ไม่เลือกงานไม่ยากจนคำกล่าวที่สั่งสอนเด็กรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตหรือคนที่ต้องทำงานเพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในยุคที่ทุกอย่างก็แพงไปหมด การทำงานทุกอย่างที่เราพอจะทำได้ทำไหวจึงสำคัญและเมื่อเราหันกลับมาดูตัวละครในวิดีโอเกมคำกล่าวนี้ก็ดูเหมือนจะใช้ได้เหมือนกันเพราะมีตัวละครในเกมหลาย ๆ คนที่ไปรับงานเป็นแขกรับเชิญในเกมอื่น ๆ ที่นอกจากซีรีส์ของตัวเอง เพราะความดังเฉพาะตัวหรือเพราะความน่าสนใจของตัวละครนั้น ๆ จึงถูกเรียกไปอยู่ในเกมเหล่านั้นด้วย และนี่คือ 10 ตัวละครที่ไม่เลือกงานในวงการเกมจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Mario

Mario

เริ่มต้นด้วยตัวละครคนแรกที่เรียกได้ว่าเขาคือต้นแบบของตัวละครที่ไม่เลือกงานไม่ยากจนของจริงเพราะตั้งแต่ที่เราเห็นตัวละคร Mario ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Donkey Kong ปี 1981 สมัยที่เขายังใช้ชื่อ Jumpman อยู่นั้นตัวของ Mario ทำอาชีพเป็นช่างไม้ที่ไปช่วยเพื่อนสาวที่ถูกลิงยักษ์จับไป จนมาถึงเกม Super Mario Bros เขาก็เปลี่ยนอาชีพมาเป็นช่างประปาประจำอาณาจักรเห็ดและหลังจากนั้นตัว Mario ก็ไปรับงานในเกมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นกรรมการ Tennis ในเกมชื่อเดียวกันของเครื่อง Famicom ปี 1984 เป็นกรรมการมวยในเกม Punch-Out ในปี 1987 และยังเป็นแขกรับเชิญจากเกมค่ายอื่น ๆ อย่างเกม SSX on Tour กับเกม NBA Street

Mario and Sonic at the Olympic Games

แถมยังเป็นตัวละครในเกมของ Yoshi’s Island และเป็นแขกรับเชิญใน Luigi’s Mansion กับเกม Super Princess Peach ที่เจ้าหญิง Peach เป็นตัวเอก นี่ยังไม่นับเกมที่มีชื่อ Mario แต่ไม่ใช่ซีรีส์หลักอย่าง Super Mario Kart, Dr.Mario, Mario Tennis, Mario Slam Basketball, Mario Golf World Tour, Mario Strikers Charged Football, Mario and Sonic at the Olympic Games, Mario Superstar Baseball เรียกว่าเยอะสุด ๆ สำหรับตัวละครตัวเดียวที่ทำหลายอย่างมาก ๆ

Mario

Mai Shiranui

Mai Shiranui

เมื่อพูดถึงนินจาสาวชุดสีแดงที่นักเล่นเกมหลายคนหลงรักและรู้จักเธอในช่วงยุค 90 ทุกคนต้องคิดถึง Mai Shiranui อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะความสวยเก่งเซ็กซี่ของเธอนั้นสามารถเอาชนะใจหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ในยุคนั้นจนอยู่หมัด โดยตัวของ Mai นั้นปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Fatal Fury ซึ่งก่อนหน้านี้ทางทีมพัฒนา SNK ได้วางบทของตัวละครนินจาเป็นตัวละครชายที่ชื่อว่า Shiranui ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงเพื่อให้เธอเป็นตัวแทนของเกม โดยเธอนั้นมีต้นแบบมาจากคุณ Fumie Hosokawa และบั้นท้ายของคุณ Ai Iijima Mai จึงถือกำเนิดขึ้นมา

Mai Shiranui

และหลังจากนั้น Mai ก็มีผลงานตามเกมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในตัวละครของเกม The King of Fighters ในฐานะ The Alluring Ninja Girl ก่อนจะมีผลงานในเกม Dead or Alive 5 เป็นตัวละครในเกม Neo Geo Heroes Ultimate Shooting อยู่ในเกมตอบคำถามอย่าง  Quiz King of Fighters ไปต่อสู้ตัวแทนค่าย SNK ใน SNK vs. Capcom เป็นแขกรับเชิญในเกม Queen’s Gate Spiral Chaos สมเป็นไอดอลตัวละครสาวในยุค 90s จริง ๆ

Mai Shiranui

Kratos

Kratos 

หลายคนคงจะสงสัยว่าเฮียโล้นซ่าล่าทวยเทพอย่าง Kratos จะมาติดอันดับตัวละครไม่เลือกงานไม่อยากจนด้วยเพราะเท่าที่เราเห็นมาเขาก็มีผลงานหลัก ๆ เพียงแค่เกมในซีรีส์ God of War แถมยังเป็นตัวละครประจำของ PlayStation ดังนั้นโอกาสที่เขาจะไปปรากฏตัวให้กับเกมเครื่องอื่นหรือแม้แต่เกมอื่น ๆ จึงเป็นไปได้ยาก

Mortal Kombat

แต่ด้วยความดังความโหดเถื่อนดุดิบของพี่โล้นจึงทำให้เขาไปเป็นแขกรับเชิญในเกม Hot Shots Golf Out of Bounds เป็น DLC ตัวละครในเกม LittleBigPlanet ไปแข่งรถในเกม ModNation Racers เป็นตัวละครในเกมกระดาษอย่าง Tearaway Unfolded ไปเป็นบอสในเกม Shovel Knight ไปต่อสู้กับเหล่าซามูไรใน Soulcalibur แถมยังไปต่อสู้สุดโหดในเกม Mortal Kombat ยังมีเกมรวมดาวของ PlayStation ในเกม All-Stars shooter ไม่ว่าจะเป็นงานแบบไหนเฮียโล้นเราก็รับ

Kratos 

Cloud Strife

Cloud Strife

มาต่อกันที่พี่เมฆหนุ่มผมตั้งพระเอกสุดขรึมในเกม Final Fantasy 7 อย่าง Cloud Strife ที่หลายคนคงจะรู้จักเขาดีซึ่งในอีกไม่กี่เดือนนี้เราก็จะได้เล่นเกม Final Fantasy VII Remake และถ้าเราย้อนกลับไปในช่วงที่เกม Final Fantasy VII ยังอยู่ในกระแสบนเครื่อง PlayStation 1 ในช่วงปี 1997 ตอนนั้นพ่อหนุ่ม Cloud ของเราโด่งดังมาก ๆ จนทำให้เขาไปปรากฏในเกมต่าง ๆ มากมาย

Kingdom Hearts

ไม่ว่าจะเป็นเกมต่อสู้อย่าง Ehrgeiz เป็นตัวละครลับในเกม Chocobo Racing เป็นแขกรับเชิญใน Final Fantasy Tactics และ Kingdom Hearts เกือบทุกภาคแถมยังเป็นหนึ่งในตัวละครของฝ่าย Final Fantasy ในเกมทอยเต๋าอย่าง Itadaki Street Special เป็นหนึ่งในตัวละครของ LittleBigPlanet 2 กับเกมกดตามจังหวะเพลงในเกม Theatrhythm Final Fantasy นี่ยังไม่นับการรับงานข้ามค่ายอย่างเกม Super Smash Bros และยังให้ยืมชุดไปใส่ในเกม Lightning Return Final Fantasy XIII กับภาพยนตร์ Final Fantasy VII Advent Children กับอีกหลายเกมที่ Cloud ไปร่วมกับตัวละครอื่น ๆ จัดเป็นตัวละครที่มีงานเยอะคนหนึ่งเลยทีเดียว

Cloud Strife

Gouki/Akuma

Gouki/Akuma

Gouki หรือ Akuma จัดเป็นหนึ่งในตัวละครงานเยอะแถมไม่เลือกงานคนหนึ่งในวงการเกมเพราะตั้งแต่ที่เขาเปิดตัวในฐานะตัวละครลับในเกม Super Street Fighter II Turbo ด้วยความเก่งโหดแถมยังดูดิบเถื่อนที่นักเล่มเกมยุค 90s ชื่นชอบจึงทำให้ทาง Capcom ในตอนนั้นป้อนงานให้กับ Gouki อย่างต่อเนื่องทั้งการตั้งเขาเป็นตัวละครให้เล่นปกติ(ไม่เป็นตัวละครลับแล้ว) ในภาคต่อ ๆ มา แถมยังมีเกมดัง ๆ ที่ไปเป็นตัวละครรับเชิญอย่างเกม X-Men Children of the Atom แถมการปรากฏตัวของ Gouki ยังเป็นการปูทางไปสู่ X-Men vs. Street Fighter, Marvel vs. Capcom, SNK vs. Capcom และ Street Fighter X Tekken ที่ตามมาอีกหลายเกมที่แน่นอนว่าต้องมี Gouki อยู่ด้วย

Tekken 7

หรือจะเป็นเกมตลก ๆ อย่าง Pocket Fighter กับเกมตัวต่อเม็ดสีอย่างเกม Super Puzzle Fighter II Turbo ลุง Gouki ก็รับเล่น หรือจะแปลกว่านี้อย่างเกม Cyberbots Full Metal Madness ในฐานะหุ่นยนต์ก็มีและล่าสุดในเกม Tekken 7 ที่ลุง Gouki ก็เป็นหนึ่งในตัวละครรับเชิญเพียงคนเดียวที่ได้ไปอยู่ในเกมนี้แถมยังเป็นตัวเด่นอีกด้วย

Gouki/Akuma

jill Valentine

jill Valentine

อีกหนึ่งตัวละครสาวสวยที่แฟน ๆ เกม Resident Evil น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ jill Valentine สาวสวยสุดแกร่งจากหน่วย S.T.A.R.S. ที่แม้ในซีรีส์เกมตัวของ Jill นั้นอาจจะไม่ค่อยมีบทเด่นเมื่อเทียบกับตัวละครอื่น ๆ ในซีรีส์แต่ตัวของ Jill ก็มีบทบาทในฐานะตัวละครนำอยู่หลายภาคและในเดือนเมษายนก็จะมีเกม Resident Evil 3 Remake ให้เราได้เล่นกัน แต่ก่อนหน้านั้นตัวของ Jill นั้นก็รับงานอยู่หลายเกมโดยที่เราอาจจะไม่ทันสังเกตไม่ว่าจะเป็นเกมต่อสู้ใน  Marvel vs. Capcom ที่พกพาทั้งซอมบี้และ Tyrant จากภาคแรกมาร่วมต่อสู้ในเกมนี้

Marvel vs. Capcom

นอกจากนี้ยังมีเกม Pocket Fighter ที่มาในรูปแบบท่าต่อสู้ของ Chun-Li กับชุดของ Cammy ในเกม Street Fighter V และไปเป็นแขกรับเชิญในเกม Under The Skin กับเกมนอกค่ายอย่าง We Love Golf กับ Super Smash Bros Ultimate และเกมการ์ดอย่าง TEPPEN กับ Project X Zone ทั้งสองภาคแม้จะไม่โด่งดังเมื่อเทียบกับ Leon หรือ Ada แต่ Jill ก็เป็นตัวละครยอดนิยมที่นักพัฒนามักจะนำเธอไปร่วมเกมอยู่ตลอด

jill Valentine

Solid Snake

Solid Snake

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบตัวของ Solid Snake ที่เราเอามานำเสนอตอนนี้นั้นคือคนละคนกับ BigBoss ที่หลายคนได้เล่นใน Metal Gear Solid V The Phantom Pain ซึ่งตัว Solid Snake คนนี้คือร่างโคลนของ Bigboss และในภาคที่ 5 ของเกมนี้เราก็ได้เจอกับหนึ่งในร่างโคลนของ Bigboss อย่าง Liquid Snake พี่น้องฝาแฝดของ Solid Snake และด้วยความที่ตัวของ Solid Snake นั้นถูกสร้างออกมาเป็นเกมตั้งแต่ภาคแรกสุดในปี 1987 ตัวละครตัวนี้จึงเป็นที่รู้จักของนักเล่นเกมมากกว่าตัวของ Bigboss ที่เพิ่งจะถูกเอามาสร้างเป็นเกมในภายหลัง และหลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมในเกม Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty ตัว Solid Snake ยังดูปกติแต่พอมาในภาคที่ 4 Metal Gear Solid Guns of the Patriots ตัว Solid Snake ถึงแก่เป็นลุงทั้งที่เวลาผ่านมาไม่นาน นั่นก็เพราะตัวของ Solid Snake นั้นจะมีการเสื่อมสภาพของร่างกายเร็วกว่าคนปกติเพื่อป้องกันฝ่ายตรงข้ามจับตัวไปแล้วเอา DNA ไปโคลนเป็น Bigboss คนใหม่และตัวของ Solid Snake ก็เสียชีวิต(หมดอายุขัย) อย่างสงบพร้อมเพื่อน ๆ

Metal Gear Solid Guns of the Patriots

และแน่นอนว่าด้วยความนิยมในช่วงที่ Metal Gear Solid 1 วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation 1 ก็ได้สร้างกระแสตอบรับในแง่บวกรวมถึงความสนุกของเกมนี้ที่มีเนื้อเรื่องซับซ้อนกราฟิกที่สวยงามจนหลายคนหลงรักและด้วยความนิยมนี้เองจึงทำให้ Solid Snake ไปอยู่ในเกมดัง ๆ มากมายอย่างเช่นเกมกีฬาอย่าง Evolution Skateboarding กับ New International Track & Field พี่งูก็ไปร่วมแข่งกับเขาแถมยังไปเป็นแขกรับเชิญในร่างลิง (Solid Snake อยู่ในร่างลิง) โดยมี Bigboss มาร่วมด้วยในเกม Ape Escape 3 หรือเกมรวมดาราที่มาต่อสู้กันอย่างเกม DreamMix TV World Fighters หรือแม้แต่เกมยอดฮิตอย่าง Super Smash Bros. Ultimate ก็ยังมี Solid Snake ร่วมต่อสู้ด้วยหรือแม้แต่เกม Scribblenauts กับ LittleBigPlanet ก็ยังไปร่วมอยู่ด้วยเรียกว่าได้รับความนิยมสูงมากกว่า Bigboss เสียอีก

Solid Snake

Dante

Dante

ยังคงอยู่กับค่าย Capcom ค่ายเกมที่มักจะเอาตัวละครยอดนิยมในค่ายตัวเองมาต่อยอดเป็นเกมภาคต่าง ๆ ไม่ก็เอาไปร่วมกับเกมอื่น ๆ ซึ่งตัวของ Dante จากเกม Devil May Cry ก็เป็นหนึ่งในตัวละครยอดนิยมที่มีแฟน ๆ ชื่นชอบขนาดที่ว่าทาง Capcom ทำเกมใหม่ในชื่อ DMC Devil May Cry แล้วยังถูกแฟน ๆ ต่อต้านจนทาง Capcom ต้องเอา Dante คนเดิมคนนี้กลับมา ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมพัฒนาต้องการให้ Dante เป็นตัวละครที่เงียบขรึมดูเท่แถมเขายังเคยเกือบจะเป็นหนึ่งในตัวละครซีรีส์ Resident Evil ก่อนที่ทางทีมพัฒนาจะเปลี่ยนใจเอาเกมดังกล่าวมาพัฒนาใหม่จนกลายเป็น Devil May Cry ที่เราเห็น

Dante

ส่วนเกมที่นอกเหนือจากซีรีส์ Devil May Cry แล้วตัวของ Dante ยังไปปรากฏตัวในเกมแอ็กชันสนุก ๆ อย่าง Viewtiful Joe ไปร่วมต่อสู้ในเกม Marvel Vs Capcom 3 Fate of Two Worlds กับ Project X Zone และไปเป็นแขกรับเชิญนอกค่ายอย่างเกม Shin Megami Tensei Nocturne และล่าสุดก็ไปไปล่าแย้ในเกม Monster Hunter World อีกด้วย

Dante

Geralt of Rivia

Geralt of Rivia

ต้องบอกก่อนว่าตัว Geralt of Rivia นั้นไม่ได้มีผลงานเกมอื่นเยอะเท่ากับตัวละครคนอื่น ๆ ในบทความนี้แต่ที่ตัวละครตัวนี้ถูกยกมาใส่ก็เพราะความโด่งดังเป็นพลุแตกของซีรีส์ใน The Witcher ที่ได้คุณ Henry Cavill มารับบท Geralt of Rivia ที่ฉายใน Netflix เราจึงขอยกเขามาพูดถึงซึ่งใครที่ได้เล่นเกมหรือได้ดูซีรีส์ The Witcher มาแล้วคงรู้จักตัวละครตัวนี้เป็นอย่างดีว่าเขานั้นคือนักล่าปีศาจที่มาพร้อมความเท่และความเก่งจนสาว ๆ ทั้งในเกมและซีรีส์ต่างยอมพลีกายให้เขา ซึ่งภายในเกมอย่าง The Witcher 3 Wild Hunt ก็ทำกราฟิกตัวละครสาว ๆ ออกมาได้สวยน่ารักชนิดที่เรียกว่าหลายเกมที่เคยมีมาต้องยอมแพ้

The Witcher

ส่วนเกมที่ Geralt of Rivia ไปร่วมด้วยก็มีเกม Soul Calibur VI เพราะตัวละครตัวนี้ใช้ดาบจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นเขาไปอยู่ในเกมนี้กับอีกหนึ่งเกมที่หลายคนอาจจะไม่ทราบหรือคิดไม่ถึงว่า Geralt of Rivia จะไปอยู่ได้นั่นคือเกม Monster Hunter World ที่ไม่ได้มาแค่ชุดแบบของ Dante แต่เราจะได้เล่นเป็น Geralt of Rivia ในภารกิจปราบปีศาจที่หลุดมาในโลกของ Monster Hunter World ซึ่งใครที่เคยเล่น The Witcher 3 Wild Hunt มาก่อนน่าจะเข้าใจท่าต่าง ๆ ได้แต่การควบคุมตัวละครยังคงเป็นของ Monster Hunter World และเมื่อเราปราบปีศาจตัวนั้นลงได้เราจะสามารถเล่นเป็น Geralt of Rivia ได้แม้เราจะเป็นตัวละครผู้หญิงก็ตาม และนอกจากนี้ก็ยังไปร่วมในเกมหุ่นยนต์รบอย่าง Daemon X Machina อีกด้วยเรียกว่าไม่เยอะแต่ก็ไม่เลือกงาน

Geralt of Rivia

Rockman

Rockman

ปิดท้ายด้วยตัวละครที่ไม่เลือกงานมาที่สุดตัวหนึ่งในวงการเกมนั่นก็คือเจ้าหนูสีฟ้า RockMan หรือ MegaMan ที่หลายคนรู้จักซึ่งตั้งแต่ที่เจ้าหนู RockMan กำเนิดขึ้นมาในวงการเกมตั้งแต่ปี 1987 ก็มีเกมภาคต่อภาคย่อยร่วมถึงการสร้างซีรีส์ใหม่ ๆ ขึ้นมาภายใต้ชื่อ RockMan อีกหลายเกมให้เราได้เล่น และเมื่อพูดถึงเกมอื่น ๆ นอกซีรีส์ตัวเอง RockMan ก็ไปมีส่วนร่วมอยู่หลายเกมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น Marvel vs. Capcom เกือบทุกภาคกับเกม Street Fighter X Tekken ที่คราวนี้มาในรูปแบบของ MegaMan ต้นฉบับร่างคุณลุงร่างอ้วนถือปืนเป็นการล้อเลียนการออกแบบ MegaMan ภาคแรก ๆ ในปี 1987

Rockman

นอกจากนี้ตัว RockMan ยังไปเป็นตัวละครในเกมฉบับพิเศษอย่าง Street Fighter X Mega Man บางทีก็ไปเป็นชุดให้ตัวละครในเกม Mario Kart 8 กับชุดแมวใน Monster Hunter 4 Ultimate ให้ยืมปืนไปเป็นแขนให้ของ Nero ในเกม Devil May Cry 5 ก่อนจะไปเป็นหนึ่งในตัวละคร(ชุด) ของแมวแบบเต็ม ๆ ตัวในเกม Monster Hunter World และแน่นอนว่าเกมอย่าง Super Smash Bros. Ultimate ก็ไม่ลืมที่จะมีตัวละครตัวนี้ไปร่วมด้วย นอกจากนี้ก็ไปเป็นหนึ่งในร่างต่อสู้ของ Felicia ในเกม Pocket Fighter หรือแม้แต่ไปเป็นตัวประกอบฉากในเกม  X-Men vs Street Fighter ก็ยังรับแบบนี้ต้องเรียกว่าดังแล้วยังไม่เลือกงานสมเป็นรุ่นพี่ที่น่านับถือจริง ๆ

 Rockman

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครที่ไม่เลือกงานไม่ยากจนที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ยังมีตัวละครอีกหลายคนมาก ๆ ที่ไปร่วมกับเกมอื่น ๆ แต่เราขอคัดตัวที่พิเศษซึ่งคนอ่านน่าจะรู้จักมานำเสนอก่อนเอาไว้มีโอกาสเราอาจจะหยิบยกตัวละครอื่น ๆ ที่เหลือมานำเสนอ โดยเป้าหมายของบทความนี้ต้องการบอกถึงผู้อ่านที่ยังเป็นวัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงานที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวหรือกำลังทำงานอย่างขยันขันแข็งให้ได้รู้ว่างานที่เราทำนั้นไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก ๆ อย่างคนเก็บขยะไปจนถึงงานบริหารระดับประเทศต่างก็มีความสำคัญไม่มีงานไหนด้อยค่าหรือมีค่ามากไปกว่ากัน และทุกงานต่างต้องอาศัยความรับผิดชอบไม่มีงานใครดีกว่าใครมันอยู่ที่ตัวเราเป็นคนมองและตีค่ามันเองมากกว่า ดังนั้นถ้าเรารู้จักขยันไม่เลือกงานแบบตัวละครในเกมเหล่านี้รับรองว่าไม่มีอดตายอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส