เมื่อพูดถึงเสน่ห์ของวิดีโอเกมที่นอกจากความสนุกของระบบการเล่นกราฟิกในเกมตัวละครที่น่าสนใจแล้ว สิ่งที่หลายเกมต้องมีก็คือเนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในหลาย ๆ เกมต้องมี เพราะถึงแม้คุณจะมีกราฟิกที่ดีระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยมแต่ถ้าเนื้อเรื่องไม่สนุกน่าติดตามก็ทำเอาหลายคนเบื่อได้เหมือนกัน และตรงข้ามแม้เกม ๆ นั้นอาจจะไม่มีทุนหนาทำกราฟิกที่ดีแต่เนื้อเรื่องดีน่าติดตาม ก็ทำให้เกมนั้นขายได้และเป็นที่พูดถึง และถ้าเกมเหล่านั้นเป็นเกมฟรีจะยิ่งน่าสนใจมากขึ้นไปอีก ว่าแล้วเราก็ไปค้นหาเกมเล่นฟรีตามเครื่องต่าง ๆ ที่เนื้อเรื่องยอดเยี่ยม สำหรับสายชอบเนื้อหาและคนชอบประหยัดแต่ได้ของดีมานำเสนอ โดยเราจะบอกแค่เนื้อเรื่องเบื้องต้นเท่านั้น เพื่อเป็นน้ำจิ้มให้คุณได้รู้ว่าเกมมีเนื้อหาอย่างไร ที่เหลือถ้าคุณสนใจก็สามารถไปหาเล่นได้ จะมีเกมฟรีเนื้อเรื่องยอดเยี่ยมเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Final Fantasy XIV

เริ่มต้นเกมแรกที่เป็นเกมออนไลน์ในตำนาน ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีเกม ‘MMO RPG’ ออนไลน์เกมไหนโค่นเกมนี้ลงได้ กับเกมจินตนาการครั้งที่ 14 อย่าง ‘Final Fantasy XIV’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นหนึ่งในเผ่าพันธุ์ต่าง ๆ ในโลกของ ‘Hydaelyn’ ที่คุณสามารถเปลี่ยนอาชีพเรียนรู้พลังต่าง ๆ เพื่อออกเดินทางในโลกแสนแฟนตาซีนี้ร่วมกับเพื่อน ๆ หรือจะไปคนเดียวแบบเหงา ๆ เพราะเพื่อนไม่คบก็ โดยเรื่องราวจะถูกแบ่งซอยออกเป็นตอน ๆ ที่ต้องซื้อแยกแต่ในเนื้อเรื่องหลักสำหรับสายฟรีที่เราจะได้ไปเล่นนั้น จะเกี่ยวกับการทำสงครามที่เป็นจุดเริ่มต้นของภัยร้ายที่จะตามมาหลังจากนี้ เมื่อโลกไร้ซึ่งทวยเทพที่เหล่าเทพผู้พิทักษ์ทั้งสิบสองแห่ง ‘Eorzea’ ถอยห่างจากการชี้แนะดูแลมนุษย์ ที่เรียกว่ายุค ‘Umbral’ หรือที่ใคร ๆ เรียกว่าจุดสิ้นสุดของยุคแห่งทวยเทพ ที่เมื่อไร้ทวยเทพคอยปกครองความยิ่งใหญ่ของเวทมนตร์และเทคโนโลยีก็ก้าวหน้า จนมนุษย์สร้างอาณาจักรขึ้นมาและต่อสู้กันเอง ที่สุดท้ายก็กลายเป็นสงครามที่แต่ละชนเผ่าต้องเลือกฝ่ายเพื่ออยู่รอดในสงครามนี้ ที่บอกเลยว่าเนื้อเรื่องชวนปวดตับทุกตอน ซึ่งสำหรับสายฟรีคุณสามารถเล่นเกม ‘Final Fantasy XIV’ ได้เลยไม่ต้องเสียเงิน แต่จะเล่นได้ถึงเนื้อเรื่องที่เกมกำหนดกับค่าประสบการณ์ถึง 50 เกมจะตัดให้คุณจ่ายเงินเพื่อเล่นต่อ ที่บอกเลยว่ากว่าจะไปถึงตรงนั้นบอกเลยว่าเล่นเกิน 100 ชั่วโมงบอกเลย ส่วนคนที่มี ‘PlayStation 4’ กับ 5 ต้องมุดไปสมัคร ‘PlayStation Store’ โซนอเมริกาจะสามารถเล่นได้ฟรี ๆ ในเงื่อนไขเดียวกัน บอกเลยว่าเกมฟรีไม่มีอยู่จริง เพราะคุณจะถูกดูดจนติดใจและเล่นยาว ๆ บอกเลย

Final Fantasy XIV

Doki Doki Literature Club

มาต่อกันที่เกมฟรีบน ‘Steam’ และโทรศัพท์มือถือกันบ้าง กับเกมน่ารักสำหรับวัยใสอย่าง ‘ Doki Doki Literature Club’ หรือในชื่อไทยน่ารัก ๆ อย่าง “ชมรมวรรณกรรม Doki Doki” เกมที่เราจะได้รับบทเป็นตัวคุณเอง ที่ต้องไปอยู่ชมรมวรรณกรรมที่มีสาวน่ารัก ๆ ให้คุณเลือกจีบเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ ที่ในตอนท้ายคนที่คุณมีปฏิสัมพันธ์พูดคุยชวนเที่ยวมากที่สุด คุณจะได้เธอคนนั้นเป็นแฟนและจบเกมอย่างมีความสุข แต่ความสนุกจริง ๆ ของเกมนี้จะต้องเล่น 2 รอบ เพราะเนื้อเรื่องจริงจะอยู่ในการเล่นรอบที่ 2 ที่คราวนี้ความสนุกของเกมจะท้าทายขึ้น ตัวละครสาว ๆ จะจีบยากขึ้นเนื้อเรื่องบางส่วนถูกเปลี่ยนไป (เยอะมาก) จนคุณต้องร้องอุทานว่า “พระเจ้าทอดช่วยกล้วย” กันเลยทีเดียว (ใครที่เล่นเกมนี้จะอุทานกลับด้านแบบนี้ทุกคน) ส่วนเนื้อเรื่องก็จะเป็นการตามจีบเอาชนะใจสาว ๆ ด้วยการพูดคุยชวนเธอไปเที่ยว ใครที่อยากเล่นก็ไปโหลด ‘Mod’ ภาษาไทยมาใส่แล้วเล่นได้เลย ตัวเกมสนุกเล่นเพลินหลอนหักมุม ใครที่อยากหาเกมสดใสน่ารักชวนจิตตกเหมือนถูกโรคจิตติดตามก็ไปหามาเล่นกันได้

Doki Doki Literature Club

Marie’s Room

หรือถ้าคุณชอบเกมแนวแก้ปริศนาค้นหาความจริงที่ต้องเดินสำรวจเพื่อหาเรื่องราว ที่เรียกเกมแนวนี้ว่า ‘Walking Simulator’ ที่เราจะทำได้แค่เดินไปมาหยิบสิ่งของต่าง ๆ มาอ่านมาดูเพื่อปะติดปะต่อเรื่องราวต่าง ๆ ในการแก้ไขปริศนา ตามชื่อเกมว่าห้องของมารีอย่าง ‘Marie’s Room’ เรื่องราวจะบอกเล่าเกี่ยวกับ เคลซีย์ (Kelsey) หรือตัวเราเองที่ต้องเดินทางกลับมาบ้านเก่าหลังจากที่ไม่ได้มา 20 ปี และได้เข้าไปในห้องของเพื่อนรักอย่าง มารี (Marie) ซึ่งทุกอย่างเริ่มจากตัวเราที่แค่ต้องการมารำลึกความทรงจำในวัยเด็กของเพื่อนรักที่เสียไปเท่านั้น แต่เรื่องราวกลับกลายเป็นปมปริศนาดำมืดที่ซ่อนเอาไว้ในห้อง และสมุดบันทึกของมารีนที่เราต้องตามหาคำตอบ ที่ถ้าคุณเป็นสายชอบอ่านชอบสืบไม่ควรพลาด ตัวเกมไม่รองรับภาษาไทย ใครที่ติดเรื่องกำแพงภาษาแต่อยากเล่น ก็แนะนำให้ใช้โทรศัพท์ส่องแปลภาษาอ่านทีละคำแทน ลำบากหน่อยแต่รับรองว่าคุณจะเล่นเกมนี้สนุกขึ้นแน่นอน และบอกเลยว่าเนื้อเรื่องเกมนี้มืดมนแบบสุด ๆ ใครสนใจก็ไปโหลดบน ‘Steam’ ได้เลย

Marie's Room

Star Wars the Old Republic

มาต่อกันที่สงครามอวกาศแห่งดวงดาวที่ย้อนอดีตไปไกลกว่าพันปี ก่อนภาพยนตร์ ‘Star Wars’ ภาคแรกกับเกม ‘Star Wars the Old Republic’ เกมแนว ‘MMO RPG’ ที่เราสามารถรับบทเป็นสายสว่างอย่าง ‘Jedi’ ช่วยเหลือผู้คน หรือจะเข้าสู่ด้านมืดใช้สายฟ้าอย่าง ‘Sith’ แต่ถ้าคุณไม่อยากถือกระบี่แสงรำเพลงดาบ ตัวเกมก็มีอาชีพอื่น ๆ ให้คุณเลือกเป็น กับการเดินทางไปดวงดาวต่าง ๆ ที่คุณต้องเข้าร่วมสงครามระหว่างด้านมืดกับด้านสว่างของ ‘Sith’ และ ‘Jedi’ กับเรื่องราวชวนปวดตัวของสงครามครั้งนี้ อย่าง ‘Great Hyperspace War’ สงครามช่วง 5,000 ปีก่อนภาพยนตร์ หรือจะเป็น ‘The Great Sith War’ ช่วง 4,000 ปี และอีกหลายสงครามที่เราต้องไปมีส่วนร่วมกับตัวละครต่าง ๆ ที่เราต้องไปมีส่วนร่วม อย่างตัวละครฝ่าย ‘Sith’ ที่เริ่มจากฝั่งตัวร้ายมาสู่ตัวดีก่อนจะกลับมาร้ายอีก หรือจะเป็นฝ่าย ‘Jedi’ ที่มีพลังสูงสุดในประวัติศาสตร์เป็นแกนนำในการทำสงคราม ที่บอกเลยว่าสนุกน่าสนใจจนแฟน ๆ อยากให้เอาเนื้อเรื่องส่วนนี้มาทำเป็นภาพยนตร์ ที่แม้คุณจะไม่รู้จักจักรวาลนี้ก็สามารถเล่นได้สนุกได้แค่จะไม่อินเท่าแฟน ๆ ‘Star Wars’ เท่านั้น ใครสนใจไปโหลดฟรีบน ‘Steam’ เลย เกมเก่าหน่อยแต่สนุกและมีคนเล่นอยู่จนถึงตอนนี้

Star Wars the Old Republic

Deltarune

หลังจากประสบความสำเร็จจากเกมเล็ก ๆ กราฟิกธรรมดาแต่เนื้อเรื่องสุดแสนปวดตับไปถึงสมองอย่าง ‘Undertale’ ทางทีมพัฒนาเกมก็จัดการเกมใหม่ต่อทันทีอย่าง ‘Deltarune’ ที่ยังคงใช้กราฟิกระบบการเล่นคล้ายแบบเดิม แต่เพิ่มเติมตัวละครและการเลือกคำสั่งแบบเกมภาษาลงไปแถมยังเป็นเกมฟรี ที่จุดเด่นยังคงอยู่ที่เนื้อเรื่องและการกระทำของเราที่จะส่งผลกับเนื้อเรื่องที่เราเล่น ที่ถ้าเราลุยแหลกฆ่าหมดดุดันไม่เกรงใจใครเนื้อเรื่องก็จะเป็นอีกแบบ หรือถ้ามาสายคนดีพ่อพระแม่พระไม่ฆ่าใครก็จะเห็นเนื้อเรื่องอีกแบบ แต่ถ้าเลือกทำไม่ทำสลับ ๆ กันไปเนื้อเรื่องก็จะเป็นอีกแบบ เรียกว่าเราเป็นคนกำหนดชีวิตตัวละครในเรื่องที่เป็นจุดเด่นของเกมค่ายนี้ กับเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ตั้งตัวเป็นฮีโรปกป้องผู้คน จนพวกเขาถูกดูดไปยังต่างโลกผ่านตู้เสื้อผ้าที่เรียกว่า ‘Dark World’ เพื่อไปเป็นฮีโรจริง ๆ กับเรื่องราวหลายส่วนที่เชื่อมโยงกับเกม ‘Undertale’ ก่อนหน้านี้ ใครที่ชอบเนื้อหาเกมภาคก่อนภาคนี้ไม่ควรพลาด สายเนื้อเรื่องบอกเลยต้องเล่น พอเล่นจบก็ไปหาเกม ‘Undertale’ มาเล่นต่อเพื่อสานต่อความปวดตับทะลุปอด งานนี้จิตตกกันยาว ๆ บอกเลย ตัวเกมเล่นฟรีบนไอน้ำ ‘Steam’

Deltarune

Warframe

เอาใจสายฟรีบน ‘Nintendo Switch’ กับ ‘PlayStation’ กันบ้าง (บน ‘PC’ ก็ฟรี) โดยทั้งสองเครื่องที่เรากล่าวไปสามารถเล่นเกม ‘Warframe’ ได้เลยไม่ต้องสมัคร ‘Nintendo Switch Online’ กับ ‘Playstation Plus’ ก็เล่นเกมนินจาอวกาศนี้ได้เลยฟรี ๆ กับเรื่องราวการเดินทางไปช่วยสงครามตามดวงดาวต่าง ๆ ในรูปแบบของภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้า เพราะเราคือหน่วยพิเศษที่ต้องช่วยยุติสงครามความขัดแย้งของดวงดาวต่าง ๆ ที่ไม่มีเนื้อเรื่องหลักตายตัวแต่เนื้อเรื่องจะมาในรูปแบบภารกิจที่เป็นเรื่องของใครของมัน โดยภารกิจเนื้อเรื่องก็มีทั้งแบบลุยเดี่ยวหมาป่าเดียวดายตายคนเดียวเพราะเพื่อนไม่คบ หรือจะเรียกพวกเป็นหมาหมู่ลุยทั้งฝูงและตายยกทีมก็สามารถทำได้ ตัวเกมยังมีอาชีพต่าง ๆ มากมายมารองรับตามความถนัดของคุณ ตัวเกมเล่นฟรีที่ไม่ฟรีจริงเพราะในเกมมีอาวุธเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ช่างล่อตาล่อใจสายฟรีให้เสียเงิน ใครชอบเกมแอ็กชันเนื้อเรื่องดีก็ลองไปเล่นดูรับรองว่าจะติดใจจนไม่เล่นเกมอื่นเลยทีเดียว

Warframe

The Awesome Adventures of Captain Spirit

อีกหนึ่งเกมดีกราฟิกสวยที่สายเนื้อเรื่องต้องไม่พลาด กับเกมเด็กเบียวฮีโรอย่าง ‘The Awesome Adventures of Captain Spirit’ เกมแนวตามติดชีวิตเด็กชาย คริส อีริคเซ่น  (Chris Eriksen) ที่อยู่ในจักรวาลเดียวกับซีรีส์ ‘Life Is Strange’ ตัวเกมจะเน้นที่การเลือกกระทำและตอบคำถามของตัวละคร ที่เนื้อหาจะส่งผลกับเนื้อเรื่องที่ส่วนมากจะเป็นโลกในจินตนาการของเด็กชายคริสที่เสียแม่ไป เด็กชายที่ขาดแม่เลยสร้างโลกฮีโรเหล่าร้ายขึ้นมา เราจึงต้องรับหน้าที่ดูแลเด็กชายว่าเขาจะทำตัวเป็นฮีโรแบบไหนและเป็นเด็กที่เติบโตมาอย่างไรจากการเลี้ยงดูของเรา ตัวเกมเน้นการอ่านและเลือกคำตอบแต่ไม่มีซับภาษาไทย ใครที่จะเล่นก็ทำใจเรื่องกำแพงภาษาหน่อย แต่ถ้าคุณอ่านออกรับรองว่าคุณจะสนุกกับเรื่องราวในโลกจินตนาการเล็ก ๆ ของเด็กชายคนนี้แน่นอน พอเล่นจบก็ไปเล่นเกมทะลุมิติเดินทางผ่านเวลาอย่าง ‘Life Is Strange’ มาเล่นต่อเลยรับรองงานนี้ปวดตับยาว ๆ แน่นอน

The Awesome Adventures of Captain Spirit

Genshin Impact

ปิดท้ายกับเกมฟรีขวัญใจมหาชนที่ถ้าบทความนี้ขาดเกมนี้คงจะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที กับเกมโมเอะ ‘Genshin Impact’ เกมฟรีที่เติมมากกว่าเกมเสียเงินไปแล้วไม่รู้เท่าไหร่แต่ก็ยังเติม เกมฟรีที่มีทุกเครื่องแม้แต่มือถือแต่ไม่มีบน ‘Nintendo Switch’ เครื่องเดียว แถมบนคอนโซลอย่าง ‘PlayStation’ ก็เล่นได้เลยไม่ต้องสมัคร ‘Playstation Plus’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้ ตัวเกมนี้จะเป็นเกมสาวน้อยหนุ่มน้อยโอเอะสุดน่ารักที่เน้นขายตัวละครในโลกอันกว้างใหญ่ ที่ถ้าคุณเพิ่งเริ่มเล่นตอนนี้ก็คงจะตามผู้คนเล่นคนอื่นไม่ทัน เพราะเกมนี้มีเนื้อเรื่องที่เยอะซับซ้อนมาก ๆ ที่ถ้าให้เราเล่าเรื่องราวคงใช้ทั้งบทความ แต่ถ้าเอาย่อ ๆ ก็จะเป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่หลงทางในดินแดน ‘Teyvat’ ที่ถ้าเราเลือกคนไหนก็ต้องตามหาอีกคน ผ่านเรื่องราวตัวละครภารกิจที่มีคนขอให้ช่วย ไหนจะปูมหลังตัวละครต่าง ๆ ที่เราเปิดกาชาได้มาอีก และการลุยไปยังโบราณสถานอีกมากมาย บอกเลยว่าอ่านกันตาแตกเล่นกันยาว ๆ จนไม่ต้องเล่นเกมอื่นเลยทีเดียว ตัวเกมรองรับซับภาษาไทยถ้ามือถือคุณแรงก็จัดไป หรือจะเล่นบน ‘PC’ คอนโซลก็ทำได้ เนื้อเรื่องค่อย ๆ เล่นค่อย ๆ ไปไม่ต้องรีบ สายฟรีอยู่ได้ถ้าคุณไม่โดนเหล่าตัวละครตก ไม่เชื่อไม่ถามสายฟรีที่โดนตัวละครหล่อใสน่ารักตกมาได้ว่าเป็นอย่างไร

Genshin Impact

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เกมฟรีที่มีเนื้อเรื่องน่าสนุกน่าสนใจ บางเกมก็ชวนปวดตับบางเกมก็เล่นยาว ๆ  ยันปีหน้าไม่ต้องเล่นเกมอื่น โดยเราพยายามหาเกมที่มีในหลาย ๆ เครื่องเพื่อให้คนที่มีเกมเครื่องนั้น ๆ จะได้หาเกมเหล่านี้มาเล่นกัน และถ้าเกมไหนที่บอกเนื้อเรื่องน้อยไปก็ขออภัยมาด้วย เพราะตัวเกมเหล่านี้จะไม่มีเนื้อเรื่องหลักตายตัวแต่จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แบบซีรีส์ที่เราดู ที่พอจบการสู้ครั้งนี้ก็จะมีตัวละครใหม่ศึกใหม่มาให้เราได้เล่นต่อ เราเลยไม่รู้ว่าจะเอาตรงไหนมาเล่า นอกจากคุณต้องไปเล่นและซึมซับเนื้อเรื่องเหล่านี้ด้วยตัวเอง ที่บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มเวลาเล่นแน่นอน และถ้าใครมีเกมฟรีเนื้อเรื่องน่าสนใจเกมไหนอีกก็เอามาบอกกันได้ เพื่อแนะนำเพื่อน ๆ ให้หามาเล่นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรก็รอติดตามได้เลย แล้วพบกันใหม่บทความหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส