คุณคิดว่าความหลอนสยองขวัญควรจะเป็นแบบไหน แบบที่มีผีออกมาหลอกหลอนหรือแบบมีบรรยากาศชวนกดดันที่ไม่รู้ว่าผีจะออกมาตอนไหน ไปจนถึงการหนีแอบไร้ทางสู้ของตัวละครในเกมที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกลุ้นในการหนีตายนี้ ซึ่งทุกสิ่งที่กล่าวมานั้นคือองค์ประกอบของเกมแนวสยองขวัญ ที่ทีมพัฒนาเกมไปจนถึงทีมสร้างภาพยนตร์มักจะหยิบเหล่าภูติผีปีศาจวิญญาณมาใช้ ในการหลอกหลอนคนเล่นเกมหรือชมภาพยนตร์ แต่ถ้าเรามองกันตามหลักแล้วเกมสยองขวัญบางทีก็ไม่ต้องมีผีวิญญาณก็สามารถสร้างความหลอนสยองขวัญได้ และนี่คือเกมที่หลอกหลอนเราให้กลัวได้โดยไม่ต้องมีผี โดยเราขอรวมซอมบี้ให้เป็นหนึ่งในเกมผีไปด้วยเพื่อความหลากหลายในเนื้อหา ถ้าพร้อมแล้วก็มาเจอความหลอนสยองขวัญโดยที่ไม่ต้องมีผีมาหลอกกันเลย

Alien Isolation

Alien Isolation

เริ่มต้นความหลอนแรกที่เป็นการหนีตายจากสัตว์ประหลาด ที่ถึงแม้จะมีแค่ตัวเดียวตลอดทั้งเกม แต่ก็ทำให้คนเล่นเกมหลอนกับการไล่ล่าเราแบบไม่หยุดมันในเกม ‘Alien Isolation’ ที่ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นอแมนดา ริปลีย์ (Amanda Ripley) ลูกสาวของเอลเลน ริปลีย์ (Ellen Ripley) นางเอกตลอดกาลในซีรีส์ ‘Alien’ ที่บอกเล่าเรื่องราวในปี 2137 หรือ 15 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาพยนตร์ภาคแรก อแมนดาที่ตามเครื่องบันทึกการบินจนพบยานอวกาศที่ของแม่เธอหายตัวไปจนพบ แต่เมื่อไปถึงแทนที่จะเจอแม่ เธอกลับเจอสัตว์ประหลาดที่ติดมาแทน การหนีตายเอาชีวิตรอดจึงเกิดขึ้น โดยในเกมนั้นเราจะต้องแอบซ่อนการตามล่าของอสุรกายอวกาศตัวนี้ตลอดทั้งเกม แต่เราก็สามารถไล่เจ้า ‘Alien’ ไปได้ แต่ไอเทมที่ทำแบบนั้นได้มันมีน้อยมาก ๆ ตัวเกมจึงมีระบบตรวจจับมาให้เพื่อให้เราเตรียมตัวและรู้ว่ามันจะมาตอนไหน แต่เชื่อเถอะว่าบางทีมันก็ออกมาแบบไม่ทันให้เราตั้งตัว ซึ่งนั่นคือความสนุกและหลอนของเกมนี้ ซึ่งนอกจากตัวอสุรกายตัวนี้แล้วก็ยังมีเหล่าหุ่นในยานที่รวนจนมาทำร้ายคน กับฝ่ายมนุษย์ที่จะมาฆ่าเราซ้ำไปอีก และจากข้อมูลบอกว่าตัวของ ‘Alien’ นั้นจะเหมือนมีชีวิตและความคิดของตัวเอง ซึ่งมันจะเดินไปเดินมาแบบสุ่มไม่มีรูปแบบที่ตายตัวเราจึงไม่รู้เลยว่ามันจะออกมาตอนไหน แถมข้อมูลบอกว่าจำนวนเกมที่ขายออกไปกับจำนวนคนที่เล่นจบห่างกันมาก(ซื้อมาแต่เล่นไม่จบ) ใครอยากเป็นชนกลุ่มน้อยที่เล่นเกมนี้จบก็ไปซื้อมาเล่นกันได้ ส่วนความหลอนอาจจะมีไม่มากแต่ความลุ้นกลัวสยองเอาไปเต็ม 10

Alien Isolation

Outlast

Outlast

ถ้าจะให้คำจำกัดความของเกมซีรีส์ ‘Outlast’ สั้น ๆ ก็คงมีเพียงคำว่า “รนหาเรื่อง” เพราะตัวเกมของเกมซีรีส์นี้ทั้งหมดนั้นจะเป็นพวกคนที่รนหาความซวยใส่ตัว เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคไหนก็เริ่มต้นด้วยความอยากรู้อยากเห็น อย่างการแอบเข้าไปยังโรงพยาบาลบ้าร้าง หรือหมู่บ้านกลางป่าที่ไกลความเจริญ ก่อนที่จะได้เจอความหลอนที่เรียกว่านรกบนดิน เพราะตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้เจอเหล่ามนุษย์โรคจิตที่มีรูปร่างคล้ายผี (พวกนี้คือคนที่น่ากลัวกว่าผี) ที่ไล่ล่าเราตลอดทั้งเกม ซึ่งสิ่งที่เราทำได้ก็แค่วิ่งหนีละแอบซ่อนตัวเท่านั้น และอุปกรณ์เดียวที่เราพอติดตัวได้คือกล้องถ่ายวิดีโอที่สามารถมองกลางคืนเท่านั้น เรียกว่าเล่นไปลุ้นไปเลยทีเดียว เพราะถ้าแบตเตอรี่กล้องหมดนั่นคือหายนะของจริง เพราะความมืดในเกมนี้มันคือมืดแบบมืดจริง ๆ เล่นไปหลอนไปบอกเลย แถมเนื้อเรื่องในเกมก็ทำออกมาได้ดีที่เล่นไปคุณจะยิ่งอยากทราบคำตอบว่าพวกนี้มันคืออะไร ใครเป็นสายเสพเนื้อเรื่องและชอบอะไรหลอน ๆ ลุ้น ๆ ก็จัดไปเลย

Outlast

Clock Tower

Clock Tower

กลับมาที่เกมเก่ากันบ้างกับเกมที่ไม่ต้องมีผี แถมยังเป็นเกมมุมมอง 2D ที่มีสีสันสดใส แต่ตัวเกมกลับสร้างความกดดันและหลอกหลอนคนเล่นได้เป็นอย่างดี กับซีรีส์เกม ‘Clock Tower’ ที่ในภาคแรก ๆ เราจะได้รับบทเป็นเจนิเฟอร์ ซิมป์สัน (Jennifer Simpson) และเพื่อน ๆ ในบ้านเด็กกำพร้าที่ได้รับการเลี้ยงดูจากจากตระกูล ‘Barrows’ ให้ไปอยู่ที่คฤหาสน์ในที่มีหอนาฬิกาขนาดใหญ่เป็นจุดเด่น แต่เมื่อทุกคนมาถึงเพื่อน ๆ ของเจนิเฟอร์ก็ถูกฆ่าตายทีละคนอย่างเป็นปริศนา ก่อนที่เกมจะเฉลยว่าคนที่ฆ่าคือฆาตกรโรคจิตที่ถือกรรไกรยักษ์ ซึ่งตัวของเจนนิเฟอร์ต้องหาทางแก้ปริศนาเพื่อหาทางหนีออกไปจากคฤหาสน์ ตัวเกมแม้จะเป็นยุคเก่าที่มีกราฟิกไม่ค่อยสวย แถมด้วยระบบการเล่นแบบ ‘Point ‘n Click’ แทนการควบคุมแบบปกติที่เราจะต้องแอบซ่อนและวิ่งหนี แต่เกมกลับสร้างความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร รวมถึงความหลอนสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผีก็น่ากลัวได้ที่เกมในยุคนั้นไม่มี จนกลายเป็นที่นิยมไปอย่างรวดเร็ว ตัวเกมภาคแรกถูกทำลงบนเครื่อง ‘Super Famicom’ แต่ถ้าใครอยากเล่นหรือหามาสะสมก็มีฉบับ ‘Playstation 1’ มาให้เล่นด้วยกราฟิกแบบเดิม แล้วคุณจะรู้ว่าเกมสยองขวัญระดับตำนานเป็นอย่างไร

Clock Tower

Haunting Ground

Haunting Ground

ว่ากันว่าถ้าจะสร้างเกมแนวสยองขวัญเอาตัวรอด ควรจะต้องใช้ตัวเอกที่เป็นผู้หญิง เพราะมันดูสมเหตุสมผลในการหนีตายเอาตัวรอดกว่าผู้ชายที่เอาแต่วิ่งหนี ซึ่งเกม ‘Haunting Ground’ ก็ยึดหลักการนั้น กับการใช้ตัวละครเอกที่เป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาอย่างฟีโอน่า เบลลี (Fiona Belli) ที่ขับรถมากับครอบครัวจนเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็พบว่าตนเองถูกเปลี่ยนเสื้อผ้าและอยู่ในคฤหาสน์ขนาดใหญ่ ที่มีชายร่างยักษ์ท่าทางหน้าตาน่ากลัวไล่ล่า ซึ่งสิ่งที่เราทำได้คือการวิ่งหนีและสร้างไอเทมเพื่อขัดขวางศัตรู แถมด้วยระบบการตกใจจนสติแตก ที่เมื่อความกลัวของฟีโอน่าขึ้นถึงขีดสุดเราจะควบคุมตัวละครไม่ได้ชั่วคราว แถมตัวละครเราจะวิ่งไร้ทิศทางจนอาจจะถูกฆ่าได้ เราจึงต้องควบคุมตัวละครให้ดี ซึ่งนอกจากระบบที่กล่าวมาตัวเกมก็ยังมีน้องหมาฮิววี่ (Hewie) เป็นเพื่อนที่ช่วยแก้ปริศนาและป้องกันเรา แต่นั่นก็ไม่ทำให้ตัวเกมง่ายขึ้น เพราะการหนีตายเอาชีวิตรอดของเกมนี้ไม่ได้มีแค่ชายร่างใหญ่คนเดียว แต่ยังมีสาวสวยโรคจิตกับตาแก่บนรถเข็นที่ตามไล่ล่าฟีโอน่า พร้อมกับปริศนาที่เรามาทำอะไรที่นี่พวกนี้คือใครต้องการอะไรจากเรา เล่นไปหลอนไปงงไป ใครอยากได้อารมณ์ความหลอนก็ใส่หูฟังปิดไฟเล่นรับรองว่าหลอน ตัวเกมมีให้เล่นบน ‘PC’ และ ‘Playstation 2’

Haunting Ground

Amnesia The Dark Descent

Amnesia The Dark Descent

คุณกลัวความมืดไหม ? นั่นคือสิ่งที่เกม ‘Amnesia The Dark Descent’ ถามกับคุณที่จะเล่นเกมนี้ เพราะตัวเอกในเกมอย่างแดเนียล (Daniel) นั้นเป็นคนกลัวความมืดที่เมื่ออยู่ในความมืดค่าพลังของเราจะลดลงเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ต้องถูกศัตรูโจมตี กับการพยายามหนีออกมาจากปราสาทขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่เกิดมาจากการเล่นแร่แปรธาตุที่บิดเบี้ยวน่ากลัว โดยเราจะไม่สามารถต่อกรกับเหล่าสัตว์ประหลาดได้เลย สิ่งที่เราทำได้คือวิ่งหนีและซ่อนตัว แถมเมื่ออยู่ที่มืดค่าพลังก็จะลดไปอีก จะจุดตะเกียงเพื่อไม่ให้ค่าพลังลดก็จะทำให้สัตว์ประหลาดก็เห็น เราจึงต้องหาที่ซึ่งมีแสงและแอบได้ เรียกว่าเงื่อนไขการเอาชีวิตรอดที่มากกว่าเกมปกติ แต่นั่นกลับเป็นจุดเด่นที่หลายคนชื่นชอบ เพราะตัวเกมกลับเล่นสนุกลุ้นระทึกกดดันที่ไม่ต้องมีผีออกมา (แต่สัตว์ประหลาดเหล่านี้ดูดี ๆ ก็เหมือนผี) กับเรื่องราวที่เต็มไปด้วยปริศนาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ใครที่ชอบแนว ๆ เอาชีวิตไร้ทางสู้เกมนี้เหมาะมาก ๆ

Amnesia The Dark Descent

Resident Evil 7 biohazard

Resident Evil 7 biohazard

อย่างที่เราได้อธิบายไปในตอนต้นว่าความหลอนสยองขวัญนั้น เราจะขอนับซอมบี้ให้อยู่ในหมวดหมู่ของผีด้วย ดังนั้นเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่มีความสยองขวัญ(รึเปล่า) จึงไม่ถูกนับในบทความนี้ ยกเว้นเกม ‘Resident Evil 7 biohazard’ ที่ตัวเกมเปลี่ยนตัวเองจากเกมแนวยิงซอมบี้มาเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอด และไม่มีซอมบี้ในเกมเราจึงขอหยิบมาพูดถึง ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้ จะทราบดีว่าตัวเกมภาคนี้จะเปลี่ยนเนื้อหาจากหน่วยพิเศษมาเป็นคนธรรมดาที่ตามหาภรรยาซึ่งหายตัวไป ก่อนจะเจอครอบครัวโรคจิตจับมาและเราต้องหาทางหนีออกไปจากที่นี่ ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเรียกว่าทีมพัฒนาใส่มาแบบไม่ยั้งมือ ทั้งฉากชวนตกใจไปจนถึงเสียงบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจ และความหลอนกดดันของทั้งตัวละครและปริศนาต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้โรคจิตที่กลับไปสู่สิ่งที่ ‘Resident Evil’ ควรเป็น เรียกว่าลุ้นทุกนาทีที่เดินในบ้านหลังนี้เลยทีเดียว  ใครที่ยังไม่ได้เล่นบอกเลยคุณพลาดของดีไปแล้ว

Resident Evil 7 biohazard

Perception

Perception

จากหัวข้อที่ผ่านมาได้อธิบายถึงแนวทางสูตรสำเร็จของเกมแนวหลอนสยองขวัญที่ควรมี ทั้งตัวเอกที่เป็นผู้หญิงซึ่งไร้ทางสู้ ตัวเกมควรมีมุมมองบุคคลที่ 1 ที่จะสร้างความสยองขวัญได้มากกว่าเกมในมุมมองแบบอื่น เพราะมุมมองแนวนี้มันคือตัวแทนของสายตาผู้เล่นจึงสร้างความลุ้นได้มากกว่า ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นก็มีในเกม ‘Perception’ แต่ทางทีมพัฒนายังไม่พอใจและได้ใส่ระบบที่เรียกว่า ‘Echolocation’ หรือระบบเสียงสะท้อนลงไปในเกมเพื่อเพิ่มความท้าทางให้ผู้เล่น เพราะเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นสาวน้อยตาบอดที่ชื่อแคสซี่ ทอร์นตัน (Cassie Thornton) ที่ต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากฆาตกรโรคจิตที่ไล่ล่าเธอในคฤหาสน์ สิ่งที่หญิงสาวมีคือการสร้างเสียงสะท้อนเพื่อสร้างภาพขึ้นมาจากการเอาไม้เท้าทุบพื้น  แต่การสร้างเสียงขึ้นมานั้นก็ต้องแลกมาด้วยการได้ยินของคนร้าย เราจึงต้องระวังการใช้เสียงให้มากที่สุด แต่ถ้าไม่ใช้เราก็จะมองอะไรไม่เห็น เรียกว่ากดดันผู้เล่นแบบสุด ๆ ใครที่คิดว่าการไร้ทางสู้ของตัวละครในเกมมันดูธรรมดาไป เกมนี้คือความท้าทางที่คุณต้องการ

Perception

Rule of Rose

Rule of Rose

ถ้าคุณอยากเล่นเกมแนวสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผี แต่คุณไม่ชอบหรือแพ้มุมกล้องของเกมในแบบมุมมองบุคคลที่ 1 เกม ‘Rule of Rose’ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกให้คุณที่ต้องการเกมหลอนที่ไม่มีผี และยังเป็นมุมมองบุคคลที่ 3  ที่เห็นตัวละครชัดเจน แถมยังมีความหลอนสยองขวัญกดดันผู้เล่น ที่ความหลอนนั้นไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบของสัตว์ประหลาดอสุรกายที่น่าเกลียดน่ากลัว แต่ความหลอนสยองขวัญนั้นก็สามารถมาได้ในรูปแบบของเด็กผู้หญิง กับเรื่องราวของเจนนิเฟอร์ ( Jennifer) ที่บังเอิญได้กลับมายังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าโรสการ์เด้นที่ทำให้เธอหวนระลึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก ที่ทำให้เธอต้องกลับไปในความทรงจำตอนนั้นอีกครั้ง ตัวเกมจะเป็นแนวเอาชีวิตรอดที่เราต้องทำภารกิจต่าง ๆ ตามที่กลุ่มเด็กกำพร้าซึ่งเรียกตัวเองว่า ‘Red Crayon Aristocrat Club’ ต้องการ ซึ่งตัวเกมที่ถูกจากภายนอกแล้วอาจจะไม่น่ากลัวอะไร ก็แค่เด็กผู้หญิงทั่วไปแถมตัวเกมก็ไม่มีฉากฆ่าคนหรือการตายที่สยองไปจนถึงศพ แต่ความหลอนที่แท้จริงนั้นมาจากเรื่องราวในเกม กับเนื้อหาฉากบรรยากาศที่ใส่ลงไปได้อย่างน่ากลัว ที่ถ้าอธิบายตรงนี้ก็คงจะไม่เข้าใจคุณต้องไปเล่นเองถึงจะรู้ และจากข้อมูลบอกว่าเกม ‘Rule of Rose’ นั้นถูกห้ามวางขายในหลายประเทศ แถมยังถูกกล่าวหาว่าเป็นเกมที่สื่อถึงความรุนแรงทางเพศและอีกหลายอย่าง ใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้มันโหดขนาดไหนก็ไปหามาเล่นดูแล้วจะรู้

Rule of Rose

Doom 3

Doom 3

ในยุคที่เกมเครื่องเกม ‘Playstation 2’ กำลังวางจำหน่ายในตอนนั้น เกมแนวหลอนสยองขวัญกำลังเป็นที่นิยมจนมีเกมแนวนี้ออกมาอย่างมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเกมเดินหน้ายิงสุดระห่ำอย่างซีรีส์ ‘Doom’ ที่เปลี่ยนตัวเองให้เป็นแนวหลอนสยองขวัญเอาชีวิตรอดในชื่อภาคว่า ‘Doom 3’ กับเรื่องราวของนายทหารนาวิกโยธินอวกาศนิรนาม ที่เพิ่งมาถึงฐานทัพบนดาวอังคารของ UAC ที่ต้องเจอกับความหลอนสยองขวัญ ที่เขาต้องเอาชีวิตรอดในแห่งนี้ซึ่งกลายเป็นนรกบนดินไปให้ได้ ตัวเกมจะเปลี่ยนจากการเดินยิงแหลกแจกกระสุนด้วยความสะใจ มาเป็นเกมสยองขวัญที่เราต้องค่อย ๆ เดินไปตามฉากที่มืดชวนกดดัน และเหล่าสัตว์ประหลาดจากนรก ที่หลายตัวก็ยังคงเอามาจากภาคเก่ามาดัดแปลงให้ดูหลอนขึ้น ตัวเกมแม้จะประสบความสำเร็จในแง่ของยอดขายกว่า 3.5 ล้านชุด แต่มันกลับถูกแฟน ๆ ที่รักและชื่นชอบในเกม ‘Doom’ ดังเดิมไม่ชอบ จนสุดท้ายเกม ‘Doom’ แนวนี้ก็ถูกสร้างออกมาเพียงภาคเดียวก่อนจะกลับไปสู่ความเป็น ‘Doom’ ที่แท้จริงในภาคต่อมา ใครที่อยากหาเกมหลอน ๆ ที่ยิงศัตรูได้เรื่อย ๆ เกมนี้คือคำตอบ แต่ถ้าคุณเป็นแฟน ‘Doom’ แบบเก่าก็ข้ามไปเลยเพราะคุณจะไม่ถูกใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้

Doom 3

Little Nightmares 2

Little Nightmares 2

คราวนี้เปลี่ยนมาดูเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายกันบ้าง กับเกมภาคต่อสุดหลอนอย่างเกม ‘Little Nightmares 2’ ที่เรื่องราวในเกมนั้นแทบจะไม่บอกอะไรกับเราเลยว่าสัตว์ประหลาดในเกมนี้มันคืออะไร และพวกเด็ก ๆ ที่เราควบคุมนั้นคือใคร เรียกว่าเปิดเรื่องมาแบบงง ๆ และให้เราไปคิดตามเอาเอง ในขณะที่ภาค 2 นั้นจะสานต่อจากภาคแรกกับการเดินทางครั้งใหม่ ที่คราวนี้ทีมพัฒนาได้จัดความหลอนสยองขวัญน่ากลัวให้มากขึ้นกว่าภาคแรก ซึ่งใครที่เคยเล่นมาแล้วคงจะทราบดีว่าเกมมันน่ากลัวขนาดไหน และสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นเด็กน้อยตัวจิ๋วที่ต้องหาทางแก้ปริศนาเพื่อไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ตัวไม่ได้บอกเราว่าสิ่งที่เราเจอนั้นเป็นตัวอะไร มันอาจจะเป็นสัตว์ประหลาดอาการทางจิตของตัวละครหรือผีก็ได้ขึ้นอยู่กับการตีความของเรา ดังนั้นเมื่อมันไม่สามารถตีความได้ว่ามันคืออะไรเราจึงของหยิบมารวมด้วย โดยเฉพาะภาค 2 นั้นเรียกว่าหลอนเต็มสูบใครที่เล่นภาคแรกมาแล้วเจอภาคนี้มีขนหัวลุกบอกเลย

Little Nightmares 2

Five Nights at Freddy’s

Five Nights at Freddy's

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากสำหรับคนที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้อย่าง ‘Five Nights at Freddy’s’ เกมสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผี แถมเราไม่ต้องเดินไปไหนนอกจากนั่งดูกล้องวงจรปิดและปิดประตูให้ทันก่อนที่พวกหุ่นโรคจิตจะมางับหัวเรา ตัวเกมเล่นง่าย ๆ แต่ลึกซึ่งในแง่ของความหลอนกดดันผู้เล่น เพราะเราแทบจะไม่รู้เลยว่าหุ่น ‘Animatronic’ ผีสิงพวกนี้จะเข้ามาทำร้ายเราตอนไหน กับเรื่องราวของเหล่าหุ่นที่ตอนกลางวันก็จะดูปกติแต่ตอนกลางคืนมันจะออกมาเดินเล่นและทำร้ายคน ตัวเกมภาคแรกได้รับความนิยมและพูดถึงมากที่สุด ทั้งความน่ากลัวหลอนระแวงของคนเล่นเกม ใครที่จะเล่นตั้งสติให้ดีเพราะหุ่นพวกนี้มันน่ากลัวว่าผีเสียอีก

Five Nights at Freddy's

Remothered Tormented Fathers

Remothered Tormented Fathers

อีกหนึ่งจุดเด่นจุดแข็งที่เกมสยองขวัญพึงมี ที่นอกจากระบบการเล่นกราฟิกตัวฉากแล้ว เนื้อเรื่องของเกมนี้ก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ หรืออาจจะเรียกว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าทุกอย่างที่กล่าวมานั้นดีหมด แต่เนื้อเรื่องถูกทำออกมาไม่ดีไม่สมเหตุผลหรือน่าติดตามเกมนั้นก็จะไม่ได้รับความนิยม เหมือนอย่างเกม ‘Remothered Tormented Fathers’ ที่จุดเด่นของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนน่าติดตาม ที่เมื่อเล่นจนจบภาคแรกไปแล้วก็สามารถสานต่อสิ่งที่ค้างคาต่อในภาคสองต่อทันที ขณะที่ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เราต้องวิ่งแอบมุดหนีหรือต่อสู้คืนได้ในบางครั้ง ตัวเกมจะเป็นฉากฉากขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน ใครที่เล่นแล้วคงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก ส่วนใครที่สนใจก็ไปหามาเล่นได้ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาค แถมภาค 2 ยังมีซับภาษาไทยด้วยเล่นไปอ่านไปรับรองว่าคุณจะหลอนขนลุกแน่นอน

Remothered Tormented Fathers

Until Dawn

Until Dawn

ปิดท้ายกับเกมหลอนสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผี กับเกมแนวชมภาพยนตร์ที่เราสามารถเลือกคำตอบเส้นทางและการกระทำของตัวละครได้ ที่เรียกว่าแนวเกมนี้ว่า ‘Interactive Drama’ ในเกม ‘Until Dawn’ ที่เราจะได้รับบทเป็นพระเจ้าซึ่งสามารถกำหนดชะตาชีวิตกลุ่มวัยรุ่นแปดคน ที่ตัดสินใจมาพักร้อนในกระท่อมกลางหุบเขา Blackwood เพื่อมาระลึกครบหนึ่งปีเพื่อน 2 คนที่หายตัวไปในอุบัติเหตุ ก่อนจะเจอกับฆาตกรโรคจิตที่จับเรามาเล่นเกมท้าความตาย กับสัตว์ประหลาดที่เหมือนหลุดมาจากนรก ตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นตัวละครต่าง ๆ เพื่อเลือกบทสนทนาการกระทำรวมถึงเส้นทางที่ตัวละครจะไป ผ่านการนั่งชมเรื่องราวที่เหมือนภาพยนตร์ ตัวเกมเน้นไปที่ความหลอนกับการความกดดันผู้เล่น ที่ถ้าเรากดผิดหรือตัดสินใจพลาดตัวละครเหล่านั้นจะตายทันที เล่นไปลุ้นไปเพราะการกระทำหรือสิ่งที่เราเลือกจะส่งผลไปสู่เนื้อเรื่องต่อไปแบบลูกโซ่ ใครที่เล่นจบในรอบแรกแล้วไม่มีใครตายเลยเราขอยกนิ้วให้

Until Dawn

ก็จบกันไปแล้วกับเกมหลอนสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผีก็หลอนได้ ซึ่งต้องบอกเลยว่าเกมแนวนี้มีเยอะมาก ๆ ที่เราไม่ได้หยิบมาพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นเกมในซีรีส์เมืองห่าผีอย่าง ‘Silent Hill’ หรือตายอวกาศอย่างซีรีส์ ‘Dead Space’ แต่ด้วยความโด่งดังและหลายคนน่าจะรู้จักกันแล้วเราเลยขอข้ามสองซีรีส์นี้ไป และหาเกมหลาย ๆ แนวที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อว่าใครที่สนใจจะได้ไปหามาเล่นกันได้ และถ้าใครมีเกมหลอนสยองขวัญที่ไม่ต้องมีผีอีกก็บอกกันมาได้  ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเกมอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส