ลิลลี่ เกา (Lily Gao) นักแสดงหญิงชาวแคนาดาเชื้อสายจีนผู้รับหน้าที่พากย์เสียง เอดา วองใน Resident Evil 4 Remake แต่เมื่อไม่นานมานี้เกิดเรื่องไม่ควรเกิดกับเธอ

ลิลลี่ เกาถูกแฟนเกมคุกคามทางเพศอย่างหนัก เนื่องจากพวกเขาไม่พอใจเสียงพากย์ เอดา วอง จนเธอต้องปิดอินสตาแกรมเพื่อหลบหนีการคุกคาม

หลังจากเธอปิดอินสตาแกรมไปพักใหญ่ ลิลลี่ตัดสินใจกลับมาเคลื่อนไหว โพสต์ข้อความที่อยู่ในใจของเธออีกครั้ง

“การได้เป็นนักแสดงเอเชียคนแรกที่รับบทเอด้าในวิดีโอเกม Resident Evil ถือเป็นเกียรติมาก ฉันขอบคุณโอกาสที่โปรดิวเซอร์กับผู้กำกับมอบให้ฉันเป็นตัวแทนในการรับบทนี้” ลิลลี่ เกา โพสต์ “โชคไม่ดีหลังจากเกมออกวางจำหน่าย ฉันต้องเจอกับความรู้สึกแง่ลบจากคำวิจารณ์มากมายของความคาดหวัง”

“เรื่องแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักแสดงจะโดนเหยียดผิวและถูกคุกคามทางเพศเพียงแค่เป็นเรื่องสนุกของใครบางคน การคัดเลือกนักแสดงไม่ตรงกับภาพลักษณ์ก็โดนลดทอนความเป็นมนุษย์ลงแล้ว มันถึงเวลาที่พวกเราควรจะหยุดใช้ประโยชน์จากผู้หญิงเอเชียเป็นเพียงแค่เรื่องมือทางเพศได้แล้ว ควรสร้างพื้นที่เพื่อให้เกียรติผู้หญิงเอเชียทุกคน”

“เอด้าของฉันเป็นนักเอาชีวิตรอด เธอฉลาด เธอตลก เธอเป็นคนที่คาดเดาอะไรไม่ได้ และเป็นผู้หญิงที่ไม่มีกฎตายตัว”

ยังไม่รู้ว่าลิลลี่ เกาจะได้กลับมาให้เสียงพากย์ เอดา วองในเนื้อหาเสริม Separate Ways ที่มีข่าวลือว่าจะเป็น DLC อาจวางจำหน่ายช่วงปลายปี ค.ศ. 2023 หรือโปรเจกต์อื่น ๆ ในอนาคต

Resident Evil 4 Remake วางจำหน่ายแล้วให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส