกมเก่าแบบเต็มที่ จนเราขอยกเกมเด่น ๆ ประจำเครื่องต่าง ๆ ที่คุณไม่ควรพลาดสำหรับคนที่คิดจะสมัคร ‘Nintendo Switch Online’ มานำเสนอ เพื่อเป็นการตัดสินใจก่อนสมัครว่าจะคุ้มค่าไหม จะมีเกมเด่นจากเครื่องไหนเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Famicom

เริ่มต้นเครื่องแรกที่เป็นขวัญใจมหาชนยุคปลาย 80’s ถึงต้นปี 90’s อย่างเครื่อง ‘Nintendo Entertainment System’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ ‘Famicom’ ที่เป็นเครื่องเกมเปิดตลาดยุคแรกของ ‘Nintendo’ ที่มีเกมระดับตำนานมากมาย อย่างซีรีส์สองช่างประปาที่เดินทางไปยังอาณาจักรเห็ดอย่างซีรีส์ ‘Super Mario Bros’ ที่บนเครื่องนี้ก็จัดหนักจัดเต็มถึง 3 ภาคที่หลายคนคุ้นเคย จะมีเพียง ‘Super Mario Bros. 2’ จะเป็นภาคของฉบับภาษาอังกฤษที่ต่างจากเกม ‘Super Mario Bros. 2’ ที่คุณรู้จัก นอกจากนี้ก็มีเกมซีรีส์ชายชุดเขียวที่คนยุคนั้นเรียกพระเอกเกมนี้ว่า เซลด้า (Zelda) กันมาหลายปี ก่อนที่หลายคนจะรู้ว่าชื่อนั้นเป็นชื่อของเจ้าหญิงอย่าง ‘The Legend of Zelda’ ที่ตัวเกมก็จัดมาให้ถึง 2 ภาค โดย ‘Zelda II The Adventure of Link’ นั้นจะเป็นเกมแอ็กชันด้านข้างที่หลายคนชื่นชอบ แถมด้วยอีกหนึ่งซีรีส์เกมที่เปิดตัวครั้งแรกบนเครื่องนี้อย่าง ‘Metroid’ ภาคแรกที่เปิดตำนานตัวละครหญิงเกราะเหล็ก ใครที่อยากเล่นเกมเก่าเครื่องนี้ก็ไปสมัคร ‘Nintendo Switch Online’ ด่วน

Super Mario Bros
Zelda 
Metroid

Game Boy Advance

หรือถ้าเครื่อง ‘Famicom’ มันเก่าเกินไปจนคุณที่เกิดไม่ทันไม่อินเท่าลุง ๆ ป้า ๆ น้า ๆ อา ๆ ที่บอกว่าคิดถึงอดีตเป็นวัยรุ่นปวดหลัง เราก็มีเกมที่ใหม่ขึ้นมาอีกนิดอย่างเครื่อง ‘Game Boy Advance’ เครื่องเกมรุ่นที่ 3 จากซีรีส์เกมเด็กชายที่ออกรุ่นแรกที่เป็นจอเขียว ๆ ก่อนจะมีรุ่นจอสีออกมาและตามด้วยรุ่น ‘Advance’ พร้อมกราฟิกความจุและตัวเกมที่ดีขึ้นกว่าสองรุ่นแรก และในเครื่องนี้ก็มีเกมสนุกระดับตำนานมากมายที่มีให้เล่นบน ‘Nintendo Switch Online’ เริ่มต้นอย่าง ‘The Legend of Zelda the Minish Cap’ ภาคใหม่ของนายชุดเขียว ที่คราวนี้นาย ลิงค์ (Link) ได้ออกเดินทางอีกครั้งพร้อมหมวกพูดได้พูดมากพูดเยอะคอยเป็นผู้ช่วยในการแก้ปริศนา ที่ยังคงความสนุกเหมือนเดิม หรือถ้าคุณเบื่อลุงหนวดแบบเดิน ๆ กระโดดวิ่ง ๆ แบบเดิม ๆ คราวนี้ก็มีเกมลุงหนวดแบบเกม ‘RPG’ อย่าง ‘Mario & Luigi Superstar Saga’ ที่บอกเลยว่าสนุกมันฮาไม่แพ้ภาคหลักเลย หรือจะเป็นเกมแนว ‘Mini Game’ เฮฮาบ้าบอแบบที่คิดได้ไงมาให้เราเล่นเพื่อเก็บคะแนนหรือแข่งกับเพื่อน ๆ อย่าง ‘WarioWare Inc. Mega Microgame’ ซึ่งสามเกมนี้เป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้นของจริงมีอีกเพียบบอกเลย

The Legend of Zelda the Minish Cap
Mario & Luigi Superstar Saga
WarioWare Inc. Mega Microgame

Mega Drive

และถ้าคุณคิดว่า ‘Nintendo Switch Online’ จะมีแค่เครื่องเกมของปู่ ‘Nintendo’ อย่างเดียวคุณกำลังคิดผิด เพราะตอนนี้ทางค่าย ‘Sega’ อดีตคู่แข่งที่เคยสู้กับปู่ ‘Nintendo’ มาอย่างยาวนาน ได้เลิกผลิตเครื่องเกมและมาเอาดีทางการขายเกม ที่ตอนนี้ทางค่ายเม่นฟ้าก็ได้ขนเกมเด่นเกมดีบนเครื่อง ‘SEGA Genesis’ หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ ‘Mega Drive’ มาให้เราได้เล่นกัน กับเกมระดับตำนานหัวหาดของค่ายอย่าง ‘Sonic the Hedgehog 2’ ภาคสร้างชื่อของซีรีส์นี้ที่ถ้าคุณเคยเล่นภาคนี้คุณก็น่าจะเข้าสู่ช่วงอายุวัยรุ่นปวดหลังแล้ว หรือจะเป็นเกมแส้ฟาดปีศาจอย่าง ‘Castlevania Bloodlines’ เกมภาคใหม่ที่ทำออกมาได้สวยงามให้คนมีอายุได้หวนคิดถึงอดีต หรือจะเป็นอดีตเกมตู้อย่าง ‘Golden Axe’ เกมแอ็กชันเดินหน้าฆ่าดะกับเพื่อน ๆ ที่ตัวเกมยกทุกอย่างจากเกมตู้มาลงบนเครื่องตามบ้านได้อย่างลงตัว ใครที่อยากเล่นเกมของค่ายเม่นฟ้า ‘Sega’ ก็ไปสมัครมาเล่นด่วน

Sonic the Hedgehog 2
Castlevania Bloodlines
Golden Axe

Nintendo 64

คราวนี้มาดูเกมสำหรับคนงบน้อยที่อยากเล่นเกม ‘Zelda’ ภาคใหม่อยากเล่น ‘Super Mario Odyssey’ หรือไปซิ่งรถใน ‘Mario Kart’ ภาคล่าสุด แต่ไม่มีงบประมาณในการซื้อเกมเหล่านี้มาเล่นแม้ราคามือสองก็ใช่ว่าจะถูก เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ขอแนะนำให้คุณหาเกมของเครื่อง ‘Nintendo 64’ มาเล่นแก้ขัดก่อน ไม่ว่าจะเป็น ‘The Legend of Zelda Ocarina of Time’ เกมสร้างชื่อให้กับซีรีส์นายหูแหลมชุดเขียวกลับมาโด่งดังอีกครั้งในโลกอันกว้างใหญ่เนื้อเรื่องก็ดีแบบสุด ๆ เล่นจบก็ตามด้วยภาค ‘The Legend of Zelda Majora’s Mask’ ต่อเลยงานนี้ยาวบอกเลย หรือจะเป็นภาคแรกในรูปแบบ ‘3D’ ของลุงหนวดที่อารมณ์การเล่นคล้าย ๆ เกมภาคใหม่ในตอนนี้อย่าง ‘Super Mario 64’ ก็เอามาวิ่งเล่นไปพลาง ๆ ก่อนก็ไม่มีใครว่า หรือจะเป็นเกมแข่งรถในซีรีส์ ‘Mario Kart 64’ ก็มีรูปแบบใกล้เคียง (ย้ำว่าใกล้) กับภาคหลักต่างแค่รถตัวละครเท่านั้น เพราะภาคใหม่ ๆ ก็เอาฉากของภาคเก่ามาด้วยเล่นได้อารมณ์ พอ ๆ กันแก้ขัดไปได้สำหรับคนงบน้อย

The Legend of Zelda Ocarina of Time
Super Mario 64
Mario Kart 64

Game Boy

เดี๋ยวเหล่าหลังวัยรุ่นปวดหลังจะน้อยใจ เราก็กลับมาที่เครื่องเกมรุ่นทวดของวงการเกมกันบ้าง อย่างเครื่องเกมเด็กชายรุ่นแรกอย่าง ‘Game Boy’ ที่ต้องขออธิบายสำหรับเด็กยุคนี้ที่ไม่รู้จัก เครื่องเกมบอยนี้คือเครื่องเกมที่ใช้พลังงานถ่าน ‘AAA’ 4 ก้อนหน้าจอไม่มีแสงไฟในตัว ตอนเล่นต้องหันหลังให้แสงที่มืดเล่นไม่ได้ ตลับเกมมีแต่ของเถื่อนมากกว่าของแท้จนบ้านเราไม่รู้จักว่าตลับแท้เป็นอย่างไร และเครื่องเกมนี้ก็เป็นเครื่องเชิดหน้าชูตาให้กับปู่ ‘Nintendo’ แบบสุด ๆ โดยเกมที่ถูกเอามาลงใน ‘Nintendo Switch Online’ ก็มีเกมลุงหนวดฉบับเครื่อง ‘Game Boy’ ที่เด็กยุคนั้นต่างเคยเล่น แต่น้อยคนนักจะเคยเล่นภาค 2 ของซีรีส์นี้เพราะตลับรวมแบบเถื่อนไม่ยอมเอามาลงอย่าง ‘Super Mario Land 2 – 6 Golden Coins’ คราวนี้เราจะได้เล่นกันแล้วแค่ช้าไป 30 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ก็มี ‘Wario Land 3’ ด้านมืดของลุงหนวดอย่าง ‘Wario’ ที่เคยเป็นตัวร้ายสุดเกรียน แต่ด้วยความฮาที่จะร้ายแต่คนเล่นเกมก็ยังรักเลยทำให้ตัวลุงแกมีเกมของตัวเอง ที่ทางปู่ ‘Nintendo’ ก็จัดภาคที่สนุกที่สุดมาให้คุณได้เล่น นอกจากนี้ก็มีนายชอบอมตัวชมพูอย่าง ‘Kirby’s Dream Land’ ที่ตัวหน้าปกนายตัวดูด ‘Kirby’ เป็นตัวสีขาวได้ไงก็ไม่รู้ ใครอยากรู้ก็ไปหาคำตอบในเกมกันเอง และนอกจากสามเกมนี้ก็มีเกมระดับตำนานอีกมากมายรับรองว่าเครื่อง ‘Game Boy’ เครื่องนี้เครื่องเดียวก็เล่นได้ยาว ๆ แล้วบอกเลย

Super Mario Land 2 - 6 Golden Coins
Wario Land 3
Kirby's Dream Land

Super Famicom

มาถึงเครื่องเกมตัวสุดท้ายที่ถูกเอามาให้เราได้เล่นบน ‘Nintendo Switch Online’ กับเครื่องที่หลายคนน่าจะทันเคยจับเคยเห็นมาบ้างอย่าง ‘Super Nintendo Entertainment System’ หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ ‘Super Famicom’ เครื่องเกมคอนโซลยุคที่ 2 ของปู่ ‘Nintendo’ ที่ก็มีเกมระดับตำนานออกมาอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเกมภาคใหม่ของซีรีส์ลุงหนวดที่จัดว่ายากเป็นอันดับต้น ๆ ของซีรีส์อย่าง ‘Super Mario World’ ที่ใครด่าคุณว่าเล่นเกมกากแบบนี้ไปเล่นเกม ‘Mario’ ก็เอาเกมนี้ไปให้คน ๆ นั้นเล่น แล้วคุณจะรู้ว่าเกมซีรีส์ลุงหนวดยาก ๆ ก็มี หรือถ้าคุณคิดถึงพี่ลิงพระรองในซีรีส์ภาพยนตร์ ‘Super Mario’ ที่เพิ่งออกจากโรงภาพยนตร์ไปก็เอาเกม ‘Donkey Kong Country’ มาเล่นได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเกมแนวแปลก ๆ ในซีรีส์ลุงหนวดที่เราจะไม่ได้เล่นเป็นลุง 2 หนวดแต่เล่นเป็นไดโนเสาร์เขียว โยชิ (Yoshi) ที่ปกป้องเด็กน้อยที่ยังไม่หนวดจากอันตรายในเกม ‘Super Mario World 2 Yoshi’s Island’ ที่บอกเลยว่าสนุกมาก ๆ

Super Mario World
Donkey Kong Country
Super Mario World 2 Yoshi’s Island

เก็บตกเกมน่าสนใจตามเครื่องต่าง ๆ

ส่งท้ายกับการเก็บตกเกมบนเครื่องต่าง ๆ ที่น่าสนใจแต่เราไม่ได้พูดถึงแต่แยกมาในหัวข้อนี้เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจสำหรับคนที่ยังลังเล เริ่มจากเครื่อง ‘Super Famicom’ ก็มีเกมภาษาในตำนานอย่างลมหายใจแห่งเปลวเพลิง ‘Breath Of Fire’ ที่จัดมาให้ถึง 2 ภาคให้เราได้เล่น หรือจะเป็นซีรีส์จิ้งจอกขับยานที่มีกราฟิก ‘3D’ บนเครื่องเกม ‘2D’ ได้อย่างไม่น่าเชื่อกับ ‘Star Fox’ ใครอยากเล่นเกมยานยิงไม่ควรพลาด

Breath Of Fire
Star Fox

มาต่อกันที่เครื่อง ‘Game Boy’ เกมเก็บตกที่น่าสนใจบนเครื่องนี้ ที่เด็กหนวดยุคนั้นน่าจะเคยเล่น เพราะตลับรวมทุกเครื่องมักจะมี นั่นคือเกมตัวต่อในตำนานอย่าง ‘Tetris’ หรือจะเป็นเกมเก่าเอามาทำใหม่บนเครื่อง ‘Game Boy’ ที่น่าสนใจมาก ๆ อย่าง ‘Game & Watch Gallery 3’ ที่เป็นการนำเกมเก่าสมัยเครื่อง ‘Game & Watch’ ในอดีตมาทำใหม่และใส่ตัวละครซีรีส์ ‘Super Mario’ ลงไป ที่บอกเลยว่าคุณได้หายคิดถึงแน่นอน และเร็ว ๆ นี้ก็มี ‘Pokemon Trading Card Game’ ที่จะมาให้คุณได้ลองเล่นด้วย ใครที่อยากเล่นการ์ดของจริงก็มาทดลองการ์ดในเกมนี้ก่อนก็ได้

Tetris
Game & Watch Gallery 3

คราวนี้มาดูเกมบนเครื่อง ‘Nintendo 64’ ที่ก็มีเกมในตำนานอย่างตำนานเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่น่าสนใจอย่าง ‘GoldenEye 007’ ที่คุณต้องหามาลองบอกเลยว่าของดี ตามด้วยเกมซีรีส์ ‘Pokemon’ ที่ก็มี 2 เกมมาแนะนำอย่างเกมถ่ายรูป ‘Pokemon’ อย่าง ‘Pokemon Snap’ ที่เด็กหนวดยุคนั้นที่ได้อ่านเรื่องของเกมนี้ในนิตยสารต่างก็อยากเล่นกันทุกคน (แต่ไม่มีเครื่องเล่น) ตามด้วยเกม ‘Pokemon Stadium’ ที่เป็นการเอาเหล่า ‘Pokemon’ มาสู้กันที่มาพร้อมมินิเกมน่าสนใจมากมาย ซึ่งทั้งสามเกมนี้คือเกมระดับตำนานที่คนยุคก่อนอยากเล่นแต่ได้แค่มอง ตอนนี้โอกาสนั้นมาถึงแล้ว

GoldenEye 007
Pokemon Snap

ต่อด้วยการเก็บตกบนเครื่อง ‘Mega Drive’ ที่น่าสนใจ ก็มีเกมต่อสู้ในตำนานอย่าง ‘Street Fighter II Special Champion Edition’ ที่สามารถถอดภาพจากเกมตู้ในสมัยนั้นมาได้อย่างเหมือนสุด ๆ จนถูกนับว่าเป็น ‘Street Fighter II’ ที่ดีอันดับต้น ๆ ในยุคนั้นเลย รวมถึงเกมต่อสู้ ‘3D’ ระดับตำนานที่คนยุค 90’s ต่างเคยกดเล่นบนเกมตู้อย่าง ‘Virtua Fighter 2’ ที่สายเกมต่อสู้ไม่ควรพลาด

Street Fighter II Special Champion Edition
Virtua Fighter 2

ในส่วนของ ‘Game Boy Advance’ ก็มีการประกาศเกมเพิ่มมาอีกมากมายเร็ว ๆ นี้อย่างเกมวางแผนการรบชื่อดังอย่าง ‘Fire Emblem’ บนเครื่องพกพาที่คุณเคยคิดถึง หรือจะเป็นเกม ‘RPG’ ในตำนานบนเครื่องพกพาที่โด่งดังในภาคแรกอย่าง ‘Golden Sun’ ที่ทำให้คุณย้อนอดีตไปในสมัยก่อนอีกครั้ง แถมด้วยเกม ‘Remake’ เกม ‘Super Mario Bros. 3’ ในชื่อแปลก ๆ ว่า ‘Super Mario Advance 4 Super Mario Bros. 3’ ที่ถ้าคุณไม่ชอบภาพแบบเก่าก็หาภาค ‘Remake’ มาเล่นนี้ได้เลย

Fire Emblem
Golden Sun

เดินทางมาจนถึง ‘Famicom’ ที่ก็มีเกมเก็บตกน่าสนใจอย่างเกมในตำนานเกมแรก ๆ ของปู่ ‘Nintendo’ ที่ทำให้เรารู้จักค่ายเกมนี้และลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) ในเกม ‘Donkey Kong’ มาให้คุณหายคิดถึง หรือจะเป็นเกมชวนหัวร้อนที่ในตลับรวม ‘100 in 1’ มักจะมีอย่างเกม ‘Tennis’, ‘Dr. Mario’, ‘Gradius’, ‘Ice Climber’ แถมด้วย ‘Baseball’ เกมที่มีในตลับร่วมสมัยก่อนที่สามารถเอามาเล่นสองคนกับเพื่อน ๆ ได้ด้วยคราวนี้ใครโหยหาอดีตไม่ควรพลาดเลย

Ice Climber
Dr. Mario

ก็จบกันไปแล้วกับการจัดหนักจัดเต็มเกมเก่าที่สามารถเล่นได้บน ‘Nintendo Switch Online’ เพื่อคนที่กำลังจะตัดสินใจสมัครออนไลน์เพื่อเล่นเกมจะได้มีตัวเลือกมากขึ้น ในยุคที่ทุกอย่างควรประหยัดที่ถ้าจ่ายก็ควรคุ้มค่า และเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้นเป็นเพียงเกมบางส่วนเท่านั้น ใครที่สนใจก็ลองไปกดค้นหาดูว่าอาจจะมีรายชื่อเกมอื่น ๆ ที่คุณสนใจอีกก็ได้ ส่วนคนที่เกิดไม่ทันเกมเหล่านี้ก็ลองเปิดใจเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมเหล่านี้ถึงเป็นตำนานให้เหล่าพี่ ๆ ชาววัยรุ่นปวดหลังโหยหากัน ไม่แน่คุณอาจจะติดใจจนลืมเกมใหม่ ๆ ไปเลยก็ได้ใครจะรู้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ เพราะเราจะมีข่าวสารบทความมากมายให้คุณได้อ่านทุกวันติดตามที่แบไต๋ได้เลย รับรองไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส