เมื่อพูดถึงตัวละครในวิดีโอเกมที่มีรูปร่างหน้าตาแปลก ๆ  เชื่อว่านักเล่นเกมอย่างเราคงจะรู้สึกเฉย ๆ กับสิ่งเหล่านี้ เพราะการได้เห็นตัวละครในเกมที่เป็นสัตว์ประหลาดอมนุษย์ หรือตัวละครมนุษย์ที่ไม่สมส่วนไปจนถึงสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตได้มากมาย จนเราในฐานะนักเล่นเกมคงจะมองว่าการเอาเรื่องของตัวละครประหลาดมาพูดนั้นมันดูเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเรามองให้แคบลงไปอีกอย่างเช่นตัวละครที่เป็นรูปร่างมนุษย์หรือที่เรียกรวม ๆ ว่า Humanoid ที่หมายถึงสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์มีแขนมีขาพูดสื่อสารได้ และบางอย่างก็เคยเป็นมนุษย์แต่มีรูปร่างแปลก ๆ นั้นก็มีอยู่มากมายจนเราขอยก 10 ตัวละครในวิดีโอเกมที่มีรูปร่างแปลก ๆ มานำเสนอ จะมีตัวไหนบ้างมาดูกันเลย

Lara Croft จากเกม Tomb Raider ภาค PS1 กับหน้าอกที่เป็นเอกลักษณ์

Tomb Raider

เริ่มต้นตัวละครคนแรกกับสาวสวยสุดแกร่งของวงการเกมอย่าง Lara Croft ตัวละครเกมแอ็กชันที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1996 บนเครื่อง PlayStation 1 ที่ในยุคนั้นกราฟิกยังไม่สวยเหมือนจริงอย่างในยุคนี้ ดังนั้นการที่เราจะได้เห็นตัวละครเหลี่ยม ๆ หน้าตาแปลก ๆ เยอะมาก ๆ ในยุคนั้น แต่สิ่งที่ Lara มาติดอันดับในครั้งนี้ก็เพราะการออกแบบหน้าอกหน้าใจของเธอ ที่เรียกว่าเป็นจุดขายใหญ่ของ Lara เลยก็ว่าได้ แต่ในภาคแรกของเกม Tomb Raider หน้าอกของเธอแทนที่จะไม่ใหญ่แล้ว มันกลับเป็นทรงสามเหลี่ยมแปลก ๆ อีกด้วย ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าหน้าอกของ Lara ที่ใหญ่เกินไปนั้นมาจากการเล่นตลกของทีมพัฒนาที่ทำหน้าอกของเธอใหญ่เล่น ๆ แต่ทางทีมงานคนอื่นกลับชอบเลยกลายเป็นหน้าอกที่ใหญ่แบบนั้นมาจนถึงตอนนี้ แต่พอมาในเกมหน้าอกที่ใหญ่กลับเป็นสามเหลี่ยมแหลม ๆ ที่ดูน่ากลัวกว่าจะดูเซ็กซี่ จนขนาดเหล่า Cosplay ยังเอามาแต่งตามกันเลยทีเดียว

Tomb Raider

Nick Carlyle พระเอกเกม Lollipop Chainsaw ที่มีแต่หัว

Lollipop Chainsaw

ถ้าคุณคิดว่าหน้าอกของ Lara ไม่แปลกอะไร ถ้าอย่างนั้นก็มาดูหัวพูดได้อย่าง Nick Carlyle จากเกม Lollipop Chainsaw ซึ่งหัวที่คุณเห็นนั้นเขายังมีชีวิตอยู่พูดได้ปกติแต่ไม่มีร่างเท่านั้นเอง(แปลกดีไหมละ) และสิ่งที่ทำให้ Nick หนุ่มหล่อมาดเท่เป็นแบบนี้ก็เพราะเขานั้นถูกซอมบี้กัดที่แขน เพื่อเป็นการรักษาชีวิต Juliet Starling สาวนักปราบซอมบี้จึงใช้เทคโนโลยีที่เธอมีช่วยชีวิตแฟนหนุ่มเอาไว้ โดย Nick นั้นจะต้องถูกห้อยไปมาที่เอวของ Juliet แถมเขายังมีความสามารถในการใช้เป็นอาวุธรูปแบบต่าง ๆ ในการโจมตีซอมบี้อีกด้วย โดย Juliet สัญญาว่าจะหาร่างที่ไม่ติดเชื้อให้เธอซึ่งท้ายเกมก็ได้มาจริง ๆ ด้วยความแปลกของตัวละครที่มีแต่หัวแบบนี้จึงทำให้ Nick มาติดอันดับในบทความนี้

Lollipop Chainsaw

Clickers  ซอมบี้หัวเห็ดจากเกม The Last of Us

The Last of Us

ยังคงอยู่กับเรื่องราวของเกมซอมบี้กับ Clickers ในเกม The Last of Us ที่ใครที่ได้เล่นเกมนี้คงจะรู้ซึ้งถึงความโหดน่ากลัวและหลอนกับเสียงฟันกระทบกันของซอมบี้ตัวนี้ ที่นอกเสียงอันน่ากลัวแล้ว ใบหน้าที่ไม่เหลือเค้าโครงความเป็นมนุษย์ก็ยิ่งเพิ่มความน่ากลัวมากขึ้นไปอีกหลายเท่า ซึ่งหัวเห็ดที่มาแทนที่ดวงตาและหูนั้นจะเป็นเหมือนจานรับสัญญาณเสียงคล้าย ๆ หูของค้างคาว ที่มันจะส่งคลื่นเสียงไปกระทบสิ่งต่าง ๆ และรอรับเสียงที่กระทบกลับมา นั่นจึงเป็นที่มาของเสียงและชื่อ  Clickers โดยในเกมเจ้า Clickers ตัวนี้จะเป็นร่างติดเชื้อระยะที่ 2 ที่มีความโหดระดับที่ว่าปืนพกเอาไม่อยู่ แถมยังกัดเราทีเดียวตาย โดยมันจะมีระบบรับเสียงที่ดีมาก ๆ แค่เสียงเดียวเดียวก็สามารถเรียกมันมาได้ แถมยังรวดเร็วจนวิ่งหนีไม่พ้น ซึ่งร่างนี้น่ากลัวและโหดที่สุดและเจอเยอะสุดในเกมอีกด้วย ใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนน่าจะรู้ซึ้งถึงความโหดเป็นอย่างดี

The Last of Us

Kaeru อัศวินกบสุดแกร่งจากเกม Chrono Trigger

Chrono Trigger

คราวนี้เปลี่ยนจากซอมบี้หัวเห็ดมาที่อัศวินกบอย่าง Frog หรือ Kaeru จากเกม Chrono Trigger ตัวละครร่างมนุษย์สุดแปลกในโลกของวิดีโอเกม ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนส่วนใดเขาก็คือกบที่เป็นกบจริง ๆ โดยร่างจริงของเขานั้นเป็นถึง Knight of the Square Table ที่เคยเป็นมนุษย์ก่อนจะถูกสาปด้วยมนตร์ดำทำให้เขากลายเป็นกบในร่างมนุษย์ และด้วยสรีระของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำของเขา ทำให้ Kaeru กระโดดสูงและเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเหมือนกบจริง ๆ อีกด้วย ยิ่งบวกกับฝีมือดาบกลับกลายเป็นว่าร่างกบที่เขาเป็นนั้นกลับช่วยเสริมฝีมือในการต่อสู้ให้สูงขึ้น แต่ใครก็คงไม่อยากอยู่ในร่างกบน่าเกลียด ๆ แบบนี้หรอกต่อให้มันดีขนาดไหนก็ตาม และด้วยความแปลกไม่เหมือนใคร Kaeru จึงจัดเป็นหนึ่งใน Humanoid สุดแปลกที่เราหยิบยกมานำเสนอ

Chrono Trigger

Pepsiman ซุปเปอร์ฮีโร่สุดกวนจากเกม Pepsiman

Pepsiman

เมื่อราว ๆ ปี 1999 ที่ประเทศญี่ปุ่นได้ออกเกมแนววิ่งที่สร้างมาจากโฆษณาชื่อดังของเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ชื่อ Pepsiman ที่ในบ้านเราที่อยู่ในยุคนั้นหลายคนน่าจะจดจำโฆษณาทีวี ที่เป็นตัวซุปเปอร์ฮีโรไร้หน้ามีมัดกล้ามท่อนบนสีเงินท่อนล่างสีน้ำเงินสวมสร้อยคอที่ออกมาทำเสียงปากจู๋แล้วตะโกนเสียงแหลม ๆ ว่า ชี๊ ! ใส่คนดู ให้เหมือนเสียงของความซ่าเวลาที่ Pepsi ถูกเปิดอะไรแบบนั้น ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนเจ้าตัวละครไร้หน้าตัวโต ๆ กล้ามใหญ่ ๆ มันก็ดูแปลกน่ากลัวและเท่ไปพร้อม ๆ กันอย่างน่าประหลาด ซึ่งดูเหมือนคนสร้างจะพอรู้ว่าต้องมีคนกลัวรูปร่างแบบนี้ เขาจึงสร้างโฆษณาและบทให้ดูตลกเป็นมิตร ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนเจ้า Pepsiman ก็ดูประหลาดสุด ๆ ในโลกของวิดีโอเกมอยู่ดี

Pepsiman

The Keeper ปีศาจหัวตู้เซฟสุดหลอนจากเกม The Evil Within

The Evil Within

เรียกว่าตีคู่สูสีกันเลยทีเดียวระหว่าง Pyramid Head ในเกม Silent Hill กับ The Keeper จากเกม The Evil Within ที่ว่าตัวไหนจะดูแปลกและน่าสนใจกว่ากัน เมื่อเอาสองตัวมาเปรียบเทียบแล้วเจ้า The Keeper ของ The Evil Within ดูเท่หลอนและน่าสนใจกว่า Pyramid Head เยอะ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวละครที่ดูซับซ้อน เริ่มจากหัวของ The Keeper ที่เป็นตู้เซฟที่ถูกพันด้วยลวดหนามจนเราอยากจะรู้ว่าอะไรอยู่ข้างใน (คนที่เล่นเกมจะได้ทราบว่ามีอะไร) ส่วนท่านล่างก็เป็นชายร่างใหญ่ในชุดผ้ากันเปื้อนที่เหมือนคนชำแหละเนื้อที่กำลังทำงาน โดยที่มาของมันนั้นมาจากก้นบึ้งจิตใจของ Ruvik ที่พยายามเก็บซ่อนอดีตที่เจ็บปวดไว้ภายในตู้เซฟ และให้มันปกป้องตัวเองจากคนอื่นไม่ให้รู้ถึงความเจ็บปวดของเขา แถมข้างหลังยังมีกล่องปริศนาที่แบกไปมาอีกด้วย มันจึงดูมีเรื่องราวมีที่มาที่ไปให้เราได้คิดมากมายเมื่อเทียบกับรูปแบบเรียบ ๆ ของ Pyramid Head ดังนั้น The Keeper จึงติดอันดับตัวละคร Humanoid สุดแปลกในบทความนี้ไปในทันที

The Evil Within

Toad ประชากรหัวเห็ดจากเกม Captain Toad Treasure Tracker

Captain Toad Treasure Tracker

มาต่อกันที่ตัวละครหัวเห็ดอีกหนึ่งตัวที่หลายคนน่าจะคุ้ยเคยอย่าง Kinopio หรือ Toad ที่ออกแบบโดย Shigeru Miyamoto ในตอนแรกเขามีบทบาทแค่เป็นพลเมืองของ Mushroom Kingdom เท่านั้น ก่อนจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในฐานะตัวละครคนหนึ่งในซีรีส์ Mario ภาคต่าง ๆ จนมีเกมเป็นของตัวเองในชื่อ Captain Toad Treasure Tracker ส่วนชื่อ Kinopio หรือ Toad นั้นเป็นชื่อที่เรียกรวม ๆ ของเผ่า Mushroom People  ประมาณเดียวกับชื่อของเหล่า Pokemon อย่าง Pikachu อะไรแบบนั้น ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าบนหัวของ  Toad นั้นคือหมวกหรือหัวเห็ดนั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัย เพราะใน Mario ฉบับการ์ตูนเราจะได้เห็น Toad ถอดหมวกเห็ด ก่อนที่ภายหลังทาง Nintendo จะออกมายืนยันว่านั่นไม่ใช่หมวกแต่เป็นหัวทั้งหัว เมื่อเป็นแบบนั้นเจ้า Toad ก็เป็นหนึ่งใน Humanoid ที่ประหลาดที่สุดตัวหนึ่งในวงการเกมไปในทันที

Captain Toad Treasure Tracker

Freya Crescent ตัวละครนักรบสาวสุดเท่จากเกม Final Fantasy lX

Final Fantasy lX

เมื่อพูดถึงเกม Final Fantasy เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักเกมในซีรีส์นี้เป็นอย่างดี แต่พอพูดถึง Final Fantasy lX หรือภาค 9 หลายคนอาจจะงง ๆ หรือจำไม่ค่อยได้ว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร ยิ่งเหล่าตัวละครด้วยแล้วแทบไม่มีใครจำได้เลยว่ามีใครบ้าง เพราะแม้แต่ทางค่ายเกมเองยังไม่ค่อยหยิบตัวละครจากภาคนี้มาใช้ในเกมอื่น ๆ ที่มีการรวมตัวละครจาก Final Fantasy เลย แต่เราจะขอข้ามเรื่องราวตรงนั้นไปและเจาะจงไปที่ตัวละครเผ่า Burmecians ที่ชื่อ Freya Crescent ที่ใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนจะทราบว่า Freya นั้นคือเพศหญิงที่เพียงแค่ดูอาวุธและการแต่งตัว ก็พอจะเดาได้เลยว่าเธอนั้นมีอาชีพเป็น Dragon Warrior ที่เป็นมนุษย์กึ่งหนูที่มาเข้าร่วมทีมกับ Zidane เพื่อตามหาคนรักของเธอและปกป้องเผ่าพันธุ์จากอันตราย ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหน Freya ก็ดูเป็นตัวละครที่แปลกดูเท่ดูลึกลับและดูน่ากลัวไปพร้อม ๆ กันเมื่อเทียบกับตัวละครคนอื่น ๆ ในซีรีส์ Final Fantasy คนอื่น ๆ คุณเห็นด้วยรึเปล่า

Final Fantasy lX

Sackboy  ตัวประหลาดที่แสนน่ารักจากเกม LittleBigPlanet

LittleBigPlanet

มาต่อกันที่ตัวละคร Humanoid ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนเจ้า Sackboy  จากเกม LittleBigPlanet ก็ดูเป็นตัวละครสุดแปลกที่น่ารักและดูไม่น่ารักไปพร้อม ๆ กันอย่างน่าประหลาด แถมมันยังมีรูปร่างหลายแบบที่ให้เราได้เลือกแต่งเลือกใช้ ซึ่งบางแบบก็ดูน่ารักบางแบบก็ดูแบบว่าทำไปได้ โดยที่มาของเจ้า Sackpeople นั้นทำมาจากผ้าหลากหลายชนิดซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผ้าขนสัตว์ถักสีน้ำตาลและยัดด้วยนุ่นสีขาว ซึ่งตัวหลักที่เราได้เห็นจะเป็นเพศชาย(ชื่อก็บอกอยู่แล้ว) นอกจากนี้ก็ยังมี Sackgirl และชื่อที่เปลี่ยนไปตามแต่ละตัวละครอย่าง Sackpeople, Sackfolks หรือ Sack Things และด้วยความน่ารักบวกความแปลกของมัน จึงทำให้มันมาติดอันดับในครั้งนี้ด้วย

LittleBigPlanet

ตัวละครมนุษย์ในเกม Minecraft

Minecraft

ปิดท้ายด้วยตัวละคร Humanoid สุดแปลกที่เราอยากเอามานำเสนอ นั่นคือเหล่าตัวละครมนุษย์ในเกม Minecraft  ที่เอาจริง ๆ มันก็แปลกไปหมดนั่นละในเกมนี้ แต่ที่แปลกที่สุดก็น่าจะเป็นเหล่าตัวละครมนุษย์ที่มีรูปร่างเหลี่ยม ๆ เหมือนเอาแท่งเหลี่ยม ๆ มาแปะ ๆ กันเป็นรูปร่าง ซึ่งด้วยรูปร่างที่ดูแปลกและดูหลอนนิด ๆ แบบนี้จึงทำให้เกิดตำนาน Herobrine ที่เป็นตัวละครตาสีขาวที่ดูแล้วก็หลอนไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว แต่ด้วยความน่ารักและดูเป็นมิตร(บางคนก็มองไม่เป็นมิตร) จึงทำให้มีตัวละครถูกสร้างออกมามากมาย ซึ่งหลายตัวก็อ้างอิงรูปแบบมาจากตัวละครในหนังเกมการ์ตูนที่เรารู้จัก และทุกแบบก็แปลกจนเราต้องจัดให้เหล่าตัวละครในเกม Minecraft เป็นพวกตัวละคร Humanoid สุดแปลกไปแบบไม่ต้องสงสัย

Minecraft

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครที่เราเอามานำเสนอซึ่งเอาจริง ๆ แล้วยังมีตัวละครที่เป็นพวก Humanoid แปลก ๆ อีกหลายตัว แต่เราพยายามคัดตัวที่หลายคนรู้จักหรือบางตัวก็แปลกจริง ๆ ที่ไม่ซ้ำกับเกมอื่น ๆ หรือตัวที่ดูสวยหล่อเท่หลอน ๆ มานำเสนอ และถ้าใครมีตัวละคร Humanoid ตัวอื่น ๆ ในเกมอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส