ผลการตรวจสอบข้อมูลนโยบายความเป็นส่วนตัวโดย VPNoverview ที่เป็นเว็บไซต์ที่เน้นความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต ได้มีการประกาศอันดับนโยบายความเป็นส่วนตัวออกมาแล้ว ที่น่าสนใจคือมีค่ายเกมที่ติดอันดับด้วย

จากการตรวจสอบการเก็บข้อมูล Xbox มีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่แย่ที่สุด เมื่อเทียบกับค่ายเกมอื่น โดยการศึกษานี้ไม่ได้ทำเฉพาะแต่ผู้ให้บริการเกมเท่านั้นยังสำรวจทุกบริษัทที่เกี่ยวกับสื่อออนไลน์และมีการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัว

โดย Xbox ของไมโครซอฟท์ได้คะแนนไป 26.1 คะแนน (ยิ่งน้อยยิ่งแย่) ส่วน Nintendo แม้จะดีกว่าแต่ก็ได้คะแนนไป 26.7 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกันมาก ๆ ส่วน PlayStation ของ Sony มีคะแนน 33.93 ได้อันดับ 57 จาก 100 ถือว่าค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับ 2 คู่แข่ง ที่น่าสังเกตคือ สื่อที่ไม่ใช่เกมก็ได้คะแนนน้อยไม่แพ้กัน โดย Netflix ได้คะแนน 23.72 และแย่ที่สุดคือ Disney ที่มี 2.83 คะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้ VPNoverview ยังให้ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับแต่ละนโยบายด้วย ผู้ตรวจสอบสงสัยว่าทำไมคอนโซล Xbox จึงระบุว่าเหมาะสำหรับเด็กอายุ 7 ปี เพราะหากจะต้องอ่านนโยบายทั้งหมดต้องใช้เวลามากกว่า 26 นาที และต้องใช้ความรู้ทางภาษาระดับมหาลัยในการอ่านข้อมูลทั้งหมด ส่วนของ Nintendo มีเรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลติดตามกิจกรรมของ เกม AR เช่น Pikmin Bloom และ Pokemon GO ในขณะที่นโยบายของ PlayStation แม้จะได้คะแนนค่อนข้างดี แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวในบางส่วน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส