เมื่อพูดถึงสิ่งที่ขับเคลื่อนวงการเกมให้เดินไปได้นั้นก็มีมากมาย ทั้งคนเล่นคนซื้อเกม แฟนเกมที่ติดตามเล่นเกมนั้น ๆ ทุกภาค ไปจนถึงค่ายเกมที่ใส่ใจผลิตเกมดี ๆ ออกมาตามสิ่งที่แฟนต้องการ แต่สิ่งเล็ก ๆ ที่เป็นสีสันให้กับวงการเกมมาอย่างยาวนาน นั่นคือการแต่งตัวเป็นตัวละครในเกมอื่น ที่เรียกรวม ๆ ว่าการ ‘Cosplay’ ที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต จนถึงตอนนี้เราก็ยังคงเห็นผู้คนแต่งตัวเป็นตัวละครที่ตนเองชื่นชอบตามงานเกม หรือตามสื่อต่าง ๆ ที่มีคนถ่ายรูปมาลงให้เห็น และยิ่งช่วงนี้กระแสการ์ตูนเรื่อง ‘Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru’ หรือในชื่อไทยคือ หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์ ที่เกี่ยวสาวสวยซึ่งชอบการแต่ง ‘Cosplay’ ที่มีพระเอกเป็นช่างเย็บผ้ากำลังโด่งดัง เลยทำให้เราไปรวบรวมเกมต่าง ๆ ที่มีตัวละครในเกมแต่ง ‘ Cosplay’ เป็นตัวละครอื่นมานำเสนอ โดยเราจะขอข้ามการใช้ ‘Mod’ เปลี่ยนชุดตัวละครออกไป แต่จะเป็นตัวเกมที่มีชุดให้เราเปลี่ยนที่เหมือนการแต่ง ‘Cosplay’ มาดูกันดีกว่าว่ามีเกมอะไรบ้างที่มีการแต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครอื่นในเกมมาดูไปพร้อมกันเลย

หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์

Pocket Fighter

Pocket Fighter

เริ่มต้นเกมแรกที่เป็นการผสมระหว่างการแต่งตัวเป็นละครอื่นกับท่าต่อสู้ ที่ทำออกมาได้ลงตัวแถมน่ารักสดใส กับเกมรวมนักสู้อย่าง ‘Pocket Fighter’ เกมที่รวมตัวละครนักสู้จากเกมต่าง ๆ จากค่าย ‘Capcom’ มาต่อสู้กัน โดยความสนุกน่ารักสดใสของเกมนี้คือท่าต่อสู้ ที่ถ้าเรากดตามจังหวะได้ถูกต้อง เราจะได้เห็นตัวละครเหล่านั้นแต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครต่าง ๆ อย่าง ชุนลี (Chun-Li) ที่ท่าต่อเนื่องของเธอเมื่อเรากดตามจังหวะได้ครบ เธอจะแต่งตัวเป็น จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ที่ดูจริงจังแต่น่ารัก หรือจะเป็นน้องแมวสาว เฟลิเซีย (Felicia) จากเกมซีรีส์ ‘Darkstalkers’ ที่มาพร้อมการแต่ง ‘Cosplay’ เป็น ‘Rock Man’ มีหูแมวที่เข้ากันแบบสุด ๆ ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลย ตัวเกมไม่เน้นความจริงจังจะเน้นความน่ารักสดใสเฮฮาเล่นไปอมยิ้มไปอย่างแน่นอน

Pocket Fighter

Dead Rising 4

Dead Rising 4

อีกหนึ่งเกมที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับเกมคนบ้าท้าฝูงซอมบี้อย่างซีรีส์ ‘Dead Rising’ เกมที่ให้อิสระเราในการทำสิ่งต่าง ๆ ในการลุยฝูงซอมบี้นับร้อย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นการหยิบสิ่งของต่าง ๆ ในฉากมาเป็นอาวุธ หรือจะเป็นการแต่งตัวในเกมที่ให้อิสระกับเราว่าจะแต่งตัวแบบไหนอย่างไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นชุดเครื่องแต่งกายของผู้หญิง ไปจนถึงชุดเกราะที่ตั้งโชว์ในร้านเราก็สามารถหยิบมาใส่เพื่อความเฮฮาในการเล่นได้ และแน่นอนว่าเมื่อเกมให้อิสระในการแต่งตัวขนาดนี้ เราก็เลยได้เห็นตัวเอกในเกมแต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครอื่น ๆ ในค่าย ‘Capcom’ ที่ตอนแรกยังเป็นได้แค่ตัวละครในซีรีส์ ‘Rock Man’ แต่ภาคหลัง ๆ ก็เริ่มแต่งเป็นตัวละครจากเกมอื่น ๆ ได้อย่างชุดเกาะอกของจิล วาเลนไทน์ในเกม ‘Resident Evil 3’ ที่พูดได้คำเดียวว่าทำไปได้ หรือจะเป็นการแต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครในเกม ‘Street Fighter’ แบบยกชุดในเกม ‘Dead Rising’ ภาคที่ 4 ที่ทำให้เกมดูน่าสนใจมากขึ้น ใครอยากลองของแปลกก็ไปหามาเล่นดู

Dead Rising 4

Mario + Rabbids Kingdom Battle

Mario + Rabbids Kingdom Battle

หัวใจหลักของการแต่ง ‘Cosplay’ จริง ๆ ไม่ใช่ต้องแต่งให้เหมือน แบบชนิดที่ว่าตัวละครคนนั้นหลุดออกมาจากเกมจริง ๆ แต่การแต่ง ‘Cosplay’ คือการแต่งตัวให้เหมือนหรือคล้ายที่ดูแล้วก็รู้ทันทีว่าคน ๆ นั้นแต่งตัวเป็นตัวละครอะไร เหมือนอย่างที่พวกกระต่ายป่วนทะลุมิติในเกมรวมกันเฉพาะกิจอย่าง ‘Mario + Rabbids Kingdom Battle’ ทำ เพราะเมื่อเราเปิดเกมมาแล้วได้เห็นเหล่ากระต่าย ‘Rabbids’ จอมกวนแต่งเป็นตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์ ‘Super Mario’ เราก็รู้ทันทีว่าพวกกระต่ายเหล่านั้น ‘Cosplay’ เป็นใคร ซึ่งมันคือหนึ่งในหัวใจหลักอย่างหนึ่งของการแต่ง ‘Cosplay’ ที่คนนอกไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าใครชอบความกวนของเจ้ากระต่าย ที่มาในรูปแบบเกมแนวกึ่ง ๆ วางแผนการรบก็ลองไปหามาเล่นดู ตัวเกมค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Mario + Rabbids Kingdom Battle

Marvel’s Spider-Man

Marvel's Spider-Man

กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วว่าเมื่อใดที่ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรคนไหนฉาย เราก็มักจะเห็นคนแต่งตัว ‘Cosplay’ เป็นฮีโรคนนั้นตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งในช่วงนี้ที่ภาพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ กำลังฉาย เราก็เลยเห็นคนแต่งตัวเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีมากมาย ซึ่งแม้แต่ในเกม ‘Marvel’s Spider-Man’ เราก็ยังเห็นคนแต่งตัวเป็น ‘Spider-Man’ กับเหล่าร้ายในงานเลี้ยงวัน ‘Halloween’ หรือบางคนก็แต่งตัวเป็นไอ้แมงมุมออกไปปราบเหล่าร้าย จนเกือบถูกพวกโจรที่คิดว่าเป็นไอ้แมงมุมตัวจริงมาทำร้าย ซึ่งตอนนั้นถ้า ‘Spider-Man’ ตัวจริงไปช่วยไม่ทันคงตายไปแล้ว เพราะในเกมนี้ ‘Spider-Man’ ของเราปราบเหล่าร้ายมาหลายปีแล้วจึงค่อนข้างมีชื่อเสียง เลยไม่แปลกที่จะมีคนแต่งตัวตามคนดังแบบนี้ ใครสนใจอยากลองเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีก็ไปหามาเล่นกันได้ บอกเลยว่าสนุกคุ้มค่าเงินแน่นอน

Marvel's Spider-Man

The Legend of Zelda Breath of the Wild

The Legend of Zelda Breath of the Wild

ถ้าพูดถึงเกมสนุก ๆ บนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ หนึ่งในเกมที่ทุกคนต้องแนะนำนั่นคือเกม ‘The Legend of Zelda Breath of the Wild’ เกมภาคใหม่ในซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ ที่แม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นซีรีส์นี้ในภาคอื่น ๆ มาก่อน มาเล่นยังชื่นชอบในความสนุกอิสระในโลกอันกว้างใหญ่ แถมเนื้อเรื่องก็สนุกน่าติดตาม และสิ่งที่เราจะพูดถึงก็คือตัวละครประจำเกมนี้ ที่เรียกว่าเป็นสีสันประจำซีรีส์นี้คือตาลุงชุดสีเขียวที่ชื่อว่า ทิงเกิล (Tingle) คุณลุงจากโลกเราที่หลงทะลุมิติไปยังจักรวาลของเกมซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ ที่ตามหลักแล้วตัวของคุณลุงทิงเกิลนั้นจะแต่งตัวตามหนังสือนิทาน ที่เล่าถึงบุรุษชุดเขียวที่มาปกป้องโลก แต่ตัวเองกลับทำได้แค่ป่วนในเกมเท่านั้น และเขาก็ไปปรากฏตัวมีบทบาทในเกมซีรีส์นี้เกือบทุกภาค จนมาถึงภาค ‘Breath of the Wild’ ที่คราวนี้เจ้าตัวอาจจะไม่มา แต่ก็เอาชุดมาใส่ให้ ลิงค์ (Link) พระเอกของเกมแทน ทำให้เกมที่ดูจริงจังน่ารักขึ้นกับการแต่ง ‘Cosplay’ ของลิงก์ที่ดู ๆ ไปก็เข้ากันดีแบบแปลก ๆ

The Legend of Zelda Breath of the Wild

Overwatch

Overwatch

อีกหนึ่งจุดขายที่นักพัฒนาเกมมักใช้กัน นั่นคือการการเอาตัวละครในเกมตัวเองมาแต่งตัว ‘Cosplay’ เป็นตัวละครในเกมอื่นที่อยู่ในค่ายตัวเอง เพื่อขายชุดในรูปแบบเทศกาลงานต่าง ๆ ซึ่งเกมชื่อดังอย่าง ‘Overwatch’ เองก็ไม่พลาดที่จะหยิบตัวละครในเกมตัวเองมาแต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครอื่น อย่างคุณลุงใจดีร่างใหญ่ตัวบุกประจำเกมอย่าง ไรน์ฮาร์ด (Reinhardt) ก็เคยถูกแต่ง ‘Cosplay’ เป็น  จิม เรย์เนอร์ (Jim Raynor) ในชุดเกราะจากเกม ‘StarCraft’ หรือจะเป็นมือแม่นปืนสาวสวยฉายานักสร้างแม่ม่ายอย่าง วิโดว์เมคเกอร์ (Widowmaker) ที่ก็มีการแต่ง ‘Cosplay’ เป็น เคอริแกน (Kerrigan) จากเกม ‘StarCraft’ ในโอกาสครบรอบ 20 ปีเกมซีรีส์นี้เช่นกัน ส่วนใครที่กำลังรอคอย ‘Overwatch 2’ ก็คงต้องรอกันยาว ๆ เลยเพราะ ‘Blizzard’ กับเจอปัญหาหนักที่ใครตามข่าวน่าจะทราบดี คงต้องรอพายุสงบเราถึงจะได้เห็นข่าวดีของเกมนี้ในอนาคต

Overwatch

Pokemon Sun and Moon

Pokemon Sun and Moon

เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดไม่ออก ว่าจะมีตัวละครตัวไหนในเกมนี้ที่แต่ง ‘Cosplay’ เป็นตัวละครอื่น ซึ่งถ้าเราไม่นับเจ้า ‘Pokemon’ เลียนแบบอย่าง เมตามอน (Metamon) แล้วก็ยังมี ‘Pokemon’ อีกตัวในภาค ‘Sun and Moon’ ที่เรียกว่าเป็นการแต่ง ‘Cosplay’ เพื่อการพรางตัวก็ได้ นั่นคือเจ้า ‘Pokemon’ สุดแปลกอย่าง มิมิคคิว (Mimitsukiyu) สิ่งมีชีวิตปริศนาที่เราไม่รู้ว่าหน้าตาที่แท้จริงของมันเป็นอย่างไร เพราะตัวของมันนั้นจะอยู่ในชุดของตุ๊กตา ปิกาจู (Pikachu) ที่ข้อมูลบอกว่าการสวมตัวเองอยู่ในชุดตุ๊กตานี้ ก็เพื่อการป้องกันตัวเองจากแสงแดด และเพื่อเป็นการพรางตัวในการล่าเหยื่อด้วย ที่ถ้าใครไม่รู้และคิดว่าเจ้านี้คือปิกาจูแล้วไปจับ ก็อาจจะโดนมันทำร้ายได้ เราจึงของนับมิมิคคิวเป็นตัวละครที่แต่ง ‘Cosplay’ ไปด้วยเลย

Pokemon Sun and Moon

Street Fighter 5

Street Fighter 5

ปิดท้ายกับเกมที่สร้างออกมาทีเดียวหากินได้ยาว ๆ จนลูกบวชได้หลายรอบ กับเกม ‘Street Fighter 5’ ที่ตัวเกมนั้นขยันลงตัวละครนักสู้คนใหม่ ๆ เข้ามาในเกมตลอด จนหลายคนตามซื้อกันแทบไม่ไหว และนอกจากตัวละครใหม่ ๆ แล้ว ชุดตัวละครในเกมนี้ก็เรียกว่าเยอะจนเปลี่ยนกันได้แทบไม่ซ้ำ และหนึ่งในซีรีส์ชุดที่มีขายในเกมนั้นก็มาจากเกมต่าง ๆ ของค่าย ‘Capcom’ เอง อย่างชุดจากเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาให้เปลี่ยน หรือจะเป็นซีรีส์ปีศาจร้องไห้ก็มีมาให้ใช้ กับชุดตัวละครในเกม ‘Devil May Cry’ หรือจะขาดไม่ได้เลยกับซีรีส์คู่บุญของ ‘Capcom’ อย่าง ‘Rock Man’ ก็ถูกเอามาใช้ในเกมนี้ ใครที่สนใจก็ไปหาซื้อมาเปลี่ยนกันได้ รับรองว่าตัวละครของคุณต้องดูต่างกับคนอื่นตอนเล่นออนไลน์แน่นอน

Street Fighter 5

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการแต่ง ‘Cosplay’ ของตัวละครในเกมโดนที่ไม่ต้องใช้ ‘Mod’ หวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งถ้าใครสนใจเกมไหนซีรีส์ใดก็สามารถไปหามาเล่นกันได้ เพราะทุกเกมที่เราหยิบยกมานั้นค่อนข้างสนุกและเป็นที่นิยมอยู่แล้ว ส่วนใครที่คิดออกว่ายังมีตัวละครจากเกมอื่นที่แต่ง ‘Cosplay’ อีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไร ที่เกี่ยวกับวงการเกมการ์ตูนก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกความสนุกแปลกใหม่ในวงการเกมการ์ตูนอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส