วันนี้ทาง Square Enix ได้ปล่อยให้เว็บเกมต่างประเทศได้สัมผัสเกม Final Fantasy XVI ก่อนใคร และได้ทยอยปล่อยพรีวิวออกมา ที่คราวนี้มีเกมเพลย์ยาว ๆ และยังมาพร้อมกับข้อมูลใหม่มากมาย ไปดูกันว่าภาคล่าสุดที่จะออกบน PS5 มีอะไรน่าสนใจบ้าง (คัดเฉพาะในส่วนที่น่าสนใจ) ส่วน Final Fantasy XVI วางขาย 22 มิถุนายน 2023 บน PS5

ไม่มีการเลือกระดับความยาก

เกม Final Fantasy XVI จะไม่มีตัวเลือกระดับความยากง่าย แต่ผู้เล่นสามารถเลือกระหว่างโหมด Action Focus และ Story Focus เท่านั้น ส่วนความแตกต่างในระดับความยากของ 2 โหมดนี้จะไม่แตกต่างกัน สิ่งที่ไม่เหมือนกันคือการใส่ไอเทมพิเศษที่ในโหมด Story Focus จะสวมใส่ไอเทมตั้งแต่เริ่มต้นทำให้การควบคุมลดความซับซ้อนขึ้นเพราะกดปุ่มน้อยกว่า ส่วน Action Focus จะไม่ได้ใส่ไอเทมมาตั้งแต่เริ่มต้นทำให้ผู้เล่นต้องเรียนรู้การกดปุ่มคอมโบมากกว่า

รองรับ 4K

เกม Final Fantasy XVI จะรองรับความละเอียดสูงสุดระดับ 4K และจะมีโหมดปรับเฟรมเรตให้เหมาะสมกับความละเอียด ซึ่งตามปรกติแล้วหากเลือกโหมดเพิ่มเฟรมเรตสูงขึ้นความละเอียดจะลดลง แต่คาดว่าจะมีระดับ 60 FPS

เปิดคลิปเกมเพลย์ใหม่

ปล่อยคลิปเกมเพลย์รวมยาวเกิน 45 นาที เปิดตัวละครหลัก Clive, Torgal และ Cidolfus ที่ได้ตะลุยไปในฉาก Dominant of Fire ของกองทหาร Royal Waloeder ในคลิปจะโชว์เกมเพลย์แอ็กชัน RPG ที่จะเน้นกดปุ่มเพื่อคอนโบแบบเวลาจริงไม่ต้องรอ โดยในคลิป Clive สามารถใช้การโจมตีระยะประชิดและระยะไกลได้ และยังออกคำสั่งให้คู่หูซึ่งเป็นน้องหมาช่วยต่อสู้ได้ด้วย (รับชมคลิปได้ที่ด้านล่าง)

มีคัตซีนรวมยาวมาก

ผู้สร้าง ‘ฮิโรชิ ทาคาอิ’ (Hiroshi Takai) ได้ออกมาบอกว่าในเกม จะมาพร้อมคัตซีนรวมแล้วยาวถึง 11 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับเนื้อเรื่องหลักของเกมที่ยาว 35-40 ชั่วโมง ถือว่า 11 ชั่วโมงอาจจะดูยาวไป แต่หากเล่นโดยเก็บเรื่องราวเสริมให้หมดจะใช้เวลามากกว่า 70 ชั่วโมง

เขียนเรื่องราวย้อนไป 1,500 ปี

เกมเน้นการเล่าเรื่องโดยมุ่งเน้นไปที่ตัวละคร และจะเล่าเพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมสิ่งต่าง ๆ ในเกมถึงได้เกิดขึ้น และผู้สร้างยังระบุว่าจะมีการสร้างประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนไปไกลมากกว่า 1,500 ปีกันเลย ที่มันจะส่งผลกับเนื้อเรื่องหลักของเกมด้วย

โหมด New Game Plus ไม่ธรรมดา

นอกจากนี้โหมด New Game Plus ใน Final Fantasy ภาค XVI ที่จะเล่นได้เมื่อจบเกมแล้ว 1 รอบ ที่นอกจากศัตรูจะปรับให้ยากท้าทายมากขึ้นเหมือนเกมอื่นแล้ว ยังมีการเปลี่ยนตำแหน่งการพบเจอศัตรูใหม่หมดทำให้ผู้เล่นคาดเดาไม่ได้

ทำไมออกเฉพาะ PS5 และ PC ต้องรอนานกว่า

ผู้สร้างได้ให้เหตุผลว่าทำไมเกม Final Fantasy XVI ถึงออกเฉพาะคอนโซล PS5 (ในตอนนี้) สาเหตุเพราะ หน่วยความจำแบบแบบ SSD ที่มีเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงมาก ทำให้สามารถแสดงผลตามที่ผู้สร้างต้องการได้

และสำหรับแฟนเกมที่อยากเล่นบน PC เพราะไม่มี PS5 ก็มีข่าวร้ายเพราะ ผู้สร้าง นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) ได้ประกาศว่า Final Fantasy XVI บน PC จะไม่ได้วางขายหลังจากออกบน PS5 ไปแล้ว 6 เดือน เพราะผู้สร้างต้องการเวลามากในการสร้างเพิ่ม โดยก่อนหน้านี้มีการระบุว่าสัญญาการออกเฉพาะคอนโซล PS5 มีเวลา 6 เดือนเท่านั้น แต่ดูเหมือนแฟนเกม PC ต้องรอนานกว่านั้น

อ้างอิง อ้างอิง2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส