ก่อนหน้านี้ผู้สร้างเกม Final Fantasy ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) และ ผู้สร้าง Castlevania: Symphony of the Night อย่าง โคจิ อิการาชิ (Koji Igarashi) ได้ออกมาบอกถึงเหตุผลว่าทำไมเกม Final Fantasy VII ถึงประสบความสำเร็จในตลาดตะวันตก อ่านได้ที่ กดเลย

นอกจากนี้ผู้สร้างเกมในตำนานทั้ง 2 ยังเสริมด้วยว่า ความสำเร็จของเกมจากญี่ปุ่นในอดีตมาจาก การที่เครื่องเกมในยุคอดีตมาจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำให้ทีมงานญี่ปุ่นสามารถพัฒนาได้ง่ายกว่า เพราะผู้สร้างเข้าถึงฮาร์ดแวร์ได้มากกว่าทีมงานตะวันตก

ซึ่งก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เกมญี่ปุ่นในช่วงหลังมีคุณภาพลดลง ยิ่งเมื่อเทียบกับเกมที่พัฒนาจากทีมงานตะวันตกแล้วมันแตกต่างกันพอสมควร โดยอิการาชิได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยประวัติอันยาวนานของเกมฝั่ง PC ที่ฝั่งตะวันตกปรับตัวเข้ากับฮาร์ดแวร์ได้มากกว่า โดยเทรนด์นี้เริ่มในปี 2000 และยังคงอยู่จนทุกวันนี้เพราะบนคอนโซล PlayStation 4, PlayStation 5 และ Xbox Series มีความใกล้เคียงกับ PC มากกว่า

อิการาชิยังบอกอีกว่ามันเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวด ที่นักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นไม่สามารถใช้ความสามารถพิเศษในการสร้างเกมบนคอนโซลได้อีกต่อไป เขายังพูดถึง PlayStation 3 ที่ Sony พยายามสร้างให้เป็นฮาร์ดแวร์ที่มีความเฉพาะตัวมากขึ้น แต่ด้วยสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทำให้ผู้สร้างเกมทั่วโลกประสบปัญหาในการสร้างเกมลงทำให้หลังจากนั้น Sony ปรับ PS4 ให้เข้าถึงได้ง่าย

และในช่วงปี 2000-2010 เกมที่โดดเด่นจากญี่ปุ่นได้เปลี่ยนจากซีรีส์ที่ออกเฉพาะเครื่องเกมเดียวอย่าง Final Fantasy กลายเป็นเกมที่ออกบนหลายเครื่องเกมเช่น Devil May Cry 4 สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงการสร้างเกมที่จากเดิม เพราะได้ทำลายข้อจำกัดในการสร้างเกมแบบเฉพาะเจาะจงไปเป็นออกหลายเครื่องเกม และหลังจากนั้นก็มีการคาดหวังว่าเกมอย่าง Final Fantasy ออกบนคอนโซลหลายเครื่อง อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นการมาของ Final Fantasy XIII ออกบน Xbox360 ยังเป็นเรื่องน่าประหลาดใจในยุค 2000S

นอกจากนี้ซากากุจิยังเสริมว่าสถานที่เล่นเกมมีผลต่อเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่าการที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างในญี่ปุ่นและตะวันตกเกี่ยวกับห้องในการนั่งเล่นเกม เพราะในญี่ปุ่นคนในครอบครัวจะนอนรวมในห้องเดียว แต่ในตะวันตกเด็ก ๆ จะมีการแยกห้องนอนตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมการเล่นเกมที่จะส่งผลถึงการสร้างเกม นอกจากนี้ซากากุจิบอกว่าการมีห้องนอนส่วนตัวจะช่วยยกระดับประสบการณ์เกี่ยวกับ Final Fantasy VII ของเขาด้วยเช่นกัน

ที่มา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส