ปัญหาชิปขาดแคลน เป็นปัญหามาตลอดตั้งแต่ Covid-19 ระบาดทำให้ราคาสินค้า IT เพิ่มขึ้นแม้แต่เครื่องเกมคอนโซลก็ไม่เว้น ทำให้ในช่วง 2-3 ปีค่ายเกมที่ผลิตเครื่องเกมคอนโซลต่างประสบปัญหาผลิตสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการของแฟน ๆ ทั่วโลก

แต่ในตอนนี้สถานการณ์จะดีขึ้นแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ Sony ก็ออกมาประกาศว่าปัญหา PS5 ขาดตลาดได้สิ้นสุดลงแล้ว และล่าสุดส่วนหนึ่งของการรายงานผลประกอบการของ Nintendo ในปีงบประมาณ 2022/23 ปู่นินได้บอกว่าปัญหาการหาชิ้นส่วนการผลิตได้รับการแก้ไขแล้วในช่วงปลายปี 2022

โดยในเดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคม 2022 ผลกระทบของการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต Nintendo Switch ได้รับการแก้ไขทำให้การจัดส่งสินค้าเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ อย่างไรก็ตาม Nintendo ได้รับผลกระทบน้อยกว่า Microsoft และ Sony เพราะสเปกของ Switch ด้อยกว่าทำให้ไม่ได้ต้องไปแย่งชิ้นส่วนมากเท่าคู่แข่งทำให้ช่วงปลายปี ปู่นินส่งสินค้าไปวางขายในร้านค้าได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามในการประกาศผลประกอบการทางการเงินครั้งล่าสุด ยอดขายเครื่องเกม Nintendo Switch ในช่วงเทศกาลวันหยุดลดลง 21.3% เมื่อเทียบกับเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดขายซอฟต์แวร์ก็ลดลง 4% เมื่อเทียบรายปี และในปีบัญชีหน้า Nintendo ปรับลดเป้าในการขาย Nintendo Switch จาก 19 ล้านเหลือ 18 ล้านเครื่อง

แม้ว่ายอดขายคอนโซลเริ่มจะชะลอตัว เพราะวางขายเข้าสู่ปีที่ 7 แล้วแต่ในตอนนี้ Nintendo Switch ทำยอดขายรวมทั้งหมดเกิน 122 ล้านเครื่องทั่วโลก แซงหน้า PS4 และ Game boy รุ่นแรก กลายเป็นคอนโซลที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 3 ไปแล้ว

Nintendo Switch

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส